Kinh tế
Đêm doanh nghiệp 2018: Tôn vinh các doanh nghiệp vừa và nhỏ Thủ đô tiêu biểu
06:52 AM 29/12/2018
(LĐXH) Tối ngày 28/12/2018, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức Đêm Doanh nghiệp 2018 với chủ đề “Kết nối thịnh vượng - Cộng đồng hạnh phúc”.
Tham dự Đêm doanh nghiệp 2018 có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng đại diện hơn 600 doanh nghiệp...
 “Đêm doanh nghiệp” là chương trình thường niên của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội. Chương trình không chỉ tôn vinh những doanh nghiệp có thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn là dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ giao lưu và chia sẻ những thành công trong sản xuất kinh doanh.  
Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, năm 2018, nhiều doanh nghiệp thành viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, tiếp tục vượt khó và chủ động hội nhập. Ngày càng có thêm nhiều đơn vị đẩy mạnh đầu tư công nghệ, từng bước hiện đại hóa dây chuyền sản xuất nhằm gia tăng chất lượng, giá trị sản phẩm, duy trì chỗ đứng cũng như chiếm lĩnh thị phần trong nước kết hợp hoạt động xuất khẩu.
Phát biểu tại Đêm Doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận những đóng góp và kết quả hoạt động của hiệp hội cũng như các doanh nghiệp thành viên trong thời gian qua. Trong năm qua, cộng đồng DN Thủ đô tiếp tục lớn mạnh với gần 25.000 DN được thành lập mới trong năm 2018 (tăng 5% so với cùng kỳ), số vốn đăng ký đạt 234.000 tỷ đồng (tăng 31% so với cùng kỳ), nâng tổng số DN trên địa bàn lên gần 255.000 DN. Trong đó, có 97% là các DN nhỏ và vừa (DNNVV), có đóng góp trên 40% GDP, thu hút trên 50% lao động, xuất khẩu chiếm trên 35% kim ngạch. Trong năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp đã tổ chức được nhiều hoạt động xã hội giàu ý nghĩa, hiệu quả.  Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2020 có 400.000 DN...
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ  và  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại Đêm doanh nghiệp 2018.
Thành phố luôn xác định người dân, doanh nghiệp là mục tiêu quan trọng hàng đầu để phục vụ. Vì vậy, thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả với 55% dịch vụ công được thực hiện ở cấp độ 3, 4, cùng những ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký thành lập mới.
Tại Đêm vinh danh DN, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng DN, doanh nhân TP, đặc biệt là đội ngũ DNNVV, DN tiêu biểu được tôn vinh hôm nay vào sự phát triển chung của Thủ đô thời gian qua. Trong đó, với sứ mệnh là “cánh tay nối dài” của của chính quyền TP, Hanoisme thực sự là cầu nối gắn kết các DN hội viên, là đầu mối tổng hợp phản ánh các khó khăn, kiến nghị, đề xuất của DN; tích cực phối hợp với các sở, ngành, ngân hàng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường, thuế, hải quan và các thủ tục hành chính..., thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh cho các DN trên địa bàn.
Năm 2019 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, thực hiện nghiêm túc với quyết tâm cao phương châm chỉ đạo của Chính phủ là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, TP tiếp tục thực hiện năm chủ đề: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Trong đó, xác định “Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát triển DN cả về số lượng và chất lượng” là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động và Cờ thi đua của Chính phủ

cho các doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu. 

Để nâng cao khả năng cạnh tranh, đủ sức đứng vững và khẳng định vị thế trên thương trường, bên cạnh sự hỗ trợ, đồng hành của các ngành, các cấp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn, thứ nhất, Hanoisme tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, tinh thần hợp tác, vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển bền vững.
Thứ hai, duy trì, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, đúng pháp luật; chú trọng đầu tư phát triển, ứng dụng KHCN để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo thêm việc làm cho người lao động. Thứ ba, chủ động bắt nhịp các chuẩn mực của khu vực và quốc tế; nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của khu vực và các nước tiên tiến, đưa các sản phẩm tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; Thứ tư, nâng cao nhận thức, chủ động trang bị kiến thức, tìm hiểu sâu về hội nhập quốc tế như các quy định của WTO, Hiệp định FTA, Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định CPTPP,... từ đó tận dụng cơ hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Thứ năm, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các DNNVV với các DN lớn thành chuỗi giá trị để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt.
Chủ tịch UBND TP tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của T.Ư, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị; với bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, cộng đồng DN Thủ đô sẽ phát huy thành tựu đã đạt được, tiếp tục nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, phát triển bền vững, xứng đáng là động lực phát triển Thủ đô. “Chúng tôi đặt niềm tin, kỳ vọng vào tiềm năng, sự bứt phát vươn lên của các DN trong năm 2019 và những năm tiếp theo, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước và Thủ đô” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Cờ thi đua và Bằng khen của TP

cho các đơn vị có thành tích xuất sắc. 

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung hỗ trợ các đơn vị trong tiếp cận các nguồn lực, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường và đối tác mới để phát triển nhanh, bền vững.
Theo ông Mạc Quốc Anh- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp và doanh nhân Thủ đô đang nỗ lực, chủ động, phát triển trở thành những doanh nghiệp và doanh nhân tầm cỡ khu vực và toàn cầu. Việc cập nhật, thích ứng và triển khai các mô hình kinh doanh đột phá là điều kiện cần thiết để tạo đà cho tăng trưởng trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên 4.0, kỷ nguyên của tri thức và khoa học công nghệ.
Năm nay, ngoài việc tôn vinh các doanh nghiệp, Hiệp hội còn tổ chức kêu gọi các nhà hảo tâm và doanh nghiệp ủng hộ chương trình thiện nguyện CARAVAN Hành trình nhân ái Xuân Kỷ Hợi 2019 tại Đắk Nông và Lạng Sơn, chương trình hướng đến đối tượng gia đình chính sách, hộ gia đình tự quản đường biên giới và trẻ em vượt khó vươn lên trong học tập.
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công ty T&T và Công ty Tân Á; trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội... Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Cờ thi đua cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội; trao Cờ thi đua và Bằng khen cho 39 tập thể, 30 cá nhân có thành tích xuất sắc.
Hiệp hội DNNVV Hà Nội hiện có 21 CLB, chi hội tại các quận, huyện, Trung tâm Tư vấn pháp luật, Trung tâm khởi nghiệp Hanoisme E-commerce Co-working, Trung tâm Xúc tiến thương mại và hỗ trợ DN với mục đích chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho hội viên. Năm qua, Hội cũng đã kết nạp hơn 215 hội viên, nâng số hội viên lên đến 2.362 thành viên, tăng 25% so với năm 2017.
 Thảo Lan