Xã hội
Chiêm Hóa – năng động trong công tác giảm nghèo
09:27 AM 13/12/2020
(LĐXHH)- Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) đã có nhiều cách làm năng động và sáng tạo để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 12,29% trong năm 2020. Đây là kết quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân trong huyện và sự chung tay hỗ trợ của xã hội.
Chiêm Hoá là huyện miền núi có nhiều xã, thôn đặc biệt khó khăn, tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm tới 79%. Theo số liệu điều tra hộ nghèo cuối năm 2015, toàn huyện có 12.117 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 36,21%, trong đó có 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%, có thôn tỷ lệ nghèo lên đến 100%.
Nhiều năm qua, Chiêm Hóa luôn xác định giảm nghèo là mục tiêu kinh tế - xã hội tổng hợp, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện chương trình giảm nghèo, xã hội hoá công tác giảm nghèo với mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình trên 4%/năm, đến năm 2019 trên địa bàn huyện không có hộ chính sách nghèo.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn các hộ nghèo huyện Chiêm Hóa chăm sóc cây lạc

Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện Chiêm Hóa đã huy động được sức mạnh của cả cộng đồng tham gia, trong đó trọng tâm tập trung vào các giải pháp hỗ trợ tạo điều kiện cho người nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập thông qua các chính sách, dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững; chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn khuyến nông - lâm - ngư. Đồng thời, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo về y tế, giáo dục, đất sản xuất, đất ở, nước sinh hoạt thực hiện tốt; nắm chắc tình hình đời sống nhân dân đặc biệt đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn… để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, tạo thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.
Bằng sự năng động trong việc triển khai cụ thể và có hiệu quả các giải pháp giảm nghèo, trong giai đoạn 2016 - 2020, Chiêm Hoá đã có 7.868 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 36,21% xuống còn 12,29%, giảm 4,78%, bằng 119,5% kế hoạch đề ra. Tính đến cuối năm 2020, huyện đã đạt 12/14 mục tiêu của Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững; có 03 thôn đặc biệt khó khăn ở 02 xã đã hoàn thành chương trình 135, gồm: thôn Lăng Luông (xã Tân Thịnh); thôn Tông Đình, thôn Tông Bốc (xã Kim Bình).
Điểm nhấn trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 ở Chiêm Hóa là chương trình hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Chương trình này đã được huyện Chiêm Hóa chú trọng triển khai thực hiện với sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và cả cộng đồng. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước, các nhà hảo tâm cùng với vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã, toàn huyện đã hỗ trợ làm được 1.812 nhà ở cho hộ nghèo, trong đó 1.692 hộ làm mới và 120 hộ sửa chữa nhà ở, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 41,6 tỷ đồng.
Chỉ tính riêng trong năm 2020, Chiêm Hóa có 29 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ làm mới và 28 hộ được hỗ trợ sửa nhà ở từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh hỗ trợ làm mới 27 ngôi nhà trị giá 810 triệu đồng, Quỹ cấp huyện hỗ trợ 480 triệu đồng cho 2 hộ làm nhà mới và 28 hộ nghèo, cận nghèo sửa chữa nhà ở theo tiêu chí nhà ở nông thôn mới.
MTTQ xã Trung Hòa (Chiêm Hóa) kiểm tra tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp
Chị Hà Thị Gái ở thôn Làng Ải, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) rất vui mừng khi có được cuộc sống ấm no như ngày hôm nay. Ngôi nhà xây kiên cố, khang trang với diện tích hơn 100m2, gia đình chị đã vất vả xây dựng trong 2 năm mới hoàn thành. Kinh phí đầu tư ngoài sự nỗ lực, tích góp trong nhiều năm, gia đình chị Gái còn nhận được nguồn hỗ trợ của Nhà nước với số tiền 50 triệu đồng, sự giúp đỡ cả tiền, vật liệu và ngày công xây dựng của anh em trong gia đình, làng xóm. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn để cả gia đình tiếp tục vươn lên, tập trung phát triển kinh tế để có cuộc sống bền vững, ổn định hơn.
Hay như trường hợp chị Ma Thị Đẹp ở thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) có chồng bị bệnh, hoàn cảnh rất khó khăn. Năm 2017, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ gia đình chị làm nhà ở. Cùng với đó, chị vay mượn thêm anh em dòng họ, được bà con trong thôn giúp đỡ nên đã xây được ngôi nhà mới thay thế ngôi nhà bị dột nát. Chị Ma Thị Đẹp xúc động cho biết: Nhờ có nhà mới, gia đình chị yên tâm phát triển chăn nuôi, trồng trọt, phấn đấu thoát nghèo trong thời gian tới.
Được biết, nhằm đảm bảo tiến độ làm nhà, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và các địa phương ở Chiêm Hóa đã tăng cường việc giám sát, động viên các gia đình tập trung đẩy nhanh tiến độ làm nhà mới và sửa nhà ở, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ đảm bảo đúng mục đích. Qua kiểm tra giám sát, quá trình xây dựng nhà mới cũng như sửa chữa đều đảm bảo đúng tiến độ, đúng đối tượng, đúng quy định. Trung bình mỗi căn nhà mới có diện tích sử dụng từ 70 đến hơn 100m2, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, huyện và của xã, hộ nghèo, hộ cận nghèo còn được anh em dòng họ, bạn bè giúp đỡ về ngày công lao động, ủng hộ hoặc cho vay không tính lãi suất để làm nhà, sửa nhà ở kiên cố và bán kiên cố có trị giá từ trên 70 triệu đồng đến trên 300 triệu đồng/hộ.
Tiếp đến, Chiêm Hóa còn tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong các dịp lễ, tết được trên 12.000 suất quà, trị giá gần 4 tỷ đồng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở cũng đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ 105 hộ chính sách nghèo thoát nghèo với tổng số tiền hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Chiêm Hóa sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của nhân dân trong thực hiện Chương trình giảm nghèo. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là tại các xã, thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện; có giải pháp mạnh khuyến khích người dân tự vươn lên thoát nghèo nhằm thay đổi nhận thức trong nhân dân, khắc phục tư tưởng không muốn thoát nghèo để hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhất là đối với lứa tuổi thanh niên, những người có sức lao động. Động viên người nghèo phát huy tính chủ động trong lao động sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả, quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ đó, giảm sự phụ thuộc vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cải thiện đời sống người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Chí Tâm