Xã hội
CCB thành phố Hải Phòng: Chung tay xây dựng nông thôn mới
04:24 PM 25/10/2020
(LĐXH) Bằng những chương trình, hành động rất đỗi đời thường, họ vẫn tiếp tục giữ gìn và tô thắm chí khí của người lính. Người hiến kế, đóng góp công, sức, người hiến đất để làm đường, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn… vượt qua khó khăn, cùng nhau xây dựng đời sống mới. Đó chính là những cựu chiến binh đã bao năm không ngừng cống hiến, thầm lặng và tiếp tục làm nên những thành tích vẻ vang.
Trong công cuộc xây dựng đất nước,  Hội CCB thành phố Hải Phòng xác định đúng đắn những nhiệm vụ quan trọng trên trận tuyến mới với không ít khó khăn. Đặc biệt là khi thực hiện mục tiêu quốc gia về “xây dựng nông thôn mới”, Hội đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình, cần tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Do đó, Hội đã nhanh chóng phát động phong trào thi đua “ Cựu chiến binh gương mẫu hiến kế, góp công, chung sức xây dựng nông thôn mới” và triển khai thực hiện ở các cấp hội. Chỉ đạo Hội CCB huyện Thủy Nguyên là đơn vị “điểm” nhằm rút kinh nghiệm về  vai trò, trách nhiệm của hội viên trong chương trình này. Đã có 139/139 xã trong toàn thành phố tích cực thực hiện, nhiều viên hội viên gương mẫu, tự nguyện hiến đất, tạo được khí thế sôi nổi ở các địa phương.
Trong việc cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, Hội đã trực tiếp đảm nhiệm tham gia quản lý, giám sát 131 công trình với hơn 30.000 ngày công và 7.321 triệu đồng, xây dựng  hơn 70 km đường giao thông nông thôn, đường nội đồng. Điều trân trọng nữa, là trong quá trình thực hiện phong đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu, hăng hái đóng góp sức người, sức của, chung tay xây dựng thành phố. Điển hình phải kể  đến đồng chí Phạm Ngọc Kỷ (xã Chiến Thắng, An Lão) là thương binh,  ủng hộ 200 triệu đồng xây dựng Nhà văn hóa thôn và hơn 100 triệu đồng vào “Quỹ khuyến học xã”, hay đồng chí Hoàng Văn Thoát (xã Đại Đồng, Kiến Thụy) hiến hơn 800m2 đất để mở rộng đường.  Cựu chiến binh Nguyễn Đình Nghị (xã Thiên Hương, huyệnThủy Nguyên) hiến hơn 50m2 đất, tường  bao và đóng góp tiền với tổng giá trị gần 300 triệu đồng để làm đường. Hội viên Phạm Văn Bình (chủ tịch hội CCB công ty cổ phần Cân Hải Phòng) hỗ trợ 120 triệu đồng làm cây cầu dài 14 m, rộng 4,5 m tại thôn Vụ Nông, xã Đại Bản, huyện An Dương…  
Những con số nói trên có thể đánh giá được giá trị của sức người, sức của mà Hội đã thực hiện được trong nhiều năm qua. Với tổng số 180.680m2 trị giá 130.663 triệu đồng để mở rộng đường làng, ngõ xóm. 70%  hội viên có nhà ở đạt chuẩn (30.064 nhà), không còn hội viên phải ở nhà tranh, nhà dột nát. Các cấp Hội và hội viên còn tích cực tham gia các công trình điện nông thôn, vệ sinh  nước sạch, vệ sinh môi trường. Bằng các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính  sách xã hội, 100% gia đình hội viên được sử dụng điện ổn định, điều kiện sống đã được cải thiện rõ rệt.
Hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn
Xác định xóa nghèo trong hội viên là một nhiệm vụ được Hội đặt ra và được triển khai tích cực theo hướng bền vững, chống tái nghèo bằng các chương trình giúp đỡ lẫn nhau cùng với các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Nhiều năm qua, các huyện đã  xóa được 1.351 hội viên nghèo, số hội viên có mức sống khá là 58,7%. Hiện, các ấp Hội đang tiếp tục xây dựng “Quỹ đồng  đội” để giúp đỡ các  hội viên có hoàn cảnh khó  khăn, các hội viên nghèo, già yếu. Qua các  phong trào “Ngày vì đồng đội” của Hội Cựu chiến binh huyện Kiến Thụy, “Xây dựng quỹ đồng độ” của Hội Cựu chiến binh huyện Vĩnh Bảo, An Dương, An Lão, Thủy Nguyên đã góp phần tích cực trong việc giúp nhau xóa nghèo, xóa nhà xuống cấp.Chỉ tính riêng năm 2018,  bằng nguồn vốn xã hội hóa các cấp Hội đã xây mới và sửa chữa nâng cấp 16 ngôi nhà cho 16 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trị giá gần 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã thành lập 68 câu lạc bộ  “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”, trong đó có nhiều câu lạc bộ đã cơ giới hóa nông nghiệp. Toàn Hội có167 doanh nghiệp, 20 hợp tác xã, 92 tổ hợp tác xã, 312 trang trại do Cựu chiến binh làm chủ  đang hoạt động tại các huyện, thu hút thường xuyên trên một vạn lao động, góp phần tích cực trong chuyển đổi cơ cấu trong xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương.
Ở tại các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, Kiến Thụy…), hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế với các phong trào cựu chiến binh tham gia “xây dựng cánh đồng mẫu lớn”, hội viên Nguyễn Văn Hinh (Tân Tiến, An Dương) đầu tư gần 02 tỷ đồng mua sắm công cụ sản xuất  trên diện tích gần 50 ha, thu nhậpctừ 60 - 80 tỷ đồng/năm.
Để bảo vệ nguồn nước ngọt với chủ đề “Vì màu xanh dòng sông quê hương” Hội đã được sự hưởng ứng  tích cực của hội viên ở các địa phương, 100% số xã có nguồn nước ngọt đi qua thông qua các chương trình bảo vệ môi trường, vệ sinh ngõ xóm, nạo vét kênh mương nội đồng…; . Hội còn tích cực tham gia phong trào giữ gìn bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn với các mô hình “tổ hòa giải”, “đoạn đường an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp”,  “xóm, nhà trường an toàn giao thông”, 139/139 xã đều có mô hình bảo vệ an ninh trật tự do Hội Cựu chiến binh quản lý đã góp phần giữ gìn bình yêu cho làng xóm, giảm thiểu tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông ở địa phương.
Thiếu tướng Lưu Xuân Cải, chia sẻ: Bao nhiêu năm nay, không tiếc sức người, sức của, Hội đã và đang tiếp tục cống hiến với tinh thần tất cả vì một Hải Phòng, một đô thị cấp quốc gia. Mỗi hội viên là một tấm gương, tổ chức hội nhất định là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố trong mọi hoàn cảnh.                     

      Phương Thảo