Xã hội
Bình Thuận: Tăng cường công tác giám định BHYT
03:38 PM 19/11/2019
Những năm qua, BHXH tỉnh Bình Thuận luôn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT, qua đó góp phần đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT.
Toàn tỉnh Bình Thuận hiện có 9 BV tuyến tỉnh (trong đó có 2 BV tư nhân), 7 TTYT tuyến huyện, 12 PKĐK khu vực, 1 PK tư nhân và 98 TYT xã, phường, thị trấn thực hiện chức năng KCB BHYT. Tháng 8/2019, BHXH tỉnh ký hợp đồng mới với 3 đơn vị gồm: PKĐK của TTYT TX.Lagi, PKĐK của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và PKĐK tư nhân Tâm An Sài Gòn.
Để đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, những năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp tốt với ngành Y tế tổ chức công tác KCB BHYT. Chú trọng tăng cường ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT. Theo đó, BHXH tỉnh bố trí cán bộ thường trực ở hầu hết các cơ sở KCB từ tuyến huyện trở lên để phối hợp giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc. Nhờ vậy, việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh BHYT được thực hiện tốt, cơ bản được người dân tin tưởng và hài lòng.
Người lao động giao dịch tại bộ phận "Một cửa" tại BHXH tỉnh Bình Thuận
Hàng tháng BHXH tỉnh đều tổ chức họp giao ban với ngành Y tế để đánh giá, rút kinh nghiệm tất cả các lĩnh vực công tác, trong đó có công tác giám định, thanh toán và quản lý nguồn kinh phí KCB BHYT được giao, từ đó khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém; đồng thời phát huy những giải pháp, sáng kiến trong quản lý kinh phí KCB BHYT. Bên cạnh đó, tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam trong việc quản lý nguồn kinh phí dự toán được giao; đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm của người tham gia BHYT cũng như phương thức tham gia và thủ tục KCB BHYT… đến các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư.
Giải pháp trọng tâm được BHXH tỉnh Bình Thuận chú trọng thực hiện là đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT. Cụ thể như: Kết hợp giám định tập trung với giám định trực tiếp trên hồ sơ thanh toán; chi phí KCB BHYT theo tỉ lệ; kết hợp với giám định theo chuyên đề; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho công tác giám định, thanh toán và quản lý nguồn kinh phí KCB BHYT; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các cơ sở KCB có chi phí lớn; kiên quyết từ chối thanh toán các trường hợp sai quy định; ngăn ngừa và chống tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT.
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn chủ động phối hợp với Sở Y tế tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở KCB gia tăng bất thường chi phí KCB BHYT; định kỳ báo cáo UBND tỉnh và BHXH Việt Nam về tình hình sử dụng dự toán được giao; đề xuất hướng xử lý đối với những cơ sở KCB BHYT chi vượt dự toán nhưng không có giải pháp khắc phục. Cùng với đó, phối hợp thực hiện hiệu quả công tác đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế cung cấp cho các cơ sở KCB đảm bảo kịp thời, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc BHYT.

Thông Đặng