Xã hội
Bảo hiểm xã hội TPHCM phối hợp với Thành đoàn đưa chính sách BHXH, BHYT đến với thanh niên, sinh viên
08:51 AM 15/04/2022
(LĐXH) - Chiều 14/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM và Thành Đoàn TP.HCM đã phối hợp tổ chức Lễ ký kết chương trình liên tịch giữa 2 đơn vị năm 2022-2023 và tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và giới thiệu tiện ích VssID đến đoàn viên, thanh niên và sinh viên trên địa bàn Thành phố.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM phát biểu tại buổi lễ 

Phát biểu tại chương trình, ông Phan Văn Mến – Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, dưới sự lãnh đạo của BHXH Việt Nam, của Thành ủy, UBND Thành phố, sự phối hợp giữa các Sở, ngành, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan thông tấn báo chí, đặc biệt sự phối hợp có hiệu quả của Thành đoàn Thành phố và các quận, huyện đoàn, thời gian qua Công tác BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần ổn định đời sống người lao động (NLĐ), ổn định an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước và TP.HCM.

“Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Thành đoàn với BHXH Thành phố, trong các năm qua 2 đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền về pháp luật BHXH, BHYT vận động nhiều thanh niên, lao động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT nhất là BHYT học sinh sinh viên (HSSV). Nhiều chương trình có sức lan tỏa cao trong thanh niên, sinh viên như Livestream về VssID, về chính sách BHYT dành cho sinh viên…”: ông Phan Văn Mến chia sẻ.

Bảo hiểm xã hội TPHCM phối hợp với Thành đoàn đưa chính sách BHXH, BHYT đến với thanh niên, sinh viên

Ban tổ chức cho biết, Chương trình ký kết hoạch liên tịch giữa BHXH TP.HCM và Thành đoàn TP.HCM trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, ứng dụng VssID giai đoạn 2022 – 2023, đặc biệt là chính sách BHYT học sinh sinh viên (HSSV) với những nội dung trọng tâm như sau:

Tổ chức hoạt động tuyên truyền Luật BHYT cho sinh viên năm nhất tại các trường đại học, cao đẳng có tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT dưới 90% và tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT bắt buộc cho đoàn viên, sinh viên năm cuối trước khi các em tham gia vào thị trường lao động. Đồng thời, phối hợp tuyên chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người cho người lao động (NLĐ) tự do tại các khu dân cư, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Song song đó, tổ chức các sân chơi, giao lưu trực tuyến cho đoàn viên, thanh niên đang là công nhân lao động ở các khu chế xuất – khu công nghiệp (KCX-KCN) giúp trang bị những kiến thức cơ bản về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với đa dạng các hình thức tuyên truyền trực quan sinh động.

Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội TPHCM phổ biến các chính sách về BHXH, BHYT và giới thiệu tiện ích VssID đến đoàn viên, thanh niên và sinh viên 

Hằng năm, hai đơn vị luân phiên tổ chức đánh giá công tác phối hợp, rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung những vấn đề mới cần phối hợp thực hiện trong những năm tiếp theo; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp.

Bà Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn TP.HCM, Chủ tịch Hội sinh viên TP.HCM cho biết, ngay sau kễ ký kết, Thành đoàn Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc tổ chức Đoàn đẩy mạnh phối

hợp với cơ quan BHXH trên địa bàn triển khai thực hiện, các sản phẩm đồ họa thông tin (infographic, video, clip) tuyên truyền về chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, VssID. Qua đó để thanh, thiếu niên thấy rõ vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm khi tha gia các chính sách và cài đặt phần mềm VssID này.

Trương Đăng