Xã hội
Bắc Giang: Tăng cường quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc đến bạn bè quốc tế
04:04 PM 20/09/2020
(LĐXH) – Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh cũng như những thành tựu đổi mới và hội nhập quốc tế của tỉnh đến với cộng đồng các nước trong khối Asean.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tuyến đường huyết mạch nối hành lang kinh tế quan trọng Hà Nội - Lạng Sơn 
Bắc Giang có vị trí địa lý hết sức thuận lợi, nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội, trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 50km, cách cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) 110km và cách Cảng Hải Phòng 140km. Có diện tích tự nhiên xấp xỉ 3.900 km², trong đó trên 75% diện tích là đất nông nghiệp, đảm bảo quỹ đất rất lớn cho phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ trong tương lai. Dân số của tỉnh đạt trên 1,8 triệu người (đứng thứ 12 cả nước) và đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, với trên 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động. Cùng với đó, tỉnh còn rất được thiên nhiên ưu đãi, mưa thuận, gió hòa, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đều rất thuận lợi cho phát triển các loại hình sản xuất cả công nghiệp và nông nghiệp. Đồng thời, với nhiều cảnh quan sông, suối, đồi, núi đẹp và trên 2.200 di tích, trong đó gần 1.000 di tích đã được xếp hạng, gắn với truyền thông lịch sử, văn hóa lâu đời, là lợi thế rất lớn để phát triển các loại hình dịch vụ du lịch sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng.
Phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế đó, những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã có những bước phát triển nhanh, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến quốc phòng an ninh, đối ngoại. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) liên tục duy trì ở mức cao, bình quân giai đoạn 2016-2019 đạt 14,6%, riêng năm 2019 đạt 16,2%, đứng thứ ba cả nước; quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng. Công nghiệp có bước phát triển đột phá; nông nghiệp ngày càng khẳng định được vị thế ở cả thị trường trong nước và ngoài nước; thu hút đầu tư liên tục nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; diện mạo đô thị và nông thôn thay đổi rõ nét. An ninh chính trị được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện.

Lễ hội Y Sơn tại Đền Y Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa

Để đưa hình ảnh của Bắc Giang đến với bạn bè quốc tế, thời gian qua tỉnh tăng cường các hoạt động quảng bá văn hóa và các loại hình du lịch thế mạnh của tỉnh là Văn hóa - tâm linh; Lịch sử - văn hóa; Sinh thái - nghỉ dưỡng. Chủ động tiếp xúc, mở rộng hợp tác giao lưu văn hóa với các nước trong khu vực, trong Cộng đồng ASEAN và các nước có mối quan hệ truyền thống với Bắc Giang. Hàng năm, tỉnh thường xuyên tham gia Chương trình liên hoan ẩm thực ASEAN do Bộ Ngoại giao tổ chức nhằm giới thiệu những nét đặc sắc về ẩm thực, văn hóa, du lịch và con người Bắc Giang đến với các nước trong Cộng đồng ASEAN. Công tác quảng bá các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh được thực hiện thường xuyên và hiệu quả qua các tin, bài đăng tải trên chuyên mục ASEAN, chuyên mục Ngoại giao văn hóa bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Bên cạnh đó, để đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN gắn kết mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong quá trình hội nhập, tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác vận động, quản lý và thực hiện các khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), qua đó đã đạt được các kết quả tích cực, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh tiếp nhận mới 40 dự án viện trợ PCPNN với tổng vốn cam kết viện trợ đạt hơn 3,2 triệu USD, 59 khoản viện trợ phi dự án bằng tiền và hiện vật với giá trị hơn 1,45 triệu USD và hơn 10 khoản viện trợ phi dự án dưới dạng chuyên gia, tình nguyện viên nước ngoài.  Các khoản viện trợ có mục tiêu mang lại lợi ích cho người dân, hướng vào người dân, lấy người dân làm trung tâm. Nội dung hoạt động của các dự án, viện trợ phi dự án chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực phù hợp với tiêu chí hội nhập Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN như giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe, môi trường, văn hóa, an sinh xã hội…
Có thể nói, các hoạt động quảng bá đa dạng, phong phú đã giới thiệu được những đặc trưng văn hóa của tỉnh tới bạn bè ASEAN và bạn bè quốc tế, thể hiện tình hữu nghị, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục tăng cường huy động nguồn lực, nhân lực thực hiện tốt chính sách văn hóa, xã hội; tăng cường xã hội hóa, hợp tác Quốc tế, tranh thủ nguồn lực, kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng và thực hiện chính sách về văn hóa và xã hội, hướng đến một Cộng đồng Asean đoàn kết, vững mạnh và thịnh vượng./.
Minh Hưng