Xã hội
Yên Bái triển khai nhiều hoạt động trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy”
02:29 PM 04/06/2018
(LĐXH)- Để chuẩn bị các hoạt động triển khai “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6”, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện.
Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay có chủ đề "Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy", thời gian bắt đầu từ ngày 01/6 đến hết ngày 30/6/2018. Mục đích của Tháng hành động nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác phòng, chống ma túy; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy.
Bên cạnh đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm về ma túy nói riêng. Nâng cao hiệu quả điều tra, bắt giữ các vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; ngăn chặn, triệt xóa các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; làm tốt công tác giải quyết người nghiện ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Các học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái
Tỉnh Yên Bái nhấn mạnh trong Tháng hành động, các cơ quan truyền thông cần tăng cường thời lượng đưa tin, bài, ảnh, phóng sự về các hoạt động phòng chống ma túy, nhất là tính nguy hại của ma túy tổng hợp và các chất hướng thần; tập trung phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách mới trong công tác phòng chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy, điều trị thay thế các chất dạng thuộc phiện bằng Methadone, các mô hình hỗ trợ người cai nghiện có hiệu quả tại cộng đồng; kịp thời biểu dương người tốt, việc tốt trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, cai nghiện, xóa bỏ cây có chứa chất ma túy.
Ngoài ra, cần tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm về sử dụng và mua bán ma túy, các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, khu vực trồng cây có chứa chất ma túy. Chú trọng các đối tượng được tuyên truyền là thanh niên, học sinh, sinh viên, người lao động phổ thông, người dân tộc thiểu số ở vùng có chứa chất ma túy và các đối tượng có nguy cơ cao.
Cùng với hoạt động tuyên truyền, các lực lượng chức năng tiến hành mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm về ma túy, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, triệt xóa các đường dây mua bán ma túy, các điểm phức tạp về ma túy; tổ chức các cuộc mít tinh, ra quân biểu dương lực lượng, nhằm tạo phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng xã phường, thị trấn không có ma túy.
Thực hiện có hiệu quả Đề án "Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy"; tiếp tục rà soát, thống kê người nghiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở chữa bệnh cai nghiện bắt buộc nhằm làm trong sạch địa bàn.
Dịp này, Yên Bái cũng sẽ tiến hành mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm về ma túy, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, triệt xóa các đường dây mua bán ma túy, các tụ điểm phức tạp về ma túy.
Người nghiện trong giai đoạn điều trị cắt cơn tại Cơ sở cai nghiện ma túy Yên Bái
UBND tỉnh cũng phân công trách nhiệm cụ thể đối với các ban, ngành, trong đó Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, phân loại người nghiện, tổ chức cai nghiện bằng hình thức phù hợp. Phấn đấu đạt chỉ tiêu về tổ chức cai nghiện đã đề ra, đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát người nghiện trên địa bàn để giảm tỷ lệ tái nghiện.
Sở chỉ đạo hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, thực hiện tốt các quy định trong các cơ sở cai nghiện, không để xảy ra tình trạng vi phạm, gây mất trật tự, an toàn trong các cơ sở và quá trình cai nghiện; phối hợp với các ngành chức năng và các đoàn thể xã hội làm tốt công tác quản lý người nghiện sau cai, tổ chức công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện.
Cùng với đó, phối hợp với Sở Y tế tiếp tục các dự án điều trị thay thế nghiện các dạng thuốc phiện bằng Methadone trên địa bàn tỉnh.
Để hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy” “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6”, UBND tỉnh Yên Bái giao UBND huyện Văn Chấn chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức minh tinh, diễu hành tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện trước ngày 26/6./.
Dương Thìn