Xã hội
Yên Bái quyết liệt đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm
11:06 AM 27/06/2018
(LĐXH)- 6 tháng đầu năm 2018, Đội kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra và lập 13 biên bản chấn chỉnh, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh có điều kiện thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về phòng, chống mại dâm.
Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, toàn tỉnh hiện có 239 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện bao gồm: 8 nhà khách, 24 khách sạn, 100 nhà nghỉ và 107 cơ sở dịch vụ khác với số lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dao động từ 400 - 500 người.
Dù số khách nghỉ tại Yên Bái không lớn, tệ nạn mại dâm chưa bức xúc như một số địa phương khác. Tuy nhiên, qua dư luận xã hội và qua thực tiễn đấu tranh triệt phá các tụ điểm mại dâm hàng năm có thể khẳng định, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ đang lén lút hoạt động này. Do đó, công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn mại dâm luôn được các cơ quan chức năng của tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. 
Công tác tuyên truyền về tệ nạn mại dâm được Yên Bái hết sức coi trọng (Ảnh minh họa)
Qua đấu tranh, triệt phá, hiện tỉnh có 59 gái bán dâm có hồ sơ quản lý, trong đó, số bị bắt qua các vụ án trên địa bàn tỉnh là 32 đối tượng, số bị bắt khi tham gia hoạt động mại dâm tại tỉnh ngoài là 27 đối tượng (Hà Nội 10 đối tượng, Hải Phòng 5 đối tượng, Phú Thọ 9 đối tượng, Thái Nguyên 3 đối tượng).
Để phòng chống mại dâm, 6 tháng đầu năm 2018, công tác này đã được các ngành chức năng quan tâm. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện như: Kế hoạch về thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội (phòng, chống mại dâm) năm 2017 - 2018; Kế hoạch về việc kiểm tra liên ngành về thực hiện Pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2018; Kế hoạch kiểm tra liên ngành 178 đợt I năm 2018 về thực hiện Pháp lệnh phòng, chống mại dâm.
Bên cạnh đó, công tác tập huấn nâng cao kiến thức phòng chống mại dâm được ngành quan tâm. Năm 2017, đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho 72 cán bộ lao động - thương binh và xã hội, công an, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về thực hiện can thiệp giảm hại cho người lao động làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí. 6 tháng đầu năm 2018 đã tổ chức 01 lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại 4 huyện: Văn Chấn, TX Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải; phối hợp với Tạp chí Lao động và Xã hội thực hiện công tác tuyên truyền về lĩnh vực này.
Cùng với đó, tổ chức quản lý địa bàn chặt chẽ, đặc biệt là quản lý hộ tịch, hộ khẩu tại khu dân cư và quản lý việc ghi chép, trình báo lưu trú tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện là khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ; công tác đấu tranh, triệt phá được quan tâm. 
Năm 2017, Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh đã kiểm tra định kỳ 3 đợt tại 138 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Qua kiểm tra đã lập 59 biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ. 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cho nên Yên Bái không có điểm "nóng" về mại dâm
(Ảnh minh họa)
Trong công tác đấu tranh, lực lượng công an đã bắt 3 vụ/9 đối tượng, đã truy tố 3 vụ/3 đối tượng, xử lý hành chính 6 đối tượng. Từ công tác chỉ đạo, quản lý tốt địa bàn, kiểm tra và đấu tranh triệt phá nên trên địa bàn tỉnh không có các điểm hoạt động mại dâm công cộng, không có điểm nóng về mại dâm và cũng không có hiện tượng gái mại dâm đứng đường chèo kéo khách.
6 tháng đầu năm, Đội kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra đợt từ 30/3 - 14/4/2018 tại 46 cơ sở, lập 13 biên bản chấn chỉnh, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh có điều kiện thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về phòng, chống mại dâm.
Kết quả đạt được trong công tác phòng chống mại dâm của Yên Bái là rất khả quan, tuy nhiên thực tế cho thấy, mại dâm luôn tồn tại và phát triển khi có điều kiện. Để phòng chống mại dâm có hiệu quả, kinh nghiệm cho thấy cùng với tăng cường công tác chỉ đạo, trong đó có việc các cơ sở kinh doanh có điều kiện ký cam kết không để hoạt động mại dâm diễn ra tại cơ sở, cần tăng cường tuyên truyền hậu quả mại dâm trong xã hội; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng chống mại dâm các cấp.  
Đồng thời, phải thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, tăng cường thanh, kiểm tra việc tuân thủ các quy định của Nhà nước về phòng, chống mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Các ngành cần tăng cường công tác phối hợp liên ngành về phòng chống tệ nạn mại dâm; thực hiện các biện pháp can thiệp giảm hại về mại dâm, HIV/AIDS. 
Trong đó, yếu tố quyết định là ngành công an phải đẩy mạnh đấu tranh, triệt phá, truy tố xét xử tội phạm liên quan đến mại dâm; đẩy mạnh công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm. Bên cạnh đó, thiết lập cơ chế báo cáo, cập nhật thông tin định kỳ để hỗ trợ kịp thời số nạn nhân ngay sau khi trở về; phối hợp chặt chẽ với các ngành trong tỉnh để xác định số nạn nhân được giải cứu và nạn nhân tự trở về không qua tiếp nhận để thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho các nạn nhân./.
Hồng Minh
Từ khóa: Mại dâm