Giáo dục - Nghề nghiệp
Yên Bái: Nhiều nhà giáo được tôn vinh tại Hội giảng giáo dục nghề nghiệp tỉnh
10:14 AM 24/10/2020
(LĐXH)- Sáng 23/10, tại trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã diễn ra Lễ bế mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Yên Bái năm 2020.
Ông Ngô Thanh Giang - Giám đốc Sở LĐTB& XH trao giải nhất cho các nhà giáo
Tham dự hội thi có 28 nhà giáo đến từ 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái (13 nhà giáo), trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Yên Bái (6 nhà giáo), trường Cao đẳng Y tế Yên Bái (3 nhà giáo), trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ (5 nhà giáo) và Trung tâm GDNN - GDTX huyện Trạm Tấu (1 nhà giáo).
Hội giảng chia thành 5 tiểu ban: Tiểu ban 1 có các nghề: Điện công nghiệp, Điện lạnh, Công nghệ thông tin; Tiểu ban 2 có các nghề: Hàn, Công nghệ ô tô, Lái xe ô tô; Tiểu ban 3 có các nghề: Biểu diễn nhạc cụ, Du lịch, Kỹ thuật chế biến món ăn, Chính trị; Tiểu ban 4 có các nghề: Y – Dược, Chăn nuôi thú y, Nuôi cá nước ngọt; Tiểu ban 5 có các nghề: May thời trang, Tiếng Anh, Kế toán Doanh nghiệp, Công tác xã hội.
Ban tổ chức cho biết: Hội giảng diễn ra nghiêm túc, khách quan và khoa học. Kết quả của Hội giảng phản ánh đúng năng lực của các giáo viên dự thi, cũng phản ánh cơ bản trình độ năng lực của đội ngũ giáo viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đã có 24/28 (85,7%) là bài giảng tích hợp, còn lại là bài giảng lý thuyết.
Các bài trình giảng cơ bản được thực hiện đúng lịch trình giảng do Ban tổ chức sắp xếp, nhiều bài giảng được thầy cô chuẩn bị chu đáo, công phu, dẫn nhập đầu bài một cách sinh động, giúp sinh viên, học sinh hào hứng, có tâm lý tốt trước khi vào bài. Các bài giảng đã sử dụng phương tiện dạy học hiện đại, phần thực hành được hiển thị trực tiếp trên màn hình giúp người học nắm bắt và nhìn rõ hơn về thao tác làm mẫu của các thầy cô giáo.
Một lớp thực hành tại trường CĐ Nghề Yên Bái
Đánh giá chung cho thấy, các bài giảng của giáo viên dự thi tại Hội giảng đã đáp ứng yêu cầu truyền tải đầy đủ nội dung kiến thức, kỹ năng nghề cho người học, đáp ứng mục tiêu đặt ra của bài giảng. Các thầy cô giáo đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng, sử dụng máy chiếu, trình diễn các mô hình trên máy chiếu giúp cho người học dễ tiếp thu bài giảng. 
Bên cạnh đó, một số bài giảng có sự đầu tư về thiết bị đào tạo tự làm như nghề gia công thiết kế các sản phẩm mộc, nghề lái xe ô tô, nghề điện công nghiệp… 
Hội giảng đã phản ánh đúng năng lực của giáo viên dự thi, trình độ năng lực của đội ngũ giáo viên giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Yên Bái, qua đó giúp cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cấp quản lý xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. 
Ban giám khảo nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, công tâm trong đánh giá nhận xét, đánh giá điểm hoàn toàn độc lập theo quán triệt của Ban tổ chức và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Kết quả ban tổ chức đã trao 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 5 giải Ba và 13 giải Khuyến khích. Trong đó, có 4 nhà giáo đạt giải Nhất gồm: Nguyễn Thế Anh - Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Vũ Thị Hương Nhài - Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, Nguyễn Ngọc Quế - Trường Cao đẳng nghề Yên Bái và Trần Huyền Trang - Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh. Ban Tổ chức cũng đã trao 6 giải Nhì, 5 giải Ba và 13 giải Khuyến khích cho các nhà giáo xuất sắc.
Trên cơ sở kết quả Hội giảng lần này, Ban Tổ chức lựa chọn và cử những nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc tham gia Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021. 
Dịp này, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã trao Giấy chứng nhận kỹ năng nghề quốc gia của Tổng Cục giáo dục Nghề nghiệp cho các em học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái và Trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ đã tham gia dự thi Kỹ năng nghề quốc gia./.
Hồng Anh