Lao động
Yên Bái: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
02:46 PM 09/06/2020
(LĐXH)- Năm 2020, tỉnh Yên Bái không tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên ngành LĐTB&XH cùng các cấp công đoàn đã triển khai có hiệu quả nhiều chương trình hành động.
** Tại TX Nghĩa Lộ, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”, được triển khai có hiệu quả. Các cấp công đoàn trên địa bàn thị xã đã tổ chức các hoạt động như: tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật về ATVSLĐ tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động được mua hàng với mức giá ưu đãi.
Các công đoàn cơ sở tiếp tục tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng kịp thời tháo gỡ khó khăn của đoàn viên, công nhân lao động; triển khai ký và bổ sung Thỏa ước lao động tập thể nhằm đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người lao động; quan tâm đến tiền thưởng và bữa ăn ca.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và thành phố Yên Bái trao hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại buổi khai trương "Gian hàng 0 đồng"
Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách của đoàn viên công đoàn, người lao động theo các quy định hiện hành. Tiếp tục rà soát các đối tượng là người lao động có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu làm nhà “Mái ấm công đoàn”, vay vốn để phát triển kinh tế; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ và một số hoạt động khác.
** Tại Lục Yên, Liên đoàn Lao động huyện đồng loạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng tốt nhất cho công nhân, viên chức và người lao động. Theo đó, Liên đoàn lao động huyện tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lịch sử của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, về truyền thống vẻ vang và những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn đối với quá trình cách mạng của dân tộc. Thông qua các hoạt động đã động viên, khích lệ công nhân viên chức lao động toàn huyện lao động hăng say, nhiệt tình, sáng tạo, tạo nên năng suất cao, hiệu quả tốt, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và phúc lợi cho người lao động.
Cụ thể, vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động hưởng ứng tham gia xây dựng “Mô hình gia đình đoàn viên công đoàn kiểu mẫu và đã được các công đoàn cơ sở đồng tình hưởng ứng. Kết quả 372 hộ gia đình đoàn viên tại 74 công đoàn cơ sở đã được gắn biển mô hình; tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ nhắn được 905 lượt tin nhắn ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 qua tổng đài 1407; có trên 2.000 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Mặt trận Tổ quốc huyện Lục Yên phát động, với số tiền vận động được trên 500.000.000 đồng. 
Cùng với đó, công tác chăm lo đến đời sống của người lao động cũng được thực hiện tốt. Cụ thể đã trao tặng 30 suất quà cho 30 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (trong đó 20 suất quà trị giá 300.000 đồng/suất và 10 phần quà tương ứng 200.000 đồng/suất); hỗ trợ 01 đoàn viên xây nhà mái ấm công đoàn; kịp thời thăm hỏi, động viên 01 đoàn viên bị cháy nhà với số tiền 1.000.000 đồng; đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái giải ngân vốn vay theo chương trình 190-CTr/TU của tỉnh Yên Bái cho 04 nữ đoàn viên công đoàn, xét tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” năm 2020 cho 03 đồng chí đoàn viên công đoàn.
LĐLĐ huyện Trấn Yên hỗ trợ kinh phí cho đoàn viên Triệu Quang Hương thuộc CĐCS xã Lương Thịnh
** Tại Trấn Yên, các công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid - 19; phối hợp với các doanh nghiệp triển khai rà soát quy trình sản xuất, quy trình ATLĐ, làm tốt công tác vệ sinh công nghiệp, phòng chống cháy nổ, bổ sung các quy định mới trong thương lượng, thực hiện Thỏa ước lao động tập thể để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tư vấn chính sách, pháp luật cho đoàn viên, công nhân lao động. Thống kê đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để thực hiện các biện pháp hỗ trợ theo quy định của Nhà nước.
Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên và tặng 25 suất quà của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng 01 “mái ấm công đoàn”, giúp đỡ 02 đoàn viên thoát nghèo; triển khai 3 công trình đèn điện thắp sáng đường quê tại xã Hòa Cuông và Tân Đồng với chiều dài trên 4km. Phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Trấn Yên thành lập đoàn liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp về thực hiện Luật Lao động, Luật BHXH, Luật Bảo hiểm thất nghiệp…
Theo đánh giá, trong những năm qua, với những nỗ lực chung của các cấp, các ngành và toàn thể người lao động, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực; nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động được nâng lên, điều kiện, môi trường làm việc được quan tâm, cải thiện hơn; công tác phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ đã được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động triển khai. Từ đó, tần suất tai nạn lao động đã có chiều hướng giảm, đặc biệt là trong một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ rủi ro cao.
Công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại Yên Bái đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ LĐTB&XH, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống cháy nổ đã trở thành phong trào, được người sử dụng lao động và người lao động quan tâm thực hiện./.
Hồng Minh