Xã hội
Yên Bái: Lồng ghép có hiệu quả công tác xã hội vào các chính sách dành cho người cao tuổi
10:44 AM 02/10/2020
(LĐXH)- Công tác xã hội đối với người cao tuổi đã được Yên Bái lồng ghép có hiệu quả vào các chủ trương, chính sách của địa phương, trực tiếp hoặc gián tiếp tác động đến đời sống người cao tuổi.
Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tỉnh Yên Bái có nhiều chính sách chăm lo cho người cao tuổi như mức chúc thọ mừng thọ cao hơn quy định chung (500 nghìn đồng cho người tròn 70 tuổi và tăng dần theo độ tuổi). Thực hiện Quyết định 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đều xây dựng kế hoạch, chỉ đạo chính quyền các cấp triển khai hiệu quả “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”.
Nhân dịp lễ tết, lãnh đạo tỉnh đều trực tiếp đi thăm, tặng quà người cao tuổi là người có công với cách mạng, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa. Hằng năm, lãnh đạo tỉnh đều tổ chức gặp mặt, biểu dương khen thưởng những người cao tuổi xuất sắc, già làng trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng…
Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Thành đoàn Yên Bái khám, tư vấn phòng ngừa các bệnh thường gặp cho người cao tuổi trên địa bàn
Hiện nay, các đối tượng người cao tuổi là người có công, cán bộ hưu trí, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ BHYT 100% theo quy định.  Hằng năm, tỉnh đã chi từ ngân sách trên 120 tỉ đồng để chăm sóc người cao tuổi; trợ cấp xã hội, bảo trợ xã hội kịp thời cho 14.000 người cao tuổi; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 76.000 người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số.
Công tác tổ chức khám chữa bệnh cho người cao tuổi trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất lượng dịch vụ cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế.
Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe đã được quan tâm thực hiện thông qua các hình thức như câu lạc bộ, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền. Đặc biệt tại các địa phương đã có mô hình câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau thì các hoạt động hướng dẫn phương pháp chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho người cao tuổi đã trở thành một hoạt động quan trọng trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Một số bệnh viện cấp tỉnh, cấp huyện đã quan tâm bố trí phòng khám riêng hoặc bàn khám bệnh riêng cho người cao tuổi và có sự ưu tiên đối với bệnh nhân là người cao tuổi.
Sở LĐTB&XH Yên Bái đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách và nâng cao năng lực đối với đội ngũ làm công tác người cao tuổi địa cơ sở. Do đó việc thực hiện chính sách bảo trợ xã hội với người cao tuổi trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp. Tính đến nay, số lượng người cao tuổi đang hưởng trợ cấp bảo trợ thường xuyên tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh là trên 12.400 người, chiếm tỷ lệ 16,10% tổng số người cao tuổi trên địa bàn.
Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc tập trung
Người cao tuổi thuộc hộ nghèo, không có quyền và nghĩa vụ phụng dưỡng, có đủ điều kiện và có nguyện vọng vào Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội của tỉnh đều được các cơ quan chức năng xem xét, tiếp nhận. Ngoài ra, từ tháng 3/2018, Trung tâm đã tổ chức thí điểm thực hiện việc tiếp nhận người cao tuổi có nguyện vọng vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm theo hình thức tự nguyện có thu phí, nhằm đáp ứng những yêu cầu về công tác chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn hiện nay.
Hoạt động công tác xã hội đối với đời sống tinh thần cho người cao tuổi cũng được Yên Bái đẩy mạnh. Toàn tỉnh hiện có trên 300 câu lạc bộ dành cho người cao tuổi được thành lập và đi vào hoạt động, thu hút trên 14.700 người cao tuổi tham gia.  Các câu lạc bộ đã có nhiều cố gắng, tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm trợ giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, qua đó thực hiện được các mục tiêu chủ yếu đã đề ra khi thành lập câu lạc bộ.
Công tác thi đua “Tuổi cao gương sáng” được hệ thống tổ chức hội người cao tuổi duy trì đều đặn ở các địa phương. Nhiều tổ chức hội và cá n hân người cao tuổi đang là các nhân tố nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong việc vận động dân cư tham gia thực hiện các phong trào như: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, phòng chống tệ nạn xã hội…
 Thực hiện chủ đề "Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam năm 2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái được thực hiện với mục đích tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, cộng đồng về những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay. 
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH Yên Bái khẳng định, tỉnh tiếp tục triển khai Đề án nghề công tác xã hội, trong đó chú trọng vấn đề đưa các nhân viên công tác xã hội địa phương, đến gia đình người cao tuổi để trực tiếp thực hiện các dịch vụ như xác định vấn đề, giúp xây dựng kế hoạch, thiết lập mối quan hệ giữa những người cao tuổi và các thành viên gia đình, giúp họ gắn bó và tự giác tham gia các sinh hoạt cộng đồng; tham vấn, điều chỉnh các mối quan hệ giữa người già với các thành viên trong gia đình, giúp họ sống hòa thuận, biết yêu thương và kính trọng lẫn nhau; cung cấp các dịch vụ tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc người cao tuổi cho các thành viên trong gia đình để họ tạo ra môi trường hỗ trợ tốt nhất cho người cao tuổi./.
 Hồng Anh