Lao động
Yên Bái: Khi nhận thức về an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp được nâng lên
02:47 PM 15/08/2018
(LĐXH)- Yên Bái hiện có hơn 1.600 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, với hàng nghìn người lao động đang làm việc, trong đó có nhiều người đang làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại. Chính vì vậy, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) - phòng chống cháy nổ luôn là một mục tiêu hàng đầu được tỉnh và các doanh nghiệp hết sức quan tâm chú trọng.
Với 460 cán bộ, công nhân đang lao động trong 8 nhà máy đóng trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Văn Chấn, Yên Bình và Văn Yên, xác định được những mối nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn lao động, lãnh đạo Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái đã luôn quan tâm tới công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ.
Công tác ATVSLĐ đã được doanh nghiệp quan tâm, chú trọng và được thể hiện rất rõ trong nội dung của thỏa ước lao động tập thể, trong nội quy lao động của Công ty. Cùng với đó, hàng tháng, Phòng Tổ chức - Hành chính đều tiến hành kiểm tra, chấm điểm việc thực hiện công tác an toàn như việc mang bảo hộ lao động, hệ thống điện sản xuất, các công cụ cứu hỏa, các vị trí làm việc nguy hiểm… Từ đó, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những thiếu sót của người lao động, cán bộ quản lý để lao động, sản xuất được an toàn.
Các doanh nghiệp ở Yên Bái luôn coi trọng công tác ATVSLĐ
Bên cạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện công tác ATVSLĐ, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái còn quy định cụ thể các hình thức xử lý vi phạm của người lao động khi không thực hiện đúng theo quy trình kỹ thuật làm ảnh hưởng đến sản xuất, hư hỏng máy móc, thiết bị, thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng người lao động, tài sản của Công ty với các hình thức xử lý kỷ luật từ khiển trách, kéo dài thời hạn nâng bậc lương, cách chức đến sa thải. Công ty cũng quy định rõ nguyên tắc xử lý kỷ luật lao động, trình tự kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, chế độ bồi thường vật chất…
Qua nhiều biện pháp quyết liệt, nghiêm túc, hiện nay, trong các nhà máy của Công ty, máy móc, thiết bị được bố trí hợp lý theo thiết kế xây dựng đảm bảo an toàn và bố trí những lao động có trình độ từ công nhân kỹ thuật trở lên vận hành dây truyền công nghệ. Những nơi dễ cháy, dễ xảy ra tai nạn đều có vật che chắn, bảo hiểm, biển báo và tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy. Các hệ thống thông khí, ánh sáng, chống ồn… được cán bộ làm công tác vệ sinh công nghiệp và công nhân làm việc tại khu vực đó thường xuyên kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ.
Kết quả cho thấy, nhận thức về VSATLĐ, phòng chống cháy nổ của cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp đã được nâng cao. Công nhân các nhà máy của Công ty đã thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc và đưa các vật gây cháy, dễ cháy vào khu vực sản xuất, kho hàng hóa, nguyên liệu. Khi làm việc mang đầy đủ các trang bị phòng hộ lao động như khẩu trang, giầy, mũ, găng tay, quần áo bảo hộ. Kết thúc ca sản xuất, khu vực làm việc, máy móc, thiết bị được công nhân vệ sinh sạch sẽ.
Còn tại Công ty liên doanh Canxi Cacbonat YBB (xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái), hàng năm, lãnh đạo Công ty đều có kế hoạch bảo hộ lao động đáp ứng được yêu cầu ATVSLĐ – phòng chống cháy nổ, có dự trù kinh phí, tổ chức thực hiện kế hoạch tốt đã đề ra, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất. Lãnh đạo Công ty cho biết, Công ty luôn chú trọng thực hiện ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ, hoàn thành kế hoạch bảo hộ lao động đề ra trong năm 2017.
Công ty luôn trang bị đầy đủ bảo hộ cá nhân cho người lao động tuỳ theo nhu cầu từng công việc cụ thể như quần áo bảo hộ lao động, khẩu trang, nút tai, găng tay… Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, khám sức khoẻ trước khi tuyển dụng, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm việc trực tiếp, bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm các công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm, huấn luyện sơ cấp cứu ban đầu cho người lao động, trang bị tủ thuốc di động tại các khu vực làm việc.       
Đặc biệt, công tác tuyên truyền huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động được Công ty hết sức coi trọng như: Tổ chức các khoá huấn luyện về các nguy cơ gây mất an toàn lao động đến tất cả người lao động như các khoá về an toàn điện, quản lý năng lượng nguy hiểm, an toàn thiết bị di chuyển, làm việc trên cao, quản lý mặt đất, làm việc an toàn trong không gian kín, bảo vệ tay và cánh tay…
Tuyên truyền bằng hình thức băng rôn, khẩu hiệu, sách, tạp chí về an toàn vệ sinh lao động. Có quy trình phân công rõ chế độ trách nhiệm an toàn, vệ sinh lao động đối với từng cấp, từng chức danh quản lý, có cán bộ chuyên trách làm công tác bảo hộ lao động; có mạng lưới an toàn viên tại mỏ mà nhà máy chế biến, có lực lượng phòng cháy chữa cháy hoạt động hiệu quả tại mỏ và nhà máy chế biến. Tại các khu vực làm việc có nội quy, hướng dẫn; khẩu hiệu an toàn rõ ràng, dễ thấy, dễ đọc đối với người lao động...
Các lực lượng diễu hành tại TP Yên Bái nhân Tháng hành động ATVSLĐ 
Có thể thấy trong những năm qua, với những nỗ lực chung của các cấp, các ngành và toàn thể người lao động, công tác ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái đã phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức 6 lớp huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho 655 người là lãnh đạo, cán bộ quản lý an toàn lao động, kỹ sư vận hành, người lao động làm việc trong các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.
Từ đó, nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động được nâng lên, điều kiện, môi trường làm việc được quan tâm, cải thiện hơn; công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ đã được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động triển khai; tần suất tai nạn lao động đã có chiều hướng giảm, đặc biệt là trong một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ rủi ro cao.  
Theo đánh giá của Sở LĐTB&XH Yên Bái, khi nhận thức về công tác ATVSLĐ của cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp tại Yên Bái được nâng lên thì trách nhiệm với công tác này của họ cũng được tăng cường. Doanh nghiệp, cơ sở cần tăng cường đầu tư, đổi mới sử dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, rà soát bổ sung nội quy, quy trình, biện pháp làm viêc an toàn, phòng chống cháy nổ. Đối với người lao động, trước hết vì sức khỏe, tính mạng và lợi ích của chính mình, cần tuân thủ đúng các nội quy, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn để tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và gia đình./.
Dương Thìn
Từ khóa: an toàn lao động