Xã hội
Yên Bái hỗ trợ làm 56 ngôi nhà mới cho người có công với cách mạng
10:56 AM 20/06/2017
(LĐXH)- Toàn tỉnh được hỗ trợ kinh phí để làm mới 56 nhà cho người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trong dịp 27/7/2017.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu số lượng, kinh phí hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình người có công với cách mạng khó khăn cấp bách về nhà ở năm 2017 từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp.
Một ngôi nhà tình nghĩa đang được xây dựng và sẽ được bàn giao dịp 27/7 tới đây
Theo Quyết định này, hộ gia đình người có công với cách mạng của tỉnh Yên Bái thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở theo quy định tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Các hộ gia đình này nằm trong danh sách đã được rà soát năm 2013 nhưng chưa được hỗ trợ làm nhà trong những năm qua hoặc được rà soát bổ sung thuộc đối tượng thật sự khó khăn cấp bách về nhà ở cần phải ưu tiên hỗ trợ trước.
Toàn tỉnh sẽ được hỗ trợ kinh phí để làm mới 56 nhà cho người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, trong đó TP Yên Bái được hỗ trợ 8 nhà, TX Nghĩa Lộ được hỗ trợ 4 nhà, huyện Văn Chấn được hỗ trợ 4 nhà, huyện Yên Bình được hỗ trợ 10 nhà, huyện Trấn Yên được hỗ trợ 3 nhà, huyện Lục Yên được hỗ trợ 17 nhà, huyện Văn Yên được hỗ trợ 8 nhà, huyện Mù Cang Chải được hỗ trợ 2 nhà. 
Định mức kinh phí hỗ trợ là 40 triệu đồng/nhà, trong đó từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh là 20 triệu đồng/nhà; từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện là 20 triệu đồng/nhà. Thời gian thực hiện hoàn thành xong trước ngày 27/7/2017.
UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan hướng dẫn việc tổ chức triển khai thực hiện làm nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng khó khăn cấp bách về nhà ở từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp năm 2017 theo quy định.
Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác làm nhà ở cho hộ gia đình người có công trên địa bàn theo số lượng, đối tượng và kinh phí được giao, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và vận động thêm các nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở cho người có công.
Thanh niên TX Nghĩa Lộ thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)
** Cùng chung những hoạt động ý nghĩa này, các huyện trong tỉnh Yên Bái đều ban hành Kế hoạch kổ chức các hoạt động nhằm ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và toàn xã hội để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn. 
UBND các huyện như Mù Cang Chải, Trấn Yên, Văn Yên… đều ban hành kế hoạch yêu cầu các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, UBND các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về lĩnh vực người có công đến các tầng lớp nhân dân.
Tổ chức thắp nến tri ân vào lúc 20h ngày 26/7/2017 tại Nghĩa trang liệt sỹ các huyện; các địa phương, đơn vị tổ chức tôn tạo, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ tại các địa phương. Thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ ưu đãi đối với người có công theo đúng quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công.
Các huyện cũng phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2017. Tổ chức các đoàn đại biểu lãnh đạo huyện, xã đến thăm tặng quà các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu. Triển khai các hoạt động giúp đỡ các gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao đời sống.
Tổ chức chăm sóc phục hồi sức khỏe cho người có công băng hình thức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình. Tiếp tục triển khai việc hỗ trợ làm nhà ở đối với người có công với cách mạng.
** Cụ thể, TX Nghĩa Lộ Nghĩa Lộ cũng sử dụng nguồn quỹ vận động để tiến hành tu sửa, chỉnh trang khu mộ 9 liệt sỹ và Nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sỹ tại khu Căng và Đồn Nghĩa Lộ. Hoàn thiện các hạng mục công trình Đền thờ liệt sỹ để tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng.
Tổ chức gặp mặt đại biểu là người có công, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ điển hình tiên tiến; Thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công và thân nhân người có công đang sinh sống trên địa bàn thị xã. Tổ chức lễ dâng hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sỹ và thắp nến tri ân tại các công trình ghi công liệt sỹ.
Ngoài ra, thị xã Nghĩa Lộ cũng vận động cán bộ, công chức, viên chức tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp năm 2017 với mức đóng góp tương đương 1 ngày lương; vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và người dân ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ tháng 5/2017. Triển khai việc hỗ trợ làm nhà ở đối với người có công với cách mạng.
** UBND huyện Văn Chấn đã phát động Phong trào thi đua yêu nước với chủ đề “Phát huy truyền thống uống nước ngớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, tri ân các gia đình có công với đất nước”.
** Lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái cũng đã phát động đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”. Đợt thi đua được phát động trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh với thời gian 70 ngày, từ ngày 18/5 đến 27/7/2017 có sơ, tổng kết và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Với mục tiêu mỗi cơ quan, đơn vị từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên triển khai xây dựng một công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ trong đơn vị, hoặc trên địa bàn./.
                                                                                                                                  Hồng Dương