Giáo dục - Nghề nghiệp
Yên Bái hỗ trợ học sinh, sinh viên tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp
10:35 AM 29/09/2022
(LĐXH)- UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2025” tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Yên Bái khuyến khích học sinh, sinh viên khởi nghiệp (ảnh minh họa)

Theo Kế hoạch, tỉnh Yên Bái đề ra mục tiêu 100% các trường cao đẳng, trung cấp có kế hoạch hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; 100% HSSV tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% trường cao đẳng, trung cấp tổ chức cuộc thi cấp trường về “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” hàng năm - Startup Kite; Mỗi năm có ít nhất 01 ý tưởng khởi nghiệp cấp tỉnh tham gia “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp”. 
Đến năm 2025, 100% trường cao đẳng, trung cấp có tổ tư vấn khởi nghiệp trong đó các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh hình thành bộ phận hỗ trợ HSSV khởi nghiệp hoặc các Câu lạc bộ khởi nghiệp; phối hợp với các doanh nghiệp để hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản nhằm hình thành các bộ phận, câu lạc bộ khởi nghiệp tại các trường. 
Ít nhất 05 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư.
Các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp (ảnh minh họa)
Để thực hiện các mục tiêu trên, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông; hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp; tạo môi trường hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; hỗ trợ vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của HSSV.
Trong đó, tuyên truyền, hướng dẫn HSSV sử dụng, khai thác thông tin, học liệu từ Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, các fanpage, youtube... Tổ chức cho HSSV tham gia các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, ngày hội khởi nghiệp trong tỉnh, quốc gia; tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của HSSV.
Khuyến khích các trường trung cấp, cao đẳng xây dựng chuyên đề khởi nghiệp và đưa vào chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn từng đơn vị. Mời các doanh nghiệp, giáo viên, viên chức của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có doanh nghiệp giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp.  
Tăng cường tổ chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp để tạo điều kiện cho nhà giáo và HSSV được tiếp xúc với các hoạt động sản xuất, kinh doanh để định hướng và tích lũy kinh nghiệm khi khởi nghiệp.
Hỗ trợ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường để hình thành môi trường hỗ trợ, tạo không gian cho HSSV hoạt động khởi nghiệp; hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động khởi nghiệp, các câu lạc bộ khởi nghiệp, các bộ phận hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.
Đồng thời, kịp thời cung cấp dữ liệu, tài liệu, thông tin về các hoạt động hỗ trợ HSSV khởi nghiệp bằng nhiều hình thức phù hợp. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các hoạt động dịch vụ theo ngành, nghề đào tạo của đơn vị để HSSV thực tập, tham gia các hoạt động để khởi nghiệp. 
Đẩy mạnh liên kết hoạt động với tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội Doanh nghiệp, cựu sinh viên..., để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp của HSSV tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…/.
Hồng Hà