Xã hội
Yên Bái gặp mặt kỷ niệm ngày Công tác xã hội
10:59 AM 26/03/2019
(LĐXH)- Chiều 25/3, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt, kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 3 (25/3/2017 - 25/3/2019) và 5 năm cung cấp dịch vụ công tác xã hội.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Công Quyết – Giám đốc Trung tâm cho biết: Gần 10 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển nghề CTXH, khung pháp lý về nghề CTXH đã được hoàn thiện đáng kể, các quy định về mã số ngạch viên chức công tác xã hội, quy định chức danh, tiêu chuẩn nghề nghiệp, quy chuẩn đạo đức đối với nhân viên công tác xã hội; chế độ phụ cấp đặc thù đối với người làm công tác xã hội được ban hành.
Đóng góp một phần nhỏ trong công tác an sinh xã hội, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội bắt đầu triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội từ ngày 01/6/2014. Sau 5 năm triển khai, đã dần khẳng định vai trò của mình trong hoạt động trợ giúp người yếu thế trên địa bàn tỉnh. Dịch vụ công tác xã hội của Trung tâm cung cấp cho hai nhóm đối tượng: Nhóm đối tượng được tiếp nhận, nuôi dưỡng dài hạn và Nhóm đối tượng tại cộng đồng (bao gồm cả dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp). Đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động là 27 người, trong đó có 3 người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cộng đồng.
Ông Vũ Lê Thành Anh - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Yên Bái tặng hoa chúc mừng Trung tâm
Trong bối cảnh công tác xã hội là một nghề mới được công nhận, còn khá mới mẻ đối với các cấp chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh nhưng Trung tâm đã lựa chọn hướng đi hoạt động phù hợp với nguồn lực của mình, bước đầu thu được những kết quả đáng ghi nhận.
Đối với cung cấp dịch vụ khẩn cấp: Đã tiếp nhận thông tin, thực hiện hoạt động can thiệp, hỗ trợ cho hơn 100 trường hợp bao gồm trẻ em bị xâm hại tình dục, nạn nhân bị buôn bán, trẻ em lang thang, trẻ bị bỏ rơi, người bị bạo lực gia đình. Các trường hợp đều được nhân viên công tác xã hội tư vấn, hỗ trợ ổn định tâm lý, đưa đi khám chữa bệnh, cung cấp đồ dùng sinh hoạt và nơi ở an toàn trước khi bàn giao về gia đình. Nhiều trường hợp được kết nối tới các đơn vị cung cấp dịch vụ khác để được chuyển tuyến, trị liệu tâm lý, hỗ trợ sinh kế, chữa bệnh, học nghề. Trung tâm đã kết nối tốt với các cơ quan, ban ngành liên quan cùng vào cuộc, đặc biệt trong việc can thiệp khẩn cấp đối với trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục.
Đối với dịch vụ quản lý trường hợp tại cộng đồng: 5 năm qua đã lập hồ sơ quản lý, trợ giúp cho 540 trường hợp tại cộng đồng. Để thực hiện hoạt động này, nhân viên CTXH đến từng hộ gia đình thu thập thông tin, đánh giá vấn đề gặp phải, cùng gia đình xây dựng mục tiêu giải quyết vấn đề của họ và phối hợp với chính quyền địa phương, kết nối các nguồn lực của gia đình và bên ngoài cộng đồng để giúp đỡ đối tượng. Kết quả, trong tổng số 565 người được quản lý trường hợp, đã có hơn 200 đối tượng được trợ giúp thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội (trợ cấp cho người đơn thân, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt); 20 trường hợp người khuyết tật được kết nối giới thiệu học nghề, phục hồi chức năng, học văn hóa miễn phí; 45 trường hợp được hỗ trợ tiếp nhận nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm; 30 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được kết nối tiếp nhận nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS Thái Bình; 54 trẻ em được hỗ trợ khám sàng lọc khuyết tật miễn phí; 11 trẻ em được nhận bảo trợ hàng tháng tại cộng đồng từ các tổ chức cá nhân từ thiện với tổng số tiền 8 triệu đồng/tháng; 03 hộ gia đình được kết nối, hỗ trợ làm nhà mới.
Nhiều trường hợp khác được kết nối hỗ trợ sinh kế; hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ y tế; cải thiện điều kiện sống, trợ giúp pháp lý... Bên cạnh đó 100% đối tượng được nhân viên công tác xã hội tư vấn trực tiếp về chính sách cũng như hỗ trợ tâm lý, chia sẻ, động viên họ vững tin vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Để đối tượng tiếp cận dịch vụ công tác xã hội của Trung tâm một cách thuận lợi; đặc biệt hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp; Trung tâm đã thiếp lập đường dây tư vấn miễn phí đầu số 18001776. Mỗi năm có hàng trăm cuộc tư vấn được thực hiện qua việc cung cấp thông tin về chế độ chính sách, tư vấn hỗ trợ tâm lý và các cuộc gọi báo tin về các trường hợp khẩn cấp cần sự giúp đỡ tại cộng đồng.
Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ trực tiếp, Trung tâm còn hỗ trợ cộng đồng thông qua các hoạt động tập huấn chuyên môn; truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của nghề công tác xã hội, về dịch vụ công tác xã hội của trung tâm và các chủ đề bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục đối với trẻ em.
Trung Tâm thực hiện vai trò hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn cho một số chương trình, dự án bảo vệ trẻ em như mô hình vãng gia của Dự án EVAC (Tổ chức tầm nhìn thế giới); Mô hình tiếp nhận thông tin, thông báo tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; kết nối hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... Thông qua các mô hình Trung tâm đã hỗ trợ địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, góp phần tích cực cải thiện điều kiện sống của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Đối với công tác tiếp nhận, chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội, trung bình mỗi năm thực hiện nuôi dưỡng từ 90-100 đối tượng đảm bảo chế độ chính sách quy định. Đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong 5 năm qua đã hơn 30 trẻ em được hỗ trợ hòa nhập cộng đồng, trong đó có cháu đã tốt nghiệp đại học, học nghề và có công ăn việc làm, thu nhập ổn định.     
Ông Phạm Công Quyết nhấn mạnh: Ghi nhận những kết quả của Trung tâm trong hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội và nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, trong những năm qua Trung tâm đã vinh dự được Bộ Lao động- Thương binh và xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen và được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được tặng Bằng khen, Giấy khen.
Tự hào về những thành tích đạt được, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Trung tâm hôm nay càng ý thức sâu sắc hơn vinh dự và trách nhiệm với nghề mình đã chọn, nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong các hoạt động trợ giúp đối tượng yếu thế cũng là góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tỉnh nhà.
Nhân dịp này, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tặng hoa chúc mừng cán bộ, viên chức của Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh; Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh đã khen thưởng 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội.
Hồng Minh