Lao động
Yên Bái đẩy mạnh tư vấn, tìm kiếm cơ hội cho xuất khẩu lao động
02:24 PM 27/09/2021
(LĐXH)- Dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động xuất khẩu tại địa bàn tỉnh Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn, song công tác đưa người lao Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tiếp tục nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự hợp tác chặt chẽ của các cơ quan có liên quan hỗ trợ, phối hợp để thực hiện các giải pháp phát triển xuất khẩu lao động khi có điều kiện thuận lợi.
Người lao động tham gia tìm kiếm việc làm tại Trung tâm DVVL tỉnh
Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã chú trọng lựa chọn các đối tác và trực tiếp đến khảo sát tại các công ty, tập đoàn trước khi ký hợp đồng nên nhiều lao động có việc làm ổn định, thu nhập bình quân từ 25-40 triệu đồng/người/tháng, tập trung ở các nghề như: Nông nghiệp, cơ khí, chế biến thực phẩm... Trung tâm cũng phối hợp với các địa phương thành lập tổ tư vấn, đến từng hộ gia đình tuyên truyền những chính sách ưu đãi đối với người tham gia.
Hiện tại, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Ngoại Ngữ Infinity (Công ty Cổ phần Tiến bộ Infinity Việt Nam) tổ chức tuyển dụng du học nghề điều dưỡng chuyển đổi tại CHLB Đức. Tiêu chuẩn: Nam, nữ tuổi đến 28; đã tốt nghiệp hệ cao đẳng, đại học ngành điều dưỡng và các chuyên ngành y khoa.
Tại Đức, ứng viên tham gia khoá tu nghiệp chuyển đổi bằng cấp và học tiếp tiếng Đức B2 không mất tiền trong thời gian 1 đến 2 năm; mức trợ cấp cho mỗi học viên trong thời gian này là 2.000 EURO/tháng. Khi hết thời gian tu nghiệp, được ký hợp đồng làm việc chính thức với mức lương khởi điểm từ 2.760 – 4.000 EURO/tháng.
Để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã thường xuyên cập nhật các thông tin về thị trường lao động, chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chú trọng tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng và ở địa phương nhằm thông tin đến kịp thời tới người lao động.
Kết quả cho thấy, theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, trong 8 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã giải quyết việc làm cho 15.053/19.500 lao động (đạt 77,2% kế hoạch). Trong đó, từ chương trình phát triển kinh tế xã hội cho 8.969 người, vay vốn Quỹ quốc gia việc làm việc làm cho 1.227 người, xuất khẩu lao động được 117 người, cung ứng lao động tỉnh ngoài 4.740 người.
Trung tâm DVVL tỉnh luôn cập nhật thông tin tuyển dụng để người lao động dễ dàng lựa chọn
Công tác xuất khẩu lao động đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, giúp giải quyết tốt việc làm cho người lao động địa phương, tăng nguồn thu nhập. Với những kinh nghiệm học hỏi được ở thị trường nước ngoài cùng với số vốn tích lũy được, nhiều lao động trở về quê hương đầu tư xây dựng nhà, mở cơ sở sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm nghèo và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trước tình hình dịch COVID-19, năm 2021 ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm, giới thiệu các doanh nghiệp có đủ điều kiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đến tuyên truyền, tuyển chọn người lao động trên địa bàn.
Đồng thời đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động tuyên truyền, tư vấn và đưa lao động đi xuất cảnh. Triển khai thực hiện tốt các chính sách về xuất khẩu lao động theo quy định của Trung ương, Nghị quyết HĐND tỉnh.
Kết nối thông tin về cung, cầu lao động giữa các tỉnh trên cả nước. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho cán bộ các xã, phường, thôn, bản để họ nắm bắt được các chủ trương, chính sách qua đó tuyên truyền cho người dân đi xuất khẩu lao động. Đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc trong nước để giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động.
Kế hoạch số 19 – KH/TU của Tỉnh ủy Yên Bái ngày 23/2/2021 về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững góp phần cụ thể hóa các nhiệm vụ, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu về giảm nghèo bền vững năm 2021 theo Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 18/12/2020 của Tỉnh ủy cũng đã nhấn mạnh: “Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để thay đổi căn bản tư duy, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và toàn xã hội, đặc biệt là giải phóng tư tưởng để người dân phát huy tinh thần tự lực, tự trọng, có khát vọng và chủ động nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo, nhất là đối với những hộ nghèo có người trong độ tuổi lao động tích cực tham gia các chương trình đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, tham gia tuyển dụng đi làm việc trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động... Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề, xuất khẩu lao động tại các huyện nghèo, các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn”./.
Mai Hồng