Xã hội
Yên Bái cơ bản hoàn thành chi trả gói hỗ trợ cho các đối tượng chính sách
09:32 AM 26/05/2020
(LĐXH)- Để thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng, chính xác, đúng đối tượng và không để xảy ra trục lợi chính sách như yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng vào cuộc, đưa ra như nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Yên Bái (thứ 3 từ trái sang) gặp gỡ người dân được nhận trợ cấp ở xã Minh Quán, Trấn Yên
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đối với nhóm đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, kết quả chi trả kinh phí của các huyện, thị xã, thành phố tính đến ngày 21/5/2020 đã cơ bản hoàn thành với số kinh phí thực hiện chi trả là trên 178,957/180,898 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 98,93%.
Trong đó, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 21.308 người, kinh phí hỗ trợ 31,871 tỷ đồng; đối tượng là người thuộc hộ nghèo là 99.984 người, kinh phí hỗ trợ 74,988 tỷ đồng; đối tượng là người thuộc hộ cận nghèo là 88.789 người, kinh phí hỗ trợ là trên 66,591 tỷ đồng; đối tượng người có công với cách mạng là 4.972 người, kinh phí hỗ trợ 7,477 tỷ đồng.
Đối với nhóm đối tượng là doanh nghiệp, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh và người lao động, hiện UBND tỉnh đang tiến hành tổng hợp kết quả rà soát, thống kê. Theo số liệu của báo cáo của các địa phương đã hoàn thành việc tổng hợp, nhóm đối tượng hộ kinh doanh ngừng hoạt động đủ điều kiện hỗ trợ là 226 hộ (Trạm Tấu và Lục Yên); số lao động tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ việc không lương là 69 (01 doanh nghiệp của huyện Văn Chấn); số lao động không giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm là 460 người (Lục Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu và Văn Yên).
Hiện nay, thông qua các đoàn kiểm tra, giám sát, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc hướng dẫn, giúp đỡ doanh nghiệp, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh và người lao động có đủ điều kiện hoàn tất hồ sơ để gửi các cơ quan chức năng xem xét, thẩm định. Dự kiến thời điểm hoàn thành thẩm định danh sách, kinh phí hỗ trợ cho nhóm đối tượng này sẽ xong trong tháng 5/2020.
Triển khai Nghị quyết số 42 và Quyết định 15, ngày 28/4/2020, UBND tỉnh đã ban hành “Kế hoạch về việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái”; Quyết định về việc thành lập Tổ thường trực rà soát, kiểm tra hồ sơ thẩm định đối tượng và kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ.
UBND tỉnh cũng đã ban hành các văn bản đôn đốc, chỉ đạo các Sở, ngành và các địa phương khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, rà soát, thống kê các đối tượng hỗ trợ, xác định chính xác đối tượng, đảm bảo không trùng lắp; tổng hợp danh sách, kinh phí hỗ trợ; chi trả kịp thời, đúng đủ.
Lãnh đạo các phòng chức năng của Sở LĐTB&XH thăm đối tượng bảo trợ tại huyện Trấn Yên
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Yên Bái cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền và một số nội dung liên quan đến công tác chi trả hỗ trợ các đối tượng. Do đó, việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chính sách đã nhận được sự tham gia tích cực của các cơ quan thông tin đại chúng và toàn thể hệ thống chính trị trong tỉnh.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội được UBND tỉnh giao chủ trì chịu trách nhiệm rà soát, kiểm tra về đối tượng người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và các nhóm đối tượng về lao động.
UBND tỉnh đã tổ chức đoàn công tác kiểm tra tình hình triển khai thực hiện chi trả cho các đối tượng khó khăn tại 3 huyện là Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Đối với việc triển khai giám sát từ cấp cơ sở, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai, hướng dẫn giám sát công tác này.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức thành lập các đoàn công tác để kiểm tra việc chi trả cho các nhóm đối tượng người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; cũng như việc rà soát, thẩm định các nhóm đối tượng khác theo Nghị quyết 42 tại 6 huyện, thị xã, thành phố.
Ông Ngô Thanh Giang – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Yên Bái khẳng định, việc triển khai rà soát, thống kê các đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 42 và chi trả kinh phí hỗ trợ cho nhóm đối tượng người có công; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội đã được các địa phương triển khai kịp thời, nghiêm túc, đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn.
Việc triển khai rà soát, thống kê, thẩm định và thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bản tỉnh; công tác giám sát đã được các cơ quan quản lý chính sách, các địa phương, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp tích cực triển khai, đảm bảo được nguyên tắc công khai, minh bạch.
Đây là chính sách có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 để người dân ổn định cuộc sống, thể hiện chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước ta./.
Hồng Minh