Lao động
Yên Bái chú trọng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
10:19 AM 21/09/2021
(LĐXH)- Trong những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu lao động được quan tâm đặc biệt từ các các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái. Điều này được coi là đúng hướng để tăng chất lượng cuộc sống, tăng thu nhập của người lao động, góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân trong tỉnh.
Những chính sách khuyến khích và hỗ trợ lao động ở tỉnh Yên Bái đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài đã được ngành Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương triển khai thực hiện rất sớm.
Đặc biệt, trong 5 năm qua, nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc… đã tăng mạnh. Do đó, xuất khẩu lao động được coi là giải pháp chính để tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.
Người lao động tìm hiểu về thị trường xuất khẩu lao động tại Trung tâm DVVL tỉnh
Trung bình, tỉnh Yên Bái có khoảng 1.000 người đi làm việc ở nước ngoài mỗi năm, trong đó 30% là công nhân nữ.
Hiện nay, ở tỉnh Yên Bái có khoảng 15 doanh nghiệp cũng như các chi nhánh của các công ty xuất khẩu lao động đang hoạt động. Hầu hết các công nhân của tỉnh chọn làm việc ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Algeria, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) và các nước Trung Đông.
Riêng Nhật Bản là thị trường mà nhiều công nhân Yên Bái chọn đi xuất khẩu lao động ở mức cao nhất, vì đa số các đơn đặt hàng và cơ hội để mang lại thu nhập cao, khoảng 600 – 800 triệu đồng/3 năm. Sau khi hết hạn hợp đồng trở về nhà, trừ chi phí, mỗi người lao động cũng tiết kiệm được từ 200 triệu đồng đến hơn 600 triệu đồng.
Sử dụng số tiền ở trên, nhiều gia đình đã xây dựng những ngôi nhà mới, mua nhu yếu phẩm hàng ngày hoặc tiếp tục đầu tư vào kinh doanh và phát triển nền kinh tế địa phương.
Đa số lao động làm việc ở tỉnh Yên Bái chọn ngành công nghiệp như điện tử, may mặc, cơ khí, xây dựng và nông nghiệp.
Thống kê cho thấy, trong giai đoạn từ 2018 đến 2020, tỉnh Yên Bái có khoảng 4.700 người đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, các địa phương có nhiều lao động xuất khẩu phải kể đến như: Văn Chấn 1.224 người, Văn Yên 739 người, Trấn Yên 632 người, Yên Bình 587 người…
Không chỉ thế, Yên Bái là tỉnh có tỷ lệ lao động xuất khẩu vi phạm hợp đồng và quy định về xuất khẩu lao động thấp nhất so với các tỉnh khác trong khu vực và toàn quốc.
Để lao động đi xuất khẩu tại Nhật Bản cũng như các quốc gia khác được thuận lợi, các ngành chức năng ở tỉnh đã hỗ trợ tối đa để giúp người lao động hoàn thành hồ sơ, cấp lại và đổi mới thẻ căn cước công dân, tạo điều kiện cho các thủ tục vay vốn tại ngân hàng.
Một lớp học tiếng nước ngoài cho lao động đi xuất khẩu
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, thời gian qua ngành đã tăng cường phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyển chọn lao động đi xuất khẩu lao động; đặc biệt triển khai chương trình tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức.
Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã tác động tới hoạt động của hàng nghìn đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và làm ảnh hưởng tới sinh kế của hàng chục nghìn lao động; nhiều thị trường xuất khẩu lao động truyền thông bị dừng, nhiều lao động phải trở về nước.
Mặc dù vậy, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường cơ hội cho người lao động. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được chú trọng thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng để giúp người lao động địa phương tiếp cận những thông tin tuyển dụng mới nhất của các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài.
Những tháng cuối năm nay, Yên Bái tiếp tục tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong việc phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp về đào tạo, tuyển dụng lao động đi làm việc trong tỉnh, ngoài tình và xuất khẩu lao động./.
Hồng Hà