Xã hội
Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”
08:19 AM 10/07/2021
(LĐXH) – Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) đã không ngừng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của Hội CCB trong toàn tỉnh. Kết quả đó là sự nỗ lực của mỗi cán bộ, hội viên, nhưng không thể không kể đến công lao đóng góp của Đại tá Nguyễn Quang Tài, người Chủ tịch Hội gương mẫu, luôn tận tụy hết mình với công tác hội.
Sinh năm 1952 tại xã Phú Lâm (huyện Tiên Du), năm 1971 chàng trai trẻ Nguyễn Quang Tài xung phong lên đường nhập ngũ. Trải qua 36 năm phục vụ trong quân đội, trước khi nghỉ hưu, ông đã được phong quân hàm Đại tá, cùng nhiều phần thưởng và huân, huy chương cao quý.
Được bầu làm Chủ tịch Hội CCB thị xã Từ Sơn từ năm 2008 đến nay, ông luôn tận tụy hết mình xây dựng tổ chức hội ngày càng “Trong sạch, vững mạnh” và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, dành nhiều thời gian trực tiếp xuống sinh hoạt với các chi hội, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải đáp, đề ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc của hội viên. Qua các buổi “đi thực tế” như vậy, ông đã xây dựng thành công đề án “Đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt ở Chi hội”. Ông luôn động viên mọi người thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội, hăng hái tham gia các phong trào của Hội và địa phương.
Đồng chí Nguyễn Quang Tài (thứ 2 từ phải sang) trao đổi kinh nghiệm cấy lúa nếp cái hoa vàng với cán bộ, hội viên CCB xã Hương Mạc
Với sự vào cuộc tích cực của ông, đến nay Hội CCB thị xã Từ Sơn đã tín chấp cho hội viên vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số dư trên 30 tỷ đồng, trở thành đơn vị dẫn đầu các tổ chức chính trị, xã hội của thị xã trong việc thanh toán vốn, lãi, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả. Tạo điều kiện cho hội viên xây dựng được 29 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 60 trang trại, gần 600 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Giải quyết cho gần 4.000 lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Ông còn bỏ nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, chẳng quản đường xa mưa nắng đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh, về phổ biến cho hội viên. Ông bảo: “Không chỉ học hỏi cách làm ăn, các chuyến đi còn giúp mình và hội viên học được ở họ tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm…”.
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của công tác Hội. Từ đó, ông tự mình biên soạn tài liệu rồi nhiều lần cùng đội ngũ cộng tác viên về nói chuyện truyền thống cho các cháu học sinh và thấy cô giáo trên địa bàn. Để có những bài tâm huyết đăng trên các báo, các bản tin CCB… nhiều hôm ông chong đèn viết đến tận khuya.
Năm nay, Đại tá Nguyễn Quang Tài đã xấp xỉ tuổi 70, gần 50 năm tuổi Đảng. Sau gần 50 năm miệt mài cống hiến trong quân đội và gánh vác nhiệm vụ “thủ lĩnh” của gần 6.000 hội viên CCB, Chủ tịch Hội CCB Nguyễn Quang Tài nhiều năm liền được trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh, Thị ủy, UBND thị xã Từ Sơn trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Cuối năm 2019, ông vinh dự được Đại hội “Cựu chiến binh gương mẫu” tỉnh Bắc Ninh bầu đi dự và báo cáo điển hình tại Đại hội “Cựu chiến binh gương mẫu” toàn quốc, do Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức.
Chúng ta cùng chúc ông luôn dồi dào sức khỏe, cháy mãi ngọn lửa nhiệt huyết để tiếp tục phấn đấu và cống hiến, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”./.
Hoàng Ngọc Bính