Xã hội
Xúc động bức thư gửi Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội Yên Bái
04:09 PM 29/09/2019
(LĐXH)- Gia đình ông Bùi Mạnh Tài ở Lào Cai đã gửi thư bày tỏ lòng biết ơn đối với Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái, bởi Trung tâm đã mang lại "sự ấm áp, sự sẻ chia vô cùng cần thiết" đối với người thân của gia đình ông.
Có thể nói, việc chăm sóc những người cao tuổi vào dưỡng lão tự nguyện tại Trung tâm là công việc, là trách nhiệm nhưng đã được Ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên Trung tâm làm với tất cả cái tâm của mình, để biến nơi đây thành "ngôi nhà ấm áp, là điểm tựa cho những hoàn cảnh éo le". Điều đó đã đem đến sự tin tưởng cho chính người cao tuổi và người nhà của họ...
Người cao tuổi đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm
Chúng tôi xin được phép chia sẻ toàn văn bức thư ông Bùi Mạnh Tài gửi lãnh đạo, cán bộ Trung tâm:
“Tôi là Bùi Mạnh Tài, em trai chị Bùi Thị Hải Oanh (bệnh nhân đặc biệt của Trung tâm). Chị Oanh của chúng tôi bị bệnh trọng từ hơn 4 năm nay. Do điều kiện không thể chăm sóc lâu dài nên gia đình đã chọn giải pháp gửi chị vào Trung tâm. Biết là tủi phận chị lắm, nhưng mà làm sao được! Có thể nói, từ khi chị tôi được tiếp nhận là cả quãng thời gian tương đối dà, cực kỳ vất vả đối với Ban Giám đốc và cán bộ, nhân viên Trung tâm. Biết bao nhiêu lần gia đình lên thăm chị, chứng kiến chị được các em, các cháu chăm sóc ân cần như thế nào, tâm lý ra làm sao; nào là được ăn uống, tắm rửa, vệ sinh, tập luyện… Không ai nề hà việc gì cả!
Chúng tôi cảm động lắm. Chị tôi biết cả, chỉ tội bị bệnh tật chị không còn nói được thôi. Nhưng trong lòng chị và gia đình thì Trung tâm là ngôi nhà thứ hai rất đỗi gần gũi, ấm áp. Gia đình tôi hoàn toàn yên tâm về chị.
Cho đến khi vì trọng bệnh, theo quy luật tự nhiên thì chị không thể trụ được nữa. Kể cả thời khắc chị tôi sắp xa rời Trung tâm mãi mãi thì lãnh đạo, cán bộ nhân viên Trung tâm vẫn cùng gia đình chuẩn bị hậu sự (lau rửa, bế chị…) cho chị như người thân của mình. Tôi ở Cào Cai về muộn, không được chứng kiến, nhưng nghe mẹ và các anh chị kể lại những hình ảnh cuối cùng của chị rời xa Trung tâm cảm động lắm, như rời xa mái ấm của mình.
Thôi, nhớ chị Oanh lắm, nhớ Trung tâm lắm. Nhân dịp tháng 7 Âm lịch – tháng Vu lan, mùa báo hiếu – nhưng với gia đình tôi còn là dịp tri ân đối với Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, nhân viên Trung tâm CTXH và BTXH tỉnh Yên Bái. Những “CCON NGƯỜI” rất bình dị mà “NHÂN VĂN” và đầy “TÌNH NGƯỜI”.
Một lần nữa, xin kính chúc Ban Giám đốc, các anh chị và các bạn trẻ Trung tâm mạnh khỏe, hạnh phúc, luôn là ngôi nhà ấm áp, là điểm tựa cho những hoàn cảnh éo le như chị Oanh thân yêu của chúng tôi. Chắc dưới suối vàng chị Oanh cũng nhớ Trung tâm nhiều lắm.
Lào Cai, ngày 14 tháng 8 năm 2019
TM Gia đình
Bùi Mạnh Tài”.
"Ngôi nhà chung" tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái
Được biết, từ tháng 3/2018, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh triển khai thí điểm mô hình dịch vụ nuôi dưỡng tự nguyện dành cho những người không thuộc diện bảo trợ có nhu cầu theo hình thức tự nguyện đóng góp kinh phí.
Sau hơn một năm triển khai mô hình, đã có 10 lượt người cao tuổi, người khuyết tật được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm. Tại đây người cao tuổi được bố trí phòng ở, trang thiết bị sinh hoạt hàng ngày, được cán bộ trực ca 24/24h quan tâm chu đáo từ bữa ăn đến giấc ngủ.
Người cao tuổi đến đây đa phần đều sức khỏe yếu, mắc các chứng bệnh tuổi già, không có khả năng tự phục vụ hoặc phải hỗ trợ nhiều trong sinh hoạt hàng ngày, vì vậy việc chăm sóc các cụ được cán bộ nhân viên Trung tâm rất quan tâm. Chế độ ăn hàng ngày của các cụ được đảm bảo; thời gian sinh hoạt phù hợp, ngoài ra còn được chăm sóc sức khỏe, xoa bóp bấm huyệt, được ở trong những phòng khép kín hiện đại, thoáng mát.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng có một phòng tập gồm máy móc và trang thiết bị mới nhất để các cụ được tập thể dục và phục hồi chức năng theo đúng tình trạng bệnh và nhu cầu rèn luyện sức khỏe hàng ngày.
Mô hình dưỡng lão hoạt động theo hình thức tự nguyện, mức thu được căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người cao tuổi, được xác định bởi cơ quan y tế có thẩm quyền và có sự thỏa thuận thống nhất giữa gia đình và Trung tâm, mức thu 3,5 triệu đồng/tháng với người cao tuổi có khả năng tự phục vụ và 4 triệu đồng/tháng với người cao tuổi không có khả năng tự phục vụ.
Dù thời gian triển khai dịch vụ chưa nhiều song mô hình dưỡng lão tự nguyện tại Trung tâm đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác trợ giúp xã hội, chăm sóc người cao tuổi tại tỉnh Yên Bái. Mô hình sẽ tạo môi trường sống phù hợp, ý nghĩa cho người cao tuổi, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, đồng thời góp phần bảo đảm an sinh xã hội./.
Dương Thìn