Xã hội
Xuân về trong những ngôi nhà mới
09:54 AM 23/02/2018
Chương trình 167 đã giúp cho 1.599 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được hỗ trợ xây nhà với tổng kinh phí trên 154 tỷ đồng. Chương trình được thực hiện trong 3 năm kể từ năm 2016, đến nay đã có 886 hộ có nhà mới (riêng năm 2017 đã thực hiện được 579 nhà). Chương trình đã nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân ở tất cả các xã, thị trấn… trên địa bàn tỉnh, giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đều đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra, có xã đã hoàn thành kế hoạch năm 2018.
Có nhà mới, anh Chíu Phún Sáng, thôn Mào Lẻng, xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà an tâm khi đi làm ăn xa nhà.
Đến huyện Đầm Hà, chúng tôi nhận thấy niềm vui của các hộ đăng ký làm nhà để vui Xuân, đón Tết trong nhà mới từ chương trình 167. Các xã Quảng Tân, Tân Bình, Đầm Hà, Đại Bình đã hoàn thành xong kế hoạch. Các xã khó khăn của huyện như Quảng An, Quảng Lâm, Quảng Lợi người dân cũng đã tích cực vào cuộc. Quảng Lâm hiện là xã duy nhất của huyện đang trong diện 135, năm qua, xã có 21 hộ thực hiện chương trình này. Anh Chíu Phún Sáng, thôn Mào Lẻng, xã Quảng Lâm, xuân này thật vui. Để hoàn thiện ngôi nhà với kinh phí hơn 300 triệu đồng, anh Sáng đã vay mượn nhiều của anh em, họ hàng. Anh Sáng bảo: “Có nhà mới ăn Tết thấy vui hơn. Năm nay, ngoài sắm sửa đồ Tết, vợ chồng tôi còn mua thêm mấy chậu hoa cảnh. Mọi năm tôi cũng muốn chơi chậu cảnh nhưng vợ tôi không chịu, cô ấy bảo nhà ọp ẹp thế này mà chơi chậu cảnh mà người ta cười cho à. Năm nay thì chính cô ấy lại gợi ý cho tôi đi mua”. Anh Sáng làm thợ xây, mọi năm anh chỉ làm loanh quanh nhà nên công việc không nhiều. Năm nay có nhà mới, anh thấy yên tâm hơn khi sau Tết anh sẽ cùng nhóm thợ đi làm ăn xa hơn để có tiền trang trải các khoản nợ.
Huyện Ba Chẽ có 389 ngôi nhà tạm cần xóa theo chương trình 167 thì đã xong 277 nhà. Các xã đã hoàn thành kế hoạch năm 2017, có xã đã xong cả số nhà tạm dự kiến để xóa vào năm 2018, giúp người nghèo  thực sự vui vẻ đón Tết trong nhà mới. Xã đặc biệt khó khăn Nam Sơn đã thực hiện xong chương trình 167 của cả năm 2018 cho 62 hộ làm nhà trên địa bàn, về đích trước 1 năm so với kế hoạch. Bà Tằng Thị Hai, thôn Tân Ốc đón Tết trong nhà mới, chia sẻ: “Nếu không có sự vào cuộc của cộng đồng thì chắc là tôi vẫn ăn Tết trong ngôi nhà ọp ẹp”. Gia đình bà Hai đã có một thời gian chuyển đến ở xã Đồng Rui (huyện Tiên Yên) nhưng do không biết làm ăn, họ đành trở lại quê cũ ở thôn Tân Ốc và tiếp tục làm hộ nghèo xã Nam Sơn. Ruộng, rừng đã bán hết trong lần chuyển ra xã Đồng Rui, nay trở về trắng tay. Vợ chồng bà Hai về dựng tạm ngôi nhà dựng tạm trên đỉnh đồi, bên dưới là con khe, làm nơi ở tạm cho gia đình 6 nhân khẩu. Mùa mưa nhiều ngày nước lũ vây quanh nhà, cán bộ xã phải đến giúp đưa gia đình bà Hai lánh tạm ở nhà văn hóa thôn. Không còn rừng, ruộng, những người có sức khỏe trong gia đình thay nhau đi làm thuê, nhưng cũng chỉ đủ tiền sống qua ngày. Xã Nam Sơn đã lo quỹ đất cho gia đình bà Hai ở địa điểm khác an toàn hơn, xã còn trích từ nguồn Qũy Phòng chống thiên tai của xã giúp gia đình bà làm nhà. Vậy là từ chỗ không biết bao giờ mới có nhà mới, nay bà Hai đã sống trong ngôi nhà hằng mơ ước.
Ở thôn Khe Mằn, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ giờ đã có nhiều ngôi nhà mới mọc lên.
Xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ có 243 nhà tạm cần xóa và hiện xã đã hoàn thành được 178 nhà. Đến Khe Mằn là thôn nghèo của xã có 88 hộ người dân tộc Dao, chúng tôi thấy hầu hết đường liên thôn, nội thôn đã được bê tông hóa, giúp cho người dân dễ dàng hơn khi vận chuyển vật liệu để xây nhà. Khe Mằn có 44 nhà tạm nhưng đã xong 35 nhà từ cuối năm 2017, còn lại sẽ hoàn thành vào năm 2018. Dù còn là thôn khó khăn, người dân vẫn tích cực tham gia xây dựng thôn kiểu mẫu, trồng vườn hoa đủ các loại hoa cúc vạn thọ, hoa hồng… ở trung tâm thôn, rồi cắt cử nhau hàng ngày ra tưới hoa. Anh Chíu A Nhì, Trưởng thôn Khe Mằn, cho biết: “Có nhà rồi bà con cũng thích cuộc sống tinh thần thay đổi, có nhiều nhà mua hoa về trồng ở nhà mình. Cái vui nhất là ý thức của người dân đã được đổi mới, khi sống trên làng quê đổi thay, tinh thần người dân đã được nâng cao”. Ngày Tết bà con vui vẻ nâng chén rượu trong ngôi nhà mới và vui xuân trên những con đường đầy hoa. Cứ như thế niềm vui trong các ngôi nhà mới tràn ngập trên khắp các thôn, xóm nghèo trên địa bàn tỉnh./.
Theo baoquangninh.com.vn