Xã hội
Xuân về trong những ngôi nhà mang tên “Đại đoàn kết”
06:33 PM 15/02/2019
Một mùa xuân mới lại về mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng. Đối với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm vui ấy còn được nhân lên bởi xuân này, họ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình. Những ngôi nhà không chỉ hiện thực hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo mà còn tiếp thêm sự lạc quan để họ phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống.
Nhiều năm qua, ý nghĩa việc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” ngày càng được cộng đồng quan tâm, tiếp nhận và sử dụng đúng địa chỉ, đối tượng theo tâm nguyện của cá nhân, tổ chức, các nhà Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh Yên Bái.
Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của gia đình anh Nguyễn Văn Cảnh, ở thôn Làng Mới, xã Quy Mông, huyện Yên Bình trước mùa xuân mới này. Bao năm qua gia đình anh với 5 con người phải sống trong gian nhà nhỏ xiêu vẹo, chật hẹp. Cách đây gần 20 năm a không may gặp tai nạn nên đôi mắt không còn nhìn thấy ánh sáng, vì thế gánh nặng cơm, áo, gạo tiền đều dồn trên đôi vai gầy của người vợ cùng với đó là ước mơ về một ngôi nhà mới tưởng như rất xa vời. Và niềm vui đã đến khi gia đình anh được hỗ trợ 25 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ tỉnh cùng sự giúp đỡ của xã, bà con, anh, em họ hàng gia đình anh được đón Tết trong ngôi nhà đại đoàn kết này.  Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, lời nói chẳng đủ để vợ, chồng anh Cảnh bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với MTTQ tỉnh, huyện, xã, các cấp chính quyền và những tấm lòng giàu lòng nhân ái đã giúp đỡ xây dựng ngôi nhà đoàn kết. Xuân mới đang về, sống trong tình làng, nghĩa xóm, vợ, chồng anh Cảnh thấy mình có thêm nhiều niềm vui, đón một cái Tết đầm ấm hơn.
Gia đình anh Nguyễn Văn Cảnh ở thôn Làng Mới, xã Quy Mông, huyện Yên Bình chuẩn bị đón tết trong ngôi nhà mới khang trang
Trong căn nhà ÐÐK còn thơm nồng mùi vôi mới, ấm áp tiếng cười của hai đứa nhỏ, Gia đình anh Đinh Dương Anh Tú, tổ 43 phường Nguyễn Thái Học đã được Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, thành phố Thành phố Yên Bái trích từ quỹ người nghèo hỗ trợ 25 triệu đồng, cùng với huy động từ các nhà hảo tâm và tiền tiết kiệm của gia đình để xây dựng nên ngôi nhà đại đoàn kết và khánh thành trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Được ở trong ngôi nhà ấm tình đoàn kết, anh Tú chia sẻ: “Mọi cố gắng, thu nhập cũng chỉ đủ ăn. Mơ ước có một ngôi nhà vững chãi che nắng che mưa sẽ mãi chỉ là mơ ước, nếu không có sự quan tâm MTTQ các cấp, của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và anh em dòng họ, bà con lối xóm ủng hộ, giúp đỡ. Tôi vui lắm, vì Tết này gia đình tôi sẽ được đón Xuân trong ngôi nhà mới ấm áp tình người”.
Chia tay gia đình anh Tú, anh Cảnh chúng tôi Đến với gia đình anh Hoàng Quốc Huy, ở thôn 17 xã Minh Xuân, huyện Lục Yên. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà gỗ mới anh Huy bộc bạch: "Trước đây, nhà tôi sống tạm bợ trong gian nhà tranh, vách đất. Mùa đông gió thổi đằng trước lùa ra đằng sau. Mùa hạ thì nắng xiên, mưa dột. Chẳng đêm nào được giấc ngủ yên. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Quỹ vì người nghèo tỉnh, đã hỗ trợ 25 triệu đồng, cùng anh em họ hàng, bà con lối xóm giúp đỡ, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để xây lên ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình anh Huy với diện tích 50m2, trị giá gần 100 triệu đồng. Tôi Cảm ơn các cấp, các ngành đã quan tâm tới những hộ gia đình nghèo như chúng tôi. Tết này gia đình tôi đã có chỗ ở mới khang trang hơn. Tôi vui lắm, đây chính là nguồn động lực để gia đình tôi cố gắng vươn lên trong cuộc sống”. Nhìn những luống rau đang thời bén rễ hồi xanh trong làn mưa đầu xuân trước sân nhà, tôi như được vui chung với niềm vui của chủ nhà.
Cùng chung niềm vui, gia đình anh Chu Quang Minh, là thương binh ở thôn Tân Hà, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, ngồi trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, vui mừng cho biết: " Năm trước gia đình anh được ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ làm nhà 50 triệu đồng, sự ủng hộ ngày công của bà con nhân dân lối xóm, nhờ vậy nên mùa mưa năm nay gia đình tôi không còn nơm nớp lo nhà đổ, không phải che, hứng khi trời đổ mưa vì ngôi nhà cũ quá dột nát. Năm nay, tôi cũng không còn phải đón Tết trong giá lạnh. Qua đây xin được gửi lời cảm ơn đến MTTQ, chính quyền, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng anh em, làng xóm đã giúp đỡ tôi thực hiện ước mơ của mình.”
Ðây cũng là niềm vui chung, tấm lòng biết ơn của hàng nghìn hộ dân nghèo ở Yên Bái đối với Ðảng, Nhà nước và cộng đồng đã hỗ trợ tiền của, công sức xây dựng nhà ÐÐK, tạo thêm cơ hội cho họ thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.
Chủ tịch MTTQ tỉnh Yên Bái Nông Văn Lịnh cho biết: Những năm qua, các cấp ủy Ðảng, chính quyền ở Yên Bái thường xuyên quan tâm các đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ các cấp phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà ÐÐK, xóa nhà dột nát cho người nghèo được ưu tiên hàng đầu. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền; các hội, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và các lực lượng xã hội, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong việc xây dựng nhà ÐÐK, xóa nhà dột nát cho người nghèo. Năm 2018, MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận, vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 12 tỷ đồng. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng làm mới và sửa chữa 1.045 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng; Bên cạnh đó Ban cứu trợ tỉnh và các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ về nhà ở cho 753 nhà cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng nhằm giúp các gia đình sớm ổn định cuộc sống. Thời gian tới MTTQ các cấp tiếp tục huy động tốt quỹ người nghèo; vận động sự hỗ trợ từ chính quyền, các đoàn thể cơ sở,  anh em họ hàng, xóm giềng chung tay giúp đỡ; Huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp để có thêm nhiều ngôi nhà đại đoàn kết giúp đỡ người dân nghèo.”
Mỗi mảnh đời, mỗi số phận khác nhau, nhưng Tết năm nay, gia đình anh Minh, anh Tú và nhiều hộ nghèo khác trên địa bàn tỉnh được sum họp, đón Tết trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm tình đoàn kết. Những ngôi nhà này không chỉ hiện thực hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo mà còn tiếp thêm sự lạc quan để họ phấn đấu và vững tin vào một tương lai tươi sáng hơn. Tôi càng hiểu sâu sắc ý nghĩa nhân văn của chủ trương này, không đơn thuần là giúp người nghèo có một ngôi nhà mới mà còn tạo được niềm vui, động lực để họ tự tin phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Mùa xuân đã đến trong những ngôi nhà ấm áp tình người./.
Mai Hiền