Xã hội
Xuân về trên quê hương Phú Lý anh hùng
02:26 PM 06/02/2018
(LĐXH) Về thăm và tặng quà tết cho đồng bào xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) mới đây, chúng tôi được tận mắt chứng kiến sự đổi thay, phát triển mạnh mẽ trên quê hương anh hùng nơi đây. Ông Phan Thanh Chương, Bí thư Đảng ủy xã Phú Lý cho biết: Nếu như kết thúc năm 2016, thu nhập bình quân đầu người nơi đây mới chỉ đạt 34 triệu đồng thì con số này đã tăng trên 50 triệu đồng vào cuối năm 2017, góp phần giúp Phú Lý tiếp tục giữ vững 8 tiêu chí và thêm 3 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới.

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng quà chúc tết các đảng viên người dân tộc Phú Lý

Giảm mạnh hộ nghèo

Thành tựu lớn nhất trong của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Lý trong năm 2017 chính là kết quả giảm nghèo "ngoạn mục" với việc giảm 42% số hộ nghèo so tổng số hộ nghèo đầu kỳ theo chuẩn của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Hiện toàn xã chỉ còn 94 hộ nghèo, trong đó có 19 hộ nghèo A (0,5%) 221 hộ cận nghèo. Theo ông Phan Thanh Chương: Việc phấn đấu giảm nghèo là cả một câu chuyện dài về sự nỗ lực thực hiện của toàn Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong xã. Trong đó, vai trò của các tổ chức đoàn thể, các cơ quan trong xã được giao trách nhiệm rõ ràng về việc theo dõi, hỗ trợ giám sát công tác giảm nghèo tại địa phương theo mô hình “Tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ cá nhân”; “Đoàn thể hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên, hội viên”, nhất là với những hội viên nghèo, khó khăn.

Còn theo bà Phan Thị Nguyệt, UV BCH Hội CCB tỉnh, Phó chủ tịch Hội CCB xã, hiện toàn xã không còn hộ hội viên cựu chiến binh nghèo, nhưng vẫn còn khoảng 6 trường hợp hội viên khó khăn do ốm đau, bệnh tật. Thực hiện chủ trương quyết tâm giảm hộ nghèo trong hội viên CCB và kế hoạch của Đảng bộ xã, chúng tôi đã nỗ lực quan tâm, động viên và đề xuất nhiều chính sách trợ giúp. Riêng trong Tết Mậu Tuất 2018, cả 6 trường hợp khó khăn đều được nhận quà của Hội CCB tỉnh (500.000 đồng/phần). Ngoài ra, còn vận động hơn 20 phần quà (từ 350- 500.000 đồng/phần) trao tặng những gia đình hội viên khó khăn, ốm đau. Các tổ chức Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân.... đều được giao và nắm rõ số hộ, số người nghèo để có kế hoạch giúp đỡ nên đã giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh, bền vững. Bí thư Phan Thanh Chương nhấn mạnh: “Điều đáng lưu ý là trong nỗ lực giảm nghèo, xã tập trung giảm dứt điểm, không để tái nghèo do chủ quan. Vì vậy, tốc độ giảm nghèo nhanh, tỷ lệ tái nghèo giảm mạnh từ 0,5% năm 2015 xuống dưới 0,1% năm 2017”.

Sau hơn 2 năm được bố trí sống trong căn nhà tại khu dân cư đại đoàn kết, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Kể từ khi được trao tặng căn nhà đại đoàn kết (2015) đến nay, gia đình tôi đã ổn định, chấm dứt cảnh lang thang đây đó, bước đầu kinh tế khá lên. Cả 2 con đều được đến trường học, không còn chịu cảnh mù con chữ”. Nhiều gia đình sống trong khu nhà đại đoàn kết đã nỗ lực vươn lên, xây dựng kinh tế vững chắc, nuôi dạy con tốt, góp phần vào thành tựu chung của địa phương.

Phát huy vai trò đảng viên người dân tộc

Không khí xuân và thành quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Lý thể hiện rõ nhất khi chứng kiến sự đổi thay của bà con dân tộc tại ấp Lý Lịch 1. Từ một ấp nghèo nhất, nhì tỉnh Đồng Nai nay bà con đã vươn lên có cuộc sống ổn định. Theo Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ấp 1 Nguyễn Đình Biên, nếu như năm 2015 ấp vẫn còn 27/160 hộ đồng bào khó khăn, diện nghèo thì cuối năm 2017, chỉ còn 2 hộ thuộc diện nghèo B (nghĩa là so tiêu chí ấp không còn hộ nghèo), 100% trẻ em trong ấp đến tuổi đều được ra lớp, không còn trẻ em bỏ học, nhiều cháu còn có trình độ cao đẳng, đại học...đã quay trở về phục vụ địa phương.

Theo ông Phan Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy xã, điểm nhấn thành công chính là phát huy tốt vai trò của các đảng viên đồng bào dân tộc. Trong năm 2017, Chi bộ đảng viên người dân tộc (Chi bộ 6) kết nạp mới 4 đảng viên, nâng tổng số đảng viên là người dân tộc lên 22 người. Đảng viên trong chi bộ đều là tấm gương sáng, phát huy sức mạnh tập thể trong việc lãnh đạo, thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Đình Biên cho rằng, chính sự gương mẫu của đảng viên đã động viên toàn thể các hộ dân ấp Lý Lịch 1 nỗ lực vươn lên vượt nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, nuôi dạy con ngoan. Cũng nhờ vậy, khi vận động bà con đồng bào dân tộc thường rất thuận lợi vì họ đã nhìn thấy thực tế các gương sáng đảng viên dân tộc nên cả 161/161 hộ đều có cuộc sống khá giả. Với 5 hộ nghèo B, Chi bộ đã xin chủ trương của xã để chăm lo, hỗ trợ nên mùa xuân này, 100% đồng bào dân tộc đều được đón xuân vui tươi ấm áp.

Nhìn nhận về vai trò của đảng viên người dân tộc tại địa bàn, ông Phan Thanh Chương cho rằng, nhờ phát huy tốt vai trò của đảng viên là người dân tộc đã giúp bà con nỗ lực vươn lên làm nên thành quả của ấp Lý Lịch 1 nói riêng, xã Phú Lý nói chung đã chứng minh điều đó.

Kết thúc năm 2017, Đảng bộ xã Phú Lý tiếp tục được công nhận là xã đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; các chỉ tiêu kinh tế xã hội hoàn thành và vượt mục tiêu, nhất là thu ngân sách đạt trên 178%, thu nhập bình quân của trên 15.000 hộ dân trong xã đạt trên 50 triệu đồng (tăng 16 triệu so cuối năm 2016); giảm hộ nghèo theo chuẩn mới dưới 0,5%...

Được biết, Tết Mậu Tuất 2018, toàn xã đã vận động trên 500 phần quà (trung bình từ 350- 500.000 đồng/phần) trao tặng hộ nghèo, gia đình khó khăn, chính sách trên địa bàn. 100% hộ dân trong xã đều chuẩn bị đón tết vui tươi đầm ấm...

Bích Thuận