Thời sự
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định hơn
07:54 AM 20/09/2018
(LĐXH)- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương cần xây dựng mối quan hệ lao động thực chất hơn, hài hòa, ổn định hơn, nhất là trong bối cảnh mới, xu thế mới.
Chiều 19/9/2018, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương.
Tham dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ cùng toàn thể công chức, viên chức của Cục Quan hệ lao động và Tiền lương. 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì buổi làm việc
Báo cáo về tình hình hoạt động của đơn vị với Bộ trưởng, Cục trưởng Tống Thị Minh cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, lãnh đạo Bộ và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, tập thể lãnh đạo Cục đã có nhiều nỗ lực triển khai toàn diện các mặt hoạt động.
Bà Minh cũng cho biết, trong 3 tháng cuối năm 2018, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo kế hoạch, Cục tập trung khiển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Tập trung sử đổi Bộ Luật Lao động 2012 (6 chương); Triển khai Nghị quyết 27-NQ/TƯ và Nghị quyết 107/NQ-CP ngày 16/8/2018 của Chính phủ về Đề án cải cách tiền lương trong khu vực doanh nghiệp (trong đó phải xây dựng dự thảo Nghị định thí điểm cơ chế tiền lương mới theo Đề án trình vào quý I năm 2019).
“Cùng với đó, xây dựng kế hoạch và triển khai tổng kết Chỉ thị 22-CT/TƯ và Kết luận 96-KL/TƯ của Ban Bí thư về xây dựng quan hệ lao động hài hòa; Thực hiện chức năng của Chủ dự án, điều phối các hoạt động của Dự báo khung khổ quan hệ lao động mới (dự án NIRF) và triển khai các hoạt động do Cục chỉ trì đảm bảo hiệu quả, theo đúng quy định của Chính phủ”, bà Tống Thị Minh cho biết. 
Cục Cục Quan hệ lao động và Tiền lương đề nghị các đơn vị chuyên môn có liên quan tăng cường phối hợp trao đổi, đặc biệt trong nghiên cứu những vấn đề lớn, có tính liên quan trong hệ thống (tiền lương, với bảo hiểm, lao động và việc làm, quan hệ lao động với tiêu chuẩn lao động, giữa xây dựng chính sách và pháp luật với giám sát, thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật).
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những kết quả thực hiện nhiệm vụ của Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương thời gian qua, đặc biệt sự đoàn kết thống nhất, trách nhiệm với công việc, hoạt động hiệu quả, bắt đầu từ người đứng đầu của Cục.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương đã tổ chức tốt việc nghiên cứu, đề xuất các chính sách, xây dựng văn bản pháp luật liên quan đến tiền lương. Bộ trưởng đánh giá cao thời gian qua, nhiệm vụ của Cục có vai trò rất quan trọng đó là xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với khu vực sản xuất, kinh doanh.
Theo đó, Bộ trưởng cho rằng, Cục cũng đã triển khai tốt việc nghiên cứu lý luận và thực tiễn, rà soát, đánh giá đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định trong Bộ luật Lao động 2012 thuộc lĩnh vực chuyên môn của Cục, đồng thời chuẩn bị các Nghị định triển khai thực hiện theo Bộ luật Lao động 2012 (sửa đổi).
Cùng với đó, Bộ trưởng nhìn nhận, những vấn đề vướng mắc về chính sách, pháp luật và tiền lương… Cục đã xử lý tốt; đồng thời, đánh giá cao Cục đã tham mưu, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Tiền lương quốc gia.
“Các chính sách đối với lao động dôi dư khi sắp xếp doanh nghiệp cũng đã làm tương đối tốt. Giải quyết tranh chấp lao động thời gian qua tuy chưa nhiều, chưa thực sự tốt, nhưng đã được chú ý”, Bộ trưởng đánh giá và lưu ý cần xây dựng nhiều hơn quan hệ lao động hài hoà trong doanh nghiệp.
Về triển khai hướng dẫn các quy định của pháp luật lao động kiểm tra, giám sát về tình hình thực hiện lao động - tiền lương trong các doanh nghiệp Cục cũng triển khai hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương cần xây dựng mối quan hệ lao động thực chất hơn, hài hòa, ổn định hơn, nhất là trong bối cảnh mới, xu thế mới, càng cần quan tâm chú trọng xây dựng vấn đề này để vừa phù hợp thực tiễn, vừa đón bắt được xu hướng mới. Cùng với đó, đề ra các giải pháp thúc đẩy quan hệ lao động trong thời gian tới, chủ động, nghiên cứu xây dựng tổ chức đại diện người lao động…
Liên quan đến vấn đề sửa đổi Bộ luật Lao động, Bộ trưởng lưu ý, với sự xuất hiện tổ chức đại diện của người lao động bên cạnh công đoàn, nên có rất nhiều vấn đề mới phát sinh trong quan hệ lao động, cần phải nghiên cứu một cách thỏa đáng.
** Chiều cùng ngày, thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao quyết định nghỉ, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho bà Tống Thị Minh, Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương và bà Lê Thị Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính./.
PV