Xã hội
Xây dựng không gian mạng lành mạnh và thúc đẩy cơ hội của trẻ em trong thế giới số
09:25 AM 25/05/2023
(LĐXH) - Ngày 24/5, tại Hà Nội, Cục Trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo “Trẻ em trong thế giới số - Giải quyết rủi ro và thúc đẩy cơ hội”.
Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em; Bà Nguyễn Thị Nga Phó Cục trưởng Cục Trẻ em Bộ LĐTBXH; Bà Lesley Miller Phó Trưởng đại diện UNICEF Tại Việt Nam; Ông Nguyễn Ngọc Anh Chuyên gia Chương trình BVTE UNICEF.
Thứ trưởng Bộ Lao động Thưong binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo Thứ trưởng Bộ Lao động Thưong binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết: “Hiện nay, sự phát triển của công nghệ thông tin ngày càng lớn mạnh đã mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng nhưng vẫn tiềm ẩn những rủi ro vô hình tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ em. Với những tiện tích của công nghệ thông tin đem lại, trẻ em đang ngày càng dành nhiều thời gian sử dụng mạng xã hội, ứng dụng...với nhiều mục đích khác nhau. Cùng với đó, trẻ em sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn như bị xâm hại, lộ thông tin cá nhân, thông qua việc tham gia môi trường mạng. Có thế thấy không gian mạng nguy hiểm không kém gì đời thực, bởi những nội dung, hình ảnh, clip được phát tán khắp nơi, có thể hiện hữu bất cứ lúc nào, có thể gây tổn thương tâm lý của trẻ đến suốt đời. Chính vì vậy, với mục đích trao đổi kinh nghiệm từ các tổ chức quốc tế, cùng với những chia sẻ từ đại diện các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ trẻ em, buổi hội thảo đưa ra các giải pháp giảm thiểu nguy cơ với trẻ em trên môi trường mạng, cũng như thúc đẩy cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ em trong thế giới số, nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

Toàn cảnh hội thảo

Thực tế cho thấy CNTT&TT mang lại những lợi ích và cơ hội to lớn trong việc giáo dục và phát triển trẻ em. Được biết đến là kho tàng thông tin, Internet mang lại một nguồn tài nguyên tuyệt vời với kho kiến thức khổng lồ của nhân loại. Môi trường số đang ngày càng trở nên gần gũi đối với hầu hết các khía cạnh của cuộc sống của tất cả chúng ta, trong đó có cả trẻ em.

Bà Lesley Miller Phó Trưởng đại diện UNICEF Tại Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

Bà Lesley Miller Phó Trưởng đại diện UNICEF Tại Việt Nam cho biết: “Hầu hết trẻ em sử dụng internet để học tập, khám phá, vui chơi, thể hiện sự sáng tạo. Thế giới kỹ thuật số thay đổi cuộc sống của trẻ em, tạo ra các cơ hội tuyệt vời đối với trẻ em để trẻ em học hỏi và phát triển. Tuy nhiên, internet cũng có những mặt tối, trẻ em bị đối diện với nguy cơ bị bóc lột và xâm hại. Ước tính trên thế giới, bất kỳ thời điểm nào trong ngày có khoảng 750 nghìn đàn ông đang tìm kiếm tình dục trực tuyến với trẻ em, con số này bằng 4 lần dân số của quận Ba Đình và hơn 3 triệu tài khoản đang được đăng ký trên 10 trang Web lạm dụng tình dục trẻ em nguy hiểm nhất trong các trang Web đen (Dark Web). Chính vì vậy, phải có hành động khẩn cấp để phòng tránh, ngăn chặn những rủi ro không đáng có này.”

Thông qua hội thảo, các chuyên gia đã cùng trao đổi, tiếp nhận thông tin từ các chuyên gia của Cục Trẻ em, Cục An toàn thông tin, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Tổ chức UNICEF... chia sẻ những kinh nhiệm trong công tác bảo vệ trẻ em, qua đó đưa ra giải pháp phù hợp nhằm phòng tránh rủi ro từ không gian mạng mà trẻ em có thể gặp phải, tạo môi trường lành mạnh cho trẻ trong thế giới số hiện nay.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em phát biểu tại hội thảo

Kết luận hội thảo, Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết: "Chúng ta cần chung tay xây dựng không gian số ngày càng an toàn lành mạnh hơn với trẻ em. Thời gian tới, cần tiếp tục rà soát, bổ sung hệ thống pháp luật chính sách để tăng cường tính phòng ngừa, tính bảo vệ trẻ em và đấu tranh, xử lý có hiệu quả với các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng thông qua các quy trình bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, gắn kết với các quy trình phòng chống xâm hại trẻ em. Qua đó, thúc đẩy các cơ hội để trẻ em có thể tham gia tích cực hơn trên môi trường mạng”./.

Nguyễn Hoàng