Thời sự
Xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện 2 đề án về tiền lương và BHXH
04:52 PM 23/05/2018
(LĐXH)- Bộ LĐTB&XH phối hợp với ILO trong tháng 5/2018 xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về cải cách chính sách tiền lương khu vực doanh nghiệp và BHXH.
Chiều 23/5 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp ông Chang-Hee Lee, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Hà Nội về những nội dung liên quan đến triển khai thực hiện 2 Đề án cải cách chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội, sửa đổi Bộ luật Lao động và xây dựng tiến trình phê chuẩn các Công ước.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nghị quyết về cải cách chính sách BHXH cũng sẽ được ký trong thời gian tới. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là vấn đề tiền lương vì có liên quan trực tiếp đến đời sống xã hội.
Bộ trưởng cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ tiếp đoàn công tác ILO
Ngày 20/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có buổi đối thoại với công nhân, lao động các KCN khu vực đồng bằng sông Hồng, trong đó rất quan tâm tới vấn đề tiền lương. Bộ trưởng khẳng định, bên cạnh sự đồng thuận, vẫn còn những ý kiến trái chiều song đã thành công về mặt chủ trương. Đây là điều rất quan trọng, là bước đi thành công từ phạm vi người lãnh đạo và sẽ tới người dân. Bộ trưởng tin tưởng khi Trung ương Đảng đã quyết thì Quốc hội sẽ đồng thuận và nhân dân sẽ hiểu và đồng tình.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với ông Chang-Hee Lee
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn cá nhân ông Chang-Hee Lee và ILO thời gian qua đã hỗ trợ tích cực Bộ LĐTB&XH trong việc xây dựng hiệu quả 2 đề án này, đồng thời nhấn mạnh công việc tiếp theo là hết sức quan trọng. Đó là xây dựng chương trình hành động để triển khai 2 đề án này trên phạm vi toàn quốc như thế nào? Vấn đề sửa đổi Bộ luật Lao động cũng như ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp các đề án. Bộ trưởng mong muốn ILO tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ LĐTB&XH để xây dựng lộ trình tiếp theo.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và ông Chang-Hee Lee đã đi đến thống nhất một số nội dung, đó là: Thứ nhất, trong tháng 5/2018 bắt tay ngay xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về cải cách chính sách tiền lương khu vực doanh nghiệp và BHXH. Đây là việc cần làm ngay vì trong tháng 5 Trung ương Đảng sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến về 2 đề án này. Do đó cần xây dựng khung chương trình hành động cụ thể, có hướng xử lý các tình huống phát sinh. Phía ILO đồng ý phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ để xây dựng chương trình.
Thứ hai, sau khi có chương trình hành động, công tác tuyền thông cần đẩy mạnh để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bản thân doanh nghiệp cũng phải được tập huấn để phổ biến đến người lao động.
Ông Chang-Hee Lee và đoàn công tác ILO
Thứ ba, vấn đề sửa đổi Bộ luật Lao động và phê chuẩn các Công ước. Bộ trưởng cho biết, vấn đề sửa đổi Bộ luật Lao động đã được đăng ký vào chương trình Quốc hội vào tháng 7/2019, sẽ được Quốc hội thảo luận và thông qua vào tháng 10/2019. Trước mắt tháng 12/2018 trình Chính phủ và tháng 3/2019 Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Bộ trưởng và Giám đốc Văn phòng ILO Hà Nội nhất trí quan điểm Bộ luật Lao động là vấn đề rất lớn, được chi phối bởi nhiều luật khác nhau. Do đó, Bộ luật Lao động làm sao phải hội tụ đủ các luật khác nhưng không được trùng lắp và phải cao hơn luật chuyên ngành. Hai bên nhất trí chia thành 2 nhóm là về quan hệ lao động và điều kiện – tiêu chuẩn lao động, trong đó xây dựng những nội dung cốt yếu trọng tâm sửa đổi như tuổi nghỉ hưu, thời gian làm thêm, thang bảng lương, tổ chức của người đại diện. Về thời gian, lộ trình cũng cần xác định rõ ràng, cụ thể, phân công trách nhiệm cụ thể. Đối với việc phê chuẩn các Công ước 87, 98 và 105, cần lựa chọn Công ước nào trước để Vụ pháp chế xây dựng hồ sơ phê duyệt.
Thứ tư, về nguồn lực, Bộ trưởng và ông Chang Hee-Lee nhất trí cần có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà chuyên môn. ILO có các nhóm chuyên gia ở Hà Nội,  Bangkok, Geneve và ILO sẽ có cơ chế báo cáo thường xuyên, định kỳ tới cấp lãnh đạo cao nhất; trong khi đó phía Bộ LĐTB&XH sẽ huy động các chuyên gia có kinh nghiệm và sự vào cuộc mạnh mẽ, hiệu quả từ các bộ phận chức năng./.
Dương Thìn