Xã hội
Xây dựng, cải tạo để nâng cao chất lượng khám và điều trị của Bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh
10:00 AM 29/11/2021
(LĐXH) Trước thực trạng cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng do được xây dựng từ năm 1980 và nhu cầu khám, chẩn đoán, điều trị của người dân ngày càng tăng cao, việc đầu tư cải tạo và đưa vào sử dụng khối nhà 1 tầng khám và điều trị cũ, xây dựng mô hình cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP Hồ Chí Minh là nhu cầu cần thiết và đã phát huy hiệu quả.
Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh – Địa chỉ tin cậy của người bệnh
Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Tp Hồ Chí Minh là bệnh viện hạng II, đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, có trụ sở tại số 1A Lý Thường Kiệt, Phường 7, quận Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh. Bệnh viện được thành lập tháng 8/2011 trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng trẻ tàn tật vận động với chức năng, nhiệm vụ chính là đáp ứng nhu cầu khám, chẩn đoán, điều trị, phẫu thuật chỉnh hình, phẫu thuật chấn thương và phục hồi chức năng vận động cho người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách xã hội, người khuyết tật, người bị tai nạn lao động và các đối tượng khác có nhu cầu; Sản xuất, lắp ráp chân tay giả, dụng cụ chỉnh hình, bán thành phẩm và các phương tiện trợ giúp; Phối hợp với các cơ sở y tế dự phòng thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bệnh dịch, phòng chống bệnh nghề nghiệp và phòng ngừa khuyết tật… Bên cạnh đó, bệnh viện còn nhận điều trị giảm tải cho bệnh viện Chợ Rẫy với hàng chục ngàn lượt bệnh nhân thuộc chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, chấn thương sọ não, phục hồi chức năng thần kinh.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Bệnh viện đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được Bộ và cấp trên giao, triển khai có hiệu quả việc áp dụng các công nghệ, thành tựu khoa học kỹ thuật vào công tác khám, chẩn đoán, điều trị, đặc biệt là công tác phẫu thuật chấn thương chỉnh hình. Với 120 giường bệnh được bố trí trên diện tích sàn nhỏ hẹp, nhưng bệnh viện đã thực hiện tốt, an toàn công tác chữa bệnh. Bên cạnh đó còn tham gia nghiên cứu sản xuất một lượng lớn dụng cụ chỉnh hình như chân tay giả…
Một góc Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Thành phố Hồ Chí Minh
Là cơ sở khám, chẩn đoán, điều trị chuyên sâu, công tác đối ngoại, nghiên cứu khoa học và đào tạo là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bệnh viện, thông qua các hoạt động này chia sẻ, cập nhật các ứng dụng khoa học công nghệ mới trong chẩn đoán, điều trị bên cạnh việc đầu tư, vận hành hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại. Nhờ có sự quan tâm, đầu tư thích đáng cho công tác này, trong những năm qua bệnh viện đã liên tục nâng cao được chất lượng điều trị, rút ngắn thời gian điều trị, cán bộ của bệnh viện sử dụng thành thạo các thiết bị y tế chuyên dụng hiện đại hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Bệnh viện đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học báo cáo tại các hội thảo chuyên đề tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về điều trị, phục hồi chức năng thu hút sự quan tâm của các đồng nghiệp và được đánh giá cao. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn phối hợp với các trường đại học trong và ngoài nước (Đại học James Cook – Úc, các trường đại học Y khoa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) tổ chức cho cán bộ thăm quan, học tập, phối hợp đào tạo… Bệnh viện cũng đã triển khai công tác phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại các tỉnh Tây Ninh, An Giang, Đồng Nai, Bến Tre, Sóc Trăng, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Long An, Đắc Lắc, Vĩnh Long và TP Hồ Chí Minh.
 
Xây dựng mô hình cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí đáp ứng nhu cầu của các đối tượng ngành LĐTBXH và cộng đồng 
Sự cần thiết đầu tư Dự án xây dựng Cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí tại Bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh được đánh giá trên 3 căn cứ chính: Căn cứ vào chiến lược phát triển quốc gia, của ngành Y tế; Mục tiêu, quy hoạch phát triển của Bệnh viện và cuối cùng là hiện trạng và nhu cầu của người dân cũng như xã hội.
Việc đầu tư, xây dựng công trình sẽ giúp hình thành mô hình Cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô 50 giường bệnh nội trú ; khám và điều trị ngoại trú từ 150 đến 200 lượt người bệnh mỗi ngày với các loại hình điều trị đa dạng như dùng thuốc, tâm lý trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, hoạt động trị liệu, phát triển các hoạt động như làm vườn, thể thao trị liệu và các trị liệu trò chơi... Điều trị theo quy trình khép kín từ khâu phát hiện sớm, can thiệp, kết nối và phục hồi với sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, các đơn vị cung cấp dịch vụ và chính quyền địa phương.
Công trình được hoàn thành sẽ góp phần thực hiện mục tiêu của TP. Hồ Chí Minh là : Đảm bảo 60% số trẻ trong độ tuổi mầm non và các trường phổ thông trên địa bàn được phát hiện và hỗ trợ kịp thời khi có biểu hiện về rối nhiễu tâm trí và chậm phát triển trí tuệ, 90% số người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị tâm thần, người tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác.
Bên cạnh đó, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các bệnh viện tâm thần khác trên địa bàn thành phố khảo sát tâm lý đới tượng là cha mẹ của trẻ khuyết tật, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ và người nghiện ma túy trên địa bàn nhằm phát hiện và hỗ trợ kịp thời những biểu hiện của rối loạn tâm trí, ngăn ngừa nguy cơ dẫn đến bệnh tâm thần; tổ chức tập huấn cho giáo viên của các trường chuyên biệt, tập trung giáo dục hòa nhập, hỗ trợ các trường mầm non và các trường phổ thông trong thành phố về phát hiện sớm rối nhiễu tâm trí.
Sau khi công trình được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sẽ đồng bộ hoá các hạng mục phục vụ cho các nhiệm vụ của đơn vị trong tình hình mới. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân; cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ y, bác sỹ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo tinh thần của Nghị quyết số 46/NQ-TW của Bộ chính trị về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Dự án xây dựng Cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí tại Bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM
sớm đưa vào sử dụng góp phần giúp phát hiện và hỗ trợ kịp thời trẻ em
có biểu hiện về rối nhiễu tâm trí và chậm phát triển trí tuệ
Trách nhiệm, tâm huyết, nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình
 Bệnh viện đang tọa lạc trên diện tích đất khoảng 17.679m2 với 4 hạng mục công trình chính: Khối nhà khám và điều trị trung tâm: 7 tầng, 1 tầng kỹ thuật với diện tích xây dựng 2.830m2, tổng diện tích sàn 15.025m2 ; Khu nhà 3 tầng diện tích 537m2, hiện là nhà hành chính bố trí nơi làm việc cho lãnh đạo bệnh viện, các phòng ban chức năng và phòng họp lớn (200 chỗ), phòng họp nhỏ.
Khu nhà 1 tầng, diện tích 5.968m2 được bố trí là nơi xây dựng mô hình Cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí gồm các khoa: khu khám - tiếp nhận bệnh nhân ; khu thiết bị phục hồi chức năng ; khu Y học cổ truyền và can thiệp tự kỷ ; khu tập luyện kỹ thuật và can thiệp thủ thuật ; khu căn tin và kho, khu can thiệp trị liệu tâm - thần kinh.
Về đánh giá tổng quan, trước khi được đầu tư xây dựng, cải tạo khu nhà 1 tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, do được xây dựng từ năm 1980, mái tôn đã xuống cấp thường xuyên hỏng hóc, thấm dột… mặc dù đã được cải tạo sửa chữa nhiều lần nhưng chỉ mang tính chất chắp vá tạm thời nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung của Bệnh viện.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi của đơn vị tư vấn, thiết kế, công trình Dự án cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí tại Bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng Thành phố Hồ Chí Minh tập trung đầu tư sửa chữa, cải tạo các hạng mục trên diện tích 6.164,5 m2.
Việc cải tạo, sửa chữa chủ yếu là: Tháo dỡ hệ thống mái tôn cũ và xà gồ gỗ đã xuống cấp hư hỏng ; Làm mới trần thạch cao ; Thay mới nền gạch ; Matic sơn nước lại ;Thay mới hệ thống cửa đi và cửa sổ đã xuống cấp không đồng bộ ; Làm mới khu vệ sinh cho bệnh nhân nội trú ; Xây dựng hệ thống thoát nước mạng ngoài; Phá dỡ và làm mới một số tường rào tiếp giáp với nhà dân xung quanh đã xuống cấp có nguy cơ đổ sụp, gây mất an toàn.
Thực hiện sự chỉ đạo và phân công nhiệm vụ của Bộ, Ban Quản lý dự án sau khi tiếp nhận dự án đã cùng với chủ đầu tư khẩn trương triển khai các công đoạn, quy trình và công việc quản lý dự án. Ban đã sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ có đủ điều kiện về phẩm chất, trình độ chuyên môn và năng lực để thực hiện công tác quản lý dự án.
Ban Quản lý dự án và Bệnh viện cùng các đơn vị liên quan đã theo dõi, giám sát chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng, cải tạo công trình. Cùng với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP Hồ Chí Minh, tất cả bộ máy của Ban Quản lý dự án đều làm việc rất trách nhiệm, tâm huyết và nỗ lực hết sức. Từng cán bộ của Ban Quản lý dự án đều mong muốn dự án sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng phù hợp với chủ trương của địa phương về quy hoạch nâng cấp hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn.
Nhờ đó, các hạng mục đầu tư của Dự án xây dựng mô hình Cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí thuộc Bệnh viện đã nhanh chóng được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2020, phục vụ hiệu quả công tác khám, điều trị của Bệnh viện nói riêng và lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói chung; đồng thời giúp cho Bệnh viện thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hiện đại hóa cơ sở vật chất và trang thiết bị, đáp ứng mục tiêu đưa đơn vị trở thành bệnh viện hạng I, hiện đại, tiên tiến, nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán, điều trị./.
 
Thảo Lan - Thành Trung