Lao động
Xây dựng 2 kịch bản đối với lao động hết hạn hợp đồng gặp khó khăn về nước
09:31 PM 07/01/2021
(LĐXH)- “Theo dõi, dự báo sát tình hình thị trường lao động để xây dựng 2 kịch bản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 được khống chế và dịch bệnh chưa khống chế đối với lao động đã trúng tuyển vẫn chưa thể xuất cảnh hay lao động hết hạn hợp đồng gặp khó khăn về nước...” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh.
Ngày 07/01/2021, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – TBXH) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Thứ trưởng Lê Tấn Dũng dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ; lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên lao động của Trung tâm.
Quanh cảnh hội nghị tổng kết năm 2020 của Trung tâm Lao động ngoài nước
Chi trả bảo hiểm cho lao động EPS tăng gần 40%
Báo cáo kết quả công tác năm 2020, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước Hà Xuân Tùng, cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các chương trình đưa người lao động đi học tập và làm việc ở nước ngoài của Trung tâm phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị có liên quan, tập thể cán bộ, viên chức của Trung tâm Lao động ngoài nước đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng biểu dương, ghi nhận những kết quả của Trung tâm Lao động ngoài nước
Cụ thể, một số chỉ tiêu, kế hoạch công tác đạt kế hoạch như: công tác tuyển chọn các Chương trình đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc (EPS), đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (IM Japan), đưa người lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức; trong đó, xuất cảnh Chương trình Đức đạt và vượt kế hoạch 106,3%. Tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước tính đến 28/2/2020 đạt 23,45%, thấp hơn mức cam kết với phía Hàn Quốc trong năm 2020 (28%). Kết quả chi trả bảo hiểm cho người lao động EPS về nước năm 2020 tăng gần 40% so với năm 2019.
Các chương trình hợp tác tiếp tục được triển khai ngày càng công khai, minh bạch; công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều đột phá (cải cách thủ tục đăng ký, tiếp nhận hồ sơ, thi tuyển; triển khai phần mềm lấy dấu vân tây, hình ảnh; ứng dụng App kết nối...); phối hợp tổ chức thành công các kỳ thi tiếng Hàn và đánh giá năng lực dành cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc không để xảy ra sai sót, an toàn được đảm bảo tuyệt đối...
Giám đốc Hà Xuân Tùng báo cáo kết quả công tác năm 2020
Theo Giám đốc Hà Xuân Tùng, để ứng phó trước tình hình dịch Covid-19, Trung tâm Lao động ngoài nước đã chủ động bám sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với đối tác và các cơ quan liên quan triển khai công tác quản lý và hỗ trợ người lao động giải quyết các vướng mắc, phát sinh đảm bảo ổn định sống, công việc cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, thực tập sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa vào vận hành Ứng dụng kết nối người lao động đi làm việc ở nước ngoài Colab SOS. Đến nay, đã có 8.220 người lao động cài đặt và sử dụng Ứng dụng; Trung tâm đã hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho 322 lượt người lao động thông qua Ứng dụng Colab SOS.
“Bên cạnh những kết quả đạt được, do ảnh hưởng khách quan của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc triển khai nhiệm vụ của Trung tâm trong năm 2020 gặp rất nhiều khó khăn: thị trường Hàn Quốc chưa tiếp nhận lao động Việt Nam nhập cảnh, thị trường Nhật tiếp nhận hạn chế; các chỉ tiêu xuất cảnh của 3/5 chương trình thấp, không đạt kế hoạch đề ra (Chương trình IM Japan đạt 48,6%, Chương trình EPS đạt 7,45%, Chương trình Đài Loan 5%). Kết quả đào tạo Chương trình Đức năm nay chỉ đạt 56,4%, trong khi các năm trước đều đạt từ 70 đến 80%” – Giám đốc Hà Xuân Tùng, thông tin.
Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình trao đổi về công tác phối hợp giữa 2 đơn vị
Cùng với đó, số lượng lao động bị hủy hợp đồng gia tăng; số lượng lớn lao động hết hạn hợp đồng chưa về được do chưa có chuyến bay; số lượng ứng viên đăng ký tham gia các chương trình giảm do tâm lý e ngại dịch bệnh; MOU Chương trình Hàn Quốc đã được hai Bộ cơ bản thống nhất từ tháng 03/2020, nhưng đến nay chưa triển khai ký kết...
Xây dựng 2 kịch bản trong bối cảnh dịch bệnh
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, cho rằng: Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan trên phạm vi toàn cầu, đã ảnh hưởng lớn đến công tác xuất khẩu lao động của Việt Nam và phải đối mặt với nhiều khó khăn và nguy cơ không đạt chỉ tiêu đề ra. Khó khăn chung là vậy, Bộ đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; ổn định an sinh xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Nguyễn Viết Hương phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đánh giá về những kết quả của Trung tâm Lao động ngoài nước, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng điểm lại: công tác tuyển chọn các Chương trình EPS, Đức, IM Japan đạt theo yêu cầu, xuất cảnh Chương trình Đức đạt và vượt kế hoạch. Tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước thấp hơn mức cam kết với phía Hàn Quốc, các chương trình hợp tác tiếp tục được triển khai ngày càng được công khai, minh bạch. Quy trình, chất lượng tuyển chọn được tiếp tục hoàn thiện, nâng cao, giảm thiểu những tiêu cực có thể phát sinh; quan hệ hợp tác giữa Trung tâm và các đối tác ngày càng tốt...
Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước Lê Mạnh Hùng trao đổi về một số nhiệm vụ năm 2021
Theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Trung tâm còn một số hạn chế do ảnh hưởng khách quan từ tình hình dịch bệnh Covid-19 thì vẫn còn những tồn tại thuộc về lỗi chủ quan cần tập trung khắc phục.
Chính vì vậy, để khắc phục những hạn chế, phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2021, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Trung tâm Lao động ngoài nước cần quan tâm tới các vấn đề như: theo dõi, dự báo nắm sát tình hình thị trường lao động để có điều chỉnh chính xác, hợp lý trong phương hướng, nhiệm vụ. Đặc biệt là phải xây dựng 2 kịch bản trong điều kiện dịch bệnh được khống chế và dịch bệnh chưa khống chế để có những phương án và giải pháp đối với lao động đã trúng tuyển vẫn chưa thể xuất cảnh hay lao động hết hạn hợp đồng gặp khó khăn về nước...
Cán bộ Trung tâm phát biểu làm rõ thêm những kết quả của đơn vị đạt được trong năm 2020
“Trong thời gian chờ đợi, những lao động này có thể tiếp tục trau dồi thêm ngoại ngữ, tìm hiểu văn hóa của đất nước mà mình sẽ đến làm việc, ngoài ra các bạn sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước nếu có nhu cầu. Sau khi dịch bênh được khống chế thì nhu cầu sử dụng nhân lực nước ngoài của các nước phát triển trên thế giới là rất lớn. Do đó, để đáp ứng nhu cầu về nhân lực thì chúng ta phải chuẩn bị tốt công tác tạo nguồn ngay từ thời điểm này" – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.

Chí Tâm