Lao động
Xăng dầu Lào Cai: Đảm bảo An toàn vệ sinh lao động để phát triển bền vững
12:25 PM 27/06/2017
(LĐXH) - Những năm qua, công ty Xăng dầu Lào Cai luôn chú trọng làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN), coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong sản xuất, kinh doanh.
Để người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, thời gian qua, Đảng ủy, ban giám đốc công ty đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ - PCCN và đảm bảo cảnh quan môi trường Xanh - Sạch - Đẹp.
Hàng năm, Công ty đều lập kế hoạch bảo hộ lao động và kiện toàn Ban chỉ đạo về ATVSLĐ – PCCN do đồng chí phó Giám đốc làm trưởng ban và phân công rõ trách nhiệm đối với từng cấp, từng chức danh quản lý. Trong đó, phân công 02 cán bộ bán chuyên trách công tác ATVSLĐ và phòng cháy chữa cháy; Các tổ, đội sản xuất, ca bán hàng đều bố trí an toàn vệ sinh viên, được chi phụ cấp để hoạt động; Mạng lưới an toàn vệ sinh viên tích cực hoạt động phát huy hiệu quả phòng ngừa. Trong 3 năm từ 2014-2016, công ty đã chi hơn hơn 8 tỷ đồng để thực hiện các biện pháp kỹ thuật ATVSLĐ.
Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại kho xăng dầu
Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ cháy nổ cao nên công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng được công ty thực hiện rất bài bản. Các cửa hàng, kho xăng dầu đều thành lập đội PCCC cơ sở và thường xuyên được củng cố, kiện toàn; Phân công cửa hàng trưởng là đội trưởng, trưởng các ca bán hàng là đội phó. Hằng năm, công ty đều phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC của tỉnh tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ cho các nhân viên đội PCCC; Các phương tiện PCCC được trang bị đầy đủ và bố trí tại các địa điểm hợp lý; Tại các cửa hàng, phân xưởng, kho đều có nội quy, tiêu lệnh PCCC… đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và tài sản. Bên cạnh đó, các đơn vị đều xây dựng phương án PCCC tại chỗ và thường xuyên tổ chức thực tập phương án, cụ thể: cửa hàng xăng dầu thực tập phương án PCCC tại chỗ 03 tháng 01 lần; kho xăng dầu thực tập phương án PCCC tại chỗ 01 tháng 01 lần. Trong năm 2016, công ty đã chi 255 triệu đồng để tổ chức diễn tập PCCC và cứu hộ, cứu nạn.
Bên cạnh đó, Công ty cũng thường xuyên tu sửa cửa hàng, kho xăng dầu khang trang, sạch sẽ; mua sắm công cụ, dụng cụ, thay thế các cột bơm cũ bằng cột bơm mới hiện đại; đầu tư máy tính, máy in, ứng dụng các phầm mềm quản lý phục vụ kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng lao động; đồng thời xây dựng nội quy PCCC và các quy trình, quy phạm, kỹ thuật vận hành máy móc thiết bị, công nghệ và thường xuyên sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác ATVSLĐ-PCCC. Năm 2016, đơn vị đã trang bị thêm bình chữa cháy cho các cửa hàng xăng dầu với kinh phí 130 triệu đồng; lắp đặt bổ sung thêm 01 họng cấp nước cho xe chữa cháy tại bến nhập, 01 họng cấp nước và 01 họng cấp bọt di động tại bến xuất kho xăng dầu nhằm nâng cao năng lực chữa cháy ban đầu với tổng chi phí 97 triệu đồng.
Công tác kiểm tra và tự kiểm tra về ATVSLĐ cũng luôn được đơn vị đề đề cao, từ nhiều năm qua, công ty luôn duy trì các đội kiểm tra thiết bị và giám sát việc chấp hành quy định về ATVSLĐ tại nơi làm việc để kịp thời phát hiện các sự cố cũng như nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động, từ đó có biện pháp chấn chỉnh sao cho phù hợp. Tại các vị trí có nhiều nguy cơ gây mất an toàn, công ty đã lắp đặt các thiết bị che chắn, thiết bị phòng ngừa, bảo hiểm, tín hiệu, báo hiệu để ngăn ngừa và loại bỏ nguy cơ gây mất an toàn cho người và thiết bị. Hàng năm, tổ chức đo quan trắc môi trường, đo đánh giá tác động của môi trường lao động tại các cửa hàng, kho xăng dầu để đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.
Với quan điểm “Con người chủ thể, là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp”, tập thể lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng đảm bảo các chế độ chính sách được thực hiện đúng quy định của nhà nước, công bằng, công khai, dân chủ để tạo sự an tâm, gắn bó lâu dài của người lao động đối với doanh nghiệp.  Đến nay, 100% người lao động có hợp đồng lao động đều được tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định. Hằng năm, Công ty tổ chức khám và phân loại sức khoẻ định kỳ cho 100% người lao động, duy trì và tổ chức phục vụ tốt các bữa ăn giữa ca cho cán bộ, công nhân viên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện đầy đủ chế độ về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, chế độ bồi dưỡng độc hại... Trong 3 năm 2014 – 2016, công ty đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho gần 630 lượt người lao động với kinh phí gân 1,4 tỷ đồng. Trong các năm qua không có người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp; bồi dưỡng bằng hiện vật cho gần 630 lượt người với kinh phí gần 2,5 tỷ đồng; tổ chức huấn luyện cho hon 630 lượt người với tổng kinh phí gần 1,4 tỷ đồng; Trang cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động, bao gồm: quần áo bảo hộ lao động, khẩu trang, găng tay, mũ mềm, mũ cứng, mũ bảo hộ, xà phòng đảm bảo chất lượng, mẫu mã theo nhận diện thương hiệu của ngành, ngoài ra còn trang bị thêm áo phao chống rét cho người lao động với kinh phí gần 2,8 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, thời gian qua, công đoàn công ty cũng đã phối hợp với chuyên môn đưa phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" gắn cùng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cán bộ, công nhân lao động với những hoạt động cụ thể, như: Thu gom, xử lý chất thải nguy hại, nước thải nhiễm dầu đảm bảo an toàn môi trường; Trồng cây xanh ở đơn vị, vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc và nơi bán hàng, tạo cảnh quan môi trường làm việc an toàn, hiệu quả; Tham gia hưởng ứng phong trào thi đua đảm bảo ATVSLĐ, Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCC hàng năm (nay là Tháng hành động về ATVSLĐ); Tổ chức ký cam kết thi đua, động viên người lao động nhiệt tình hưởng ứng... Qua phong trào thi đua, đã có nhiều sáng kiến, giải pháp ATVSLĐ-PCCC có giá trị, làm lợi cho đơn vị trên 02 tỷ đồng. Năm 2016, có 02 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” và đội thi PCCC của công ty đạt “Giải nhất Hội thao nghiệp vụ PCCC và cứu hộ cứu nạn” do tỉnh Lào Cai tổ chức...
Định kỳ hàng năm, đơn vị tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến cho người lao động trong công ty học tập... Năm 2016, đơn vị đã khen thưởng công tác ATVSLĐ-PCCC với số tiền 157 triệu đồng.
Với những nỗ lực trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, trong nhiều năm qua, Công ty Xăng Dầu Lào Cai đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, chất lượng, năng suất đạt hiệu quả, không để xảy ra tai nạn lao động hoặc cháy nổ dù nhỏ nhất.  Công ty đã liên tục được các bộ, ngành, UBND tỉnh Lào Cai tặng nhiều cờ, bằng khen và nhiều phần thưởng khích lệ. Đặc biệt, tại lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động vừa qua, đơn vị đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có xuất sắc trong công tác ATVSLĐ năm 2016./.
Nguyễn Hiền