Xã hội
Xã Nam Dương (Nam Định): Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách
01:46 PM 01/12/2022
(LĐXH)- Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và dân xã Nam Dương (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện, giúp họ có cuộc sống ngày một tốt hơn.
Xã Nam Dương tổ chức Lễ mit tinh kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xã Nam Dương đã có hàng nghìn người con ưu tú tham gia chiến trường, trong số đó nhiều người đã anh dũng hy sinh. Toàn xã hiện có 7 bà mẹ được Nhà nước truy tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 300 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến các loại; có 165 liệt sỹ, 74 thương binh, 51 bệnh binh.
Thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng; chính sách sách, pháp luật của Nhà nước, trong những năm qua, dù điều kiện kinh tế của xã còn khó khăn, Đảng bộ và nhân dân xã đã cố gắng để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Xã đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, việc làm thiết thực như: Vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; chăm sóc thương binh, bệnh binh khó khăn, chăm sóc công trình ghi công đã trở thành việc làm thường xuyên của của toàn xã hội. Đặc biệt việc sửa chữa, nâng cấp công trình nghĩa trang liệt sỹ được cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân, các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội, cá nhân, doanh nghiệp quan tâm và tích cực tham gia. Đến nay, xã Nam Dương có hơn 200 người có công và thân nhân người có công với cách mạng được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Hàng tháng, xã tiếp nhận và chi trả kịp thời hàng trăm triệu đồng tiền trợ cấp ưu đãi người có công. Trong 5 năm qua, từ nguồn kinh phí của Nhà nước đã hỗ trợ sửa chữa, làm mới 21 nhà ở cho người có công. Các chính sách ưu đãi về giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe, tạo việc làm cho bản thân và con em gia đình chính sách cũng đã giúp cho hàng ngàn người được chăm sóc sức khỏe, có nghề nghiệp và viêc làm ổn định, có cuộc sống ngày càng tốt hơn.
Bên cạnh sự chăm lo của Nhà nước và toàn xã hội, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng trên địa bàn xã đã vượt lên mọi đau thương, mất mát, không đòi hỏi, không ỷ lại vào sự chăm lo của Nhà nước và xã hội, khắc phục khó khăn nhiều mặt để chăm lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình, đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Đặc biệt nhiều ông bà đã nỗ lực vươn lên trở thành những tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi ở nhiều lĩnh vực, tạo việc làm cho nhiều lao động. 
Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã Nam Dương đã triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Nam Định, của huyện kịp thời cho đối tượng người có công; Đồng thời cũng tổ chức buổi mít tinh gặp mặt các gia đình chính sách. Tại buổi gặp mặt, Bí thư BCH Đảng bộ xã đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã hy sinh xương máu trong các cuộc kháng chiến để dành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Đồng chí cũng biểu dương và ghi nhận những thành tích, cố gắng của các bác, các bà, các mẹ liệt sỹ đã khắc phục khó khăn, gian khổ, vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình và góp phần xây dựng quê hương, đất nước, đồng thời đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời  gian tới để tiếp tục chăm lo tốt hơn cho các các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Tại đây, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân đã ủng hộ tiền xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022 của xã, góp phần chăm lo cho các các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân sâu sắc, truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm đối với những cống hiến, hy sinh của các các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng./.
Thu Hương