Xã hội
Xã Giao Xuân: Việc làm ý nghĩa của hộ dân hiến đất mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ
03:23 PM 11/04/2019
(LĐXH) Về xã Giao Xuân (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), hỏi thăm gia đình ông bà Kỳ Huế, một trong những hộ dân đã tự nguyện hiến đất sản xuất để tôn tạo, mở rộng khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã thì không ai không biết tới. Bởi lẽ ông bà chính là một trong những hộ dân thực hiện tốt phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, sẵn sàng hy sinh cái riêng vì mục đích chung.
Nghĩa trang liệt sĩ xã được đầu tư tôn tạo trở thành công trình có ý nghĩa lịch sử đối với mỗi người dân nơi đây
Giao Xuân là một địa phương ven biển của tỉnh Nam Định có tiếng nhờ nghề nuôi ngao. Đối với mỗi người nông dân nơi đây, đất ruộng chính là tài sản giá trị, bởi khi không có ngành nghề phụ thì việc bám ruộng sản xuất là công việc chính của nhà nông. Dẫu biết rằng hiện nay diện tích ruộng được giao khoán không nhiều song không vì thế mà những người nông dân không dám hi sinh cái riêng để vì mục đích chung. Tại xã Giao Xuân trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc mở rộng khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã đã có nhiều cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến đất thổ cư, đất 2 lúa cùng tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi địa phương được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận đánh giá cao. Điển hình là gia đình ông Nguyễn Văn Kỳ, bà Trần Thị Huế, xóm Xuân Phong, xã Giao Xuân, năm 2016 đã tự nguyện hiến 360 m2 đất 2 lúa cho việc mở rộng khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã thêm khang trang.

 Gia đình chị Trần Thị Huế - Xóm trưởng xóm Xuân Phong, hộ hiến đất mở rộng khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã Giao Xuân

Sau khi nhận được sự ủng hộ, hiến đất từ phía gia đình ông bà Kỳ Huế, xã Giao Xuân đã khẩn trương thi công các hạng mục công trình theo đúng thiết kế, xây dựng lại Bia tổ quốc ghi công, kỳ đài, tôn tạo các phần mộ, tường bao, cổng ra vào với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. Công trình được khánh thành vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7/2017. Cán bộ nhân dân đều rất phấn khởi về công trình lịch sử khang trang bề thế, là nơi tri ân các anh hùng liệt sĩ địa phương. Đây là công trình có ý nghĩa lịch sử, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta đã được cán bộ, nhân dân xã Giao Xuân hưởng ứng rất cao. Người góp công, người góp tiền của, góp đất để công trình được hoàn thiện theo đúng tâm nguyện của nhân dân địa phương. Sau khi nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình ông bà Kỳ Huế, xã Giao Xuân đã khẩn trương thi công các hạng mục công trình theo đúng thiết kế.   
Các ban, ngành đoàn thể thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ xã
Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, xã Giao Xuân có 125 người con đã anh dũng hi sinh, 110 thương bệnh binh và hơn 170 người nhiễm chất độc hóa học. Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã luôn dành sự quan tâm sâu sắc tới công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Tuy vậy do được xây dựng đã lâu nên khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xã cũ, nhỏ hẹp, xuống cấp cần phải mở rộng và nâng cấp các hạng mục công trình. Mong muốn là thế nhưng quỹ đất dành cho nghĩa trang không còn, chính vì vậy việc vận động nhân dân hiến đất cho công trình lịch sử đã được địa phương phát động. Không do dự, bà Huế đã bàn bạc cùng chồng quyết định hiến 1 sào đất ruộng để địa phương mở rộng khuôn viên nghĩa trang của xã lên 2.600m2. 
Phấn khởi khi công trình được hoàn thiện đúng tiến độ, là nơi yên nghỉ cho các liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc, bản thân gia đình chị Huế cũng như nhân dân xa gần đều thấy tự hào vì mình đã góp một phần nhỏ bé tri ân tới những người có công với cách mạng. Qua đó giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ luôn biết trân trọng và giữ gìn thành quả cách mạng cũng như các công trình lịch sử văn hóa ngàn đời của dân tộc. 
Hiện ông bà đang trực tiếp lao động sản xuất tại địa phương, riêng bà Trần Thị Huế tham gia công tác tại cơ sở với cương vị xóm trưởng. Ở tuổi 42 bà luôn tích cực trong mọi phong trào ở địa phương, gần dân lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân và luôn là đại diện cử tri tham gia ý kiến tới HĐND các cấp về nhiều vấn đề tại cơ sở. Qua đó đưa Giao Xuân ổn định về an ninh chính trị, đẩy mạnh phát triển KTXH. Và trong cuộc sống hàng ngày, gia đình bà cùng những hộ sinh sống ngay gần Nghĩa trang liệt sĩ xã luôn thường xuyên qua lại thắp hương cho các phần mộ, giữ gìn môi trường, bảo vệ công trình trường tồn mãi mãi với thời gian./.
Thu Hương