Xã hội
Xã Ea Kuăng phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
03:30 PM 09/05/2019
(LĐXH) - Trong những năm qua, xã Ea Kuăng huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) là một trong những địa phương điển hình làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công là nhiệm vụ thường xuyên được cấp ủy Đảng và chính quyền xã Ea Kuăng coi trọng thực hiện.
Bộ đội biên phòng Đắk Lắk tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn

Theo báo cáo của UBND xã Ea Kuăng, hiện nay toàn xã có tổng số 194 gia đình chính sách với 246 đối tượng, trong đó có 131 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng (Trong đó mẹ VNAH là 17 (01 mẹ còn sống); liệt sỹ 96 đối tượng trong đó thân nhân hưởng thờ cúng liệt sỹ 78, thương binh 52, bệnh binh 12, chất độc hóa học 11, đối tượng tuất liệt sỹ 17, tuất bệnh binh 06, người hoạt động cách mạng tù đày 16; người CCCM 10; người CCCM 1 lần 10; người phục vụ mẹ VNAH 1).

 Ngoài ra xã cũng giải quyết kịp thời công tác khám, chữa bệnh, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế; thường xuyên động viên, thăm hỏi khi ốm đau; phối hợp chặt chẽ với các trường học trên địa bàn thực hiện miễn giảm đóng góp cho con em gia đình có công với cách mạng theo quy định của Nhà nước.

 Ông Tô Hồng Kiếm - Chủ tịch UBND xã Ea Kuăng (huyện Krông pắc tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, rất nhiều người con của xã Ea Kuăng đã  tham gia kháng chiến trên các mặt trận, trong số đó có những người đã hy sinh oanh liệt hoặc mang thương tật suốt đời. Phát huy truyền thống sách mạng vẻ vang đó, thời gian qua, các cấp Uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân xã Ea Kuăng hôm nay đã và đang đoàn kết, đồng lòng, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc. Đi đôi với với phát triển kinh tế - xã hội, địa phương cũng không ngừng chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn, giúp họ vơi đi những đau thương, mất mát, vươn lên trong cuộc sống. Để các hoạt động chăm sóc người có công đạt hiệu quả, có chiều sâu, các cấp Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng nâng cao nhận thức và giáo dục truyền thống cách mạng, sự hy sinh cống hiến to lớn của các thế hệ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc. Đồng thời quan tâm tới phong trào xây dựng làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ; chăm sóc người có công; chỉ đạo các thôn, ấp thực hiện chính sách đối với người có công gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ưu tiên trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động.

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, những năm qua, công tác chăm lo cuộc sống người có công ở xã Ea Kuăng đã phát triển rộng khắp. Toàn xã đã thực hiện nhiều hoạt động như: Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa; xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống; chăm sóc thân nhân liệt sỹ, đỡ đầu con thương binh, con liệt sỹ…

Song song đó, UBND huyện cũng luôn tạo điều kiện để người có công được hưởng các chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, học nghề, tạo việc làm… Nhiều hộ người có công được vay vốn từ  Quỹ quốc gia giải quyết việc làm để đầu tư phát triển sản xuất; hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh của thương, bệnh binh; tạo điều kiện cho con, em gia đình chính sách, người có công có việc làm, thu nhập để ổn định cuộc sống.

Trong năm 2017-2018 tổng thu của qũy “Đền ơn đáp nghĩa” cho đến nay đã được 19.000.000 triệu đồng để hỗ trợ sửa chữa một số nhà tình nghĩa cho các hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trong năm 2018. Thực hiện quyết định 118/1996/QĐ-TTg, ngày 27/2/1996 của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở đã được huyện, tỉnh hỗ trợ 03 nhà trong đó xây mới 02 nhà, sửa chữa 01 nhà. Hằng năm, vào dịp tết Nguyên đán, ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7) xã đều trích một phần kinh phí để tổ chức gặp mặt và thăm hỏi tặng quà động viên tinh thần gia đình Mẹ VNAH, thương,bệnh binh, gia đình liệt sỹ và thân nhân người có công với cách mạng. Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQVN xã cũng tới thăm và tặng quà cho 10 hộ, gia đình đối tượng khó khăn nhân dịp tết Nguyên Đán 2018 với số tiền là 3.000.000 triệu đồng. Tổ chức thăm tặng quà cho 14 hộ gia đình đối tượng khó khăn nhân ngày 27/7, cũng như thăm viếng các gia đình thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng qua đời với số tiền 500.000đ/ 1 đối tượng. Ngoài ra trong dịp tết Nguyên Đán 2018 xã cũng được quà từ Trung ương và Tỉnh với tổng số tiền là 92.300.000 đồng

Bên cạnh đó, công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, các công trình ghi công liệt sỹ cũng được quan tâm, các nghĩa trang và nhà bia tưởng niệm đều được đầu tư nâng cấp khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện cho thân nhân các gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân trong xã đến viếng thăm, tri ân, tỏ lòng thành kính đối với các anh hùng liệt sỹ đã quên mình hy sinh vì quê hương, tổ quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đã đạt được thì vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Công tác chính sách người có công, do công tác tuyên truyền phổ biến đôi lúc chưa được thường xuyên và một số gia đình không phối hợp nên một số hồ sơ hưởng chế độ còn chậm như chế độ BHYT cho thân nhân liệt sỹ, hồ sơ thờ cúng liệt sỹ…

Để công tác chăm sóc người có công cũng như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của xã đi vào chiều sâu, thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống “Uống n­ước nhớ nguồn”; tập trung thực hiện có hiệu quả các ch­ương trình tình nghĩa nh­ư: xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng nhà tình nghĩa; chăm sóc, giúp đỡ th­ương bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn; phụng d­ưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; ư­u tiên đào tạo và tạo việc làm đối với con thương binh, bệnh binh, con liệt sỹ và ng­ười có công.

Lê Việt