Xã hội
Xã Bằng Cốc (huyện Hàm Yên): Thay đổi nhận thức về giới trong đồng bào dân tộc thiểu số
03:44 PM 16/08/2019
(LĐXH)- Để tăng cường các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số, nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số trong gia đình và xã hội, cấp ủy, chính quyền và các ban, đoàn thể xã Bằng Cốc, huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) đã thường xuyên tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức về công tác này và đạt nhiều kết quả khích lệ.
Xã Bằng Cốc là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao, Tày, Cao Lan… Trước đây, ở xã có những tập tục, quan niệm lạc hậu khiến người phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi. Sau khi các chị em được tuyên truyền, khuyến khích tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao..., công tác bình đẳng giới trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chị Ngô Thị Hồng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, cho biết: Tư tưởng “trọng nam khinh nữ” khiến cuộc sống người phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất vất vả. Trước đây người Dao, người Cao Lan tồn tại quan niệm “Vợ phải phục vụ chồng”, nghĩa là người phụ nữ phải gánh vác mọi việc trong gia đình. Từ việc nuôi dạy con cái, việc nhà, việc đồng áng, kiếm tiền đều tự tay người vợ, người mẹ chịu trách nhiệm. Còn người đàn ông được thoải mái làm những việc mình thích, không gò ép nên họ thường ở nhà, đi chơi, tụ tập uống rượu…

Chị Đặng Thị Son, thôn Cọ Sẻ, xã Bằng Cốc (Hàm Yên) cùng chồng chăm sóc vườn chè của gia đình

"Để xóa bỏ tư tưởng, quan niệm lạc hậu đó, Hội Phụ nữ xã đã thực hiện công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức người dân bằng nhiều hình thức. Bao gồm tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc họp thôn, bản; thành lập câu lạc bộ; vận động chị em tham gia hoạt động xã hội. Ngay từ năm 2013, Hội đã thành lập “Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình bình đẳng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” thu hút nhiều thành viên tham gia, trong đó có cả nam giới. Các câu lạc bộ thường xuyên tổ chức sinh hoạt tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình… Qua đó, giúp các cặp vợ chồng biết được vị trí, vai trò cũng như quyền, nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, quan niệm “Vợ phải phục vụ chồng” dần được xóa bỏ" – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ngô Thị Hồng, trao đổi.
Chị Nguyễn Thị Son, thôn Cọ Sẻ (xã Bằng Cốc), tâm sự: Thời gian trước tôi thường một mình làm mọi việc trong nhà. Sau khi được cán bộ Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, chồng chị đã chia sẻ công việc nhà với gia đình, như: khi vợ nấu cơm, chồng cho lợn, gà ăn, cả hai cùng chăm sóc và nuôi dạy các con...
Nhờ thay đổi quan niệm, người phụ nữ có thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, điển hình là phong trào văn nghệ, thể thao ở cơ sở. Từ đó, phong trào văn nghệ tại các thôn, bản diễn ra sôi nổi. Hiện nay, toàn xã Bằng Cốc có 12 đội văn nghệ, mỗi năm, các đoàn thể xã tổ chức được 6 - 8 hội diễn, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao được tổ chức hiệu quả với các bộ môn như: bóng chuyền hơi, bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy, kéo co... Trong đó, môn bóng chuyên hơi có sự tham gia của vận động viên nam và nữ nên nhiều gia đình có cả 2 vợ chồng cùng tập luyện, thi đấu, tạo sự gắn bó, đoàn kết.
Chị Triệu Thị Thanh, thôn 2 Hợp Hòa (xã Bằng Cốc), chia sẻ: Cả hai vợ chồng chị cùng tham gia tập luyện môn bóng chuyền hơi. Những lúc bận rộn công việc nhà, anh lại giúp đỡ chị để hai vợ chồng cùng có thời gian tập luyện thể thao. Qua đó, anh chị không chỉ được rèn luyện sức khỏe, mà còn được giao lưu, mở mang thêm nhiều kiến thức mới.
Nhờ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, đời sống người dân trên địa bàn xã được nâng lên. Toàn xã hiện có 92 mô hình kinh tế thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Đến nay, tất cả 9 thôn, bản của Bằng Cốc đều có nhà văn hóa với khuôn viên rộng rãi, phù hợp với việc sinh hoạt và giao lưu văn hóa, văn nghệ. Hàng năm, xã có gần 90% số hộ đạt gia đình văn hóa.  

P.V