Lao động
Vụ sập tường: Tỉnh Đồng Nai phối hợp với các Bộ tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm theo đúng pháp luật
11:34 AM 16/05/2020
(LĐXH) – Thực hiện Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ sáng 15/5/2020, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và đoàn cán bộ của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội LĐTBXH (LĐ-B&XH) do ông Nguyễn Anh Thơ - Cục phó Cục An toàn lao động cùng đoàn cán bộ Bộ Công an đã trực tiếp đến hiện trường vụ sập công trình xây dựng ở Khu công nghiệp (KCN) Giang Điền (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) khiến 10 người tử vong, để làm rõ nguyên nhân.

Sáng 15/5, ông Nguyễn Anh Thơ (đứnfg phía ngoài cùng bên trái) - Cục phó Cục An toàn lao động thuộc Bộ LĐTBXH cùng đoàn thanh tra của Bộ và Thứ Trưởng Bộ Xây dựng đã trực tiếp đến hiện trường vụ sập công trình trong KCN Giang Điền

Theo thông tin bước đầu, công trình này do Công ty AV Healthcare Việt Nam (chủ đầu tư) đã ký kết hợp đồng xây dựng với Công ty TNHH Hà Hải Nga để xây dựng công trình nhà xưởng tại đường 8 thuộc KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Công trình này khởi công từ ngày 22/2/2020 và dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9/2020.

Ngày 14/5, khoảng 55 lao động tại công trình làm việc dưới sự chỉ huy của ông Hà Huy Vĩnh Trường- chỉ huy công trình. Trong đó, có một số lao động tiến hành trát vữa bức tường dài khoảng 109m, cao khoảng 12m. Công việc đang diễn tiến thì vào lúc 14h30, bức tường bất ngờ đổ sập khiến 8 lao động tử vong tại chỗ và 16 người khác thương nặng.

Ngay sau tai nạn, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng cứu hộ, chuyển các nạn nhân đến Trung tâm y tế huyện Trảng Bom cấp cứu. Tuy nhiên, do thương tích quá nặng, 2 nạn nhân đã tử vong trên đường, nâng tổng số nạn nhân tử vong lên 10 người; 14 người còn lại đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trảng bom và Bệnh viện Đa khoa Thông Nhất (Đồng Nai). Đến ngày 15/5 Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom đang điều trị 7 nạn nhân với tình trạng sức khỏe tương tương đối ổn định; 7 nạn nhân khác với thương tích nặng hơn được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng (áo xanh ở giữa) kiểm tra hồ sơ thiết kế xây dựng công trình của Công ty AV Healthcar và nghe đại diện đơn vị tư vấn thiết kế giải thích một số vấn đề liên quan tại hiện trường.

Các đoàn Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Xây dựng,… kiểm tra thực tế tại  hiện trường xẩy ra tai nạn lao động

Cán bộ Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cũng đã có mặt tại hiện trường vào sáng 15/5, để phối hợp cùng Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ sập công trình khiến 10 người chết. 

Sáng 15/5/2020, UBND tỉnh Đồng Nai, Sở LĐ-TB&XH cùng các ban ngành của tỉnh đã tổ chức đoàn đi thăm viếng các gia đình có nạn nhân chết trên địa bàn và 14 người đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (hỗ trợ 10 triệu đồng/người chết và 5 triệu đồng/người bị thương). Được biết, UBND tỉnh Đồng Nai cũng sẽ hỗ trợ cho các gia đình có nạn chết ở các tỉnh khác 10 triệu đồng/người.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cùng đoàn Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Công an làm việc với UBND  tỉnh Đồng Nai

Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do đồng chí Hà Tất Thắng – Cục trửng Cục An toàn Lao động làm việc Với Sở LĐ-TB&XH chiều 15/5/2020

Chiều ngày cùng ngày, Đoàn cán bộ của Bộ LĐ-TB&XH do đồng chí Hà Tất Thắng – Cục trưởng Cụ An toàn lao động cũng đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho 14 lao động bị tai nạn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất và Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom.

Ngày 15/5/2020, Bộ LĐ-TB&XH đã có Công văn Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan đến vụ sập công trình xây dựng tại Khu công nghiệp Giang Điền (tinh Đồng Nai). Cụ thể, theo báo cáo của Sở khi  LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai về vụ tai  nạn làm nhiều  người chết và bị thương, Bộ LĐ-TB&XH gửi lơi chia sẻ trước những khó khăn của địa phương,… Đồng thời gửi lời thăm hỏi động viên và chi a buồn sâu sắc đến thân  nhân nạn nhân bị tai  nạn lao động do sập công trình.

Để xoa dịu nỗi đau, khác phục khó khăn và ngừa tai nạn tái diễn, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu: Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai và đề nghị Công ty Hà Hải Nga: Thực hiện những hỗ trợ giúp đỡ các gia đình nạn nhân; chia sẻ những khó khăn mất mát;  giải quyết kịp thời những chính sách cho các nạn nhân và thân nhân;nhanhh chóng khắc hục h ậu quả của vụ tai  nạn  lao động đặc biệt nghiêm trọng này; Phối  hợp với các cơ quan liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân vụ viện để phòng ngừa tai nạn tái diễn và xử lý hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật,…

Ông Hà Tất Thắng (Cụ trưởng Cục An toàn Lao động thăm hỏi và tặng Quà của Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho nạn nhân bị tại nạn lao động tại công trình xây dựng tại KCN Giang Điền đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất

Ông Hà Tất Thắng đến viếng đám tang và thăm hỏi động viên thân nhân gia đình anh Hồ Văn Hòa (TP.Biên Hòa) nạn nhân bị chết tại công trình xây dựng tại KCN Giang Điền.

Ông Nguyễn Anh Thơ - Cục phó Cục An toàn Lao động tham hỏi và tặng Quà của Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho nạn nhân bị tại nạn lao động tại công trình xây dựng tại kcn Giang Điền tại Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom

Được biết, sau khi kiểm tra thực tế hiện trường vụ sập tường công trình xây dựng ở Khu công nghiệp Giang Điền, Thứ Trưởng Bộ Xây dựng và đoàn cán của vị Bộ Xây dựng, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Công an,…đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, do Phó Chủ tịch Trần Văn Vĩnh chủ trì.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Quản lý KCN, Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH, Sở Công an tỉnh và ý kiến đóng góp của các đơn vị dự họp, Thứ Trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã giao các đơn vị nhưng Văn phòng UBND, Sở Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh tổng hợp tin liên quan đến vụ sập công trình xây dựng tại KCN Giang Điền. Đồng thời, giao Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tại nạn, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; Phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc giám định nguyên nhân sự cố,phục vụ công tác điều tra theo quy định; kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/5/2020.  

Đăng Hải