Xã hội
Vụ quà lũ lụt vào nhà cán bộ: Yêu cầu chuyển đúng cho hộ khó khăn
11:17 AM 14/11/2017
Liên quan đến việc quà lũ lụt vào nhà cán bộ, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP Thanh Hóa cho biết, đã chỉ đạo UBND xã Thiệu Dương rà soát lại danh sách cấp quà ủng hộ lũ lụt sai đối tượng vừa qua, chuyển sang cho hộ khó khăn thực sự.
Ngày 13/11, bà Hoàng Thị Hạnh, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP Thanh Hóa khẳng định có việc quà lũ lụt trong ngày 5/11 vừa qua được cấp cho cả nhà Bí thư và trưởng thôn 4. Tuy nhiên, bà cho rằng: “Trận mưa lũ vừa qua TP có rất nhiều xã bị ngập, thiệt hại nặng nhưng TP chỉ ưu tiên hỗ trợ những địa phương có dân cư sống ở ngoài đê.
Rất nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhưng không được nhận quà
trong khi nhà Bí thư và Trưởng thôn lại có trong danh sách gia đình khó khăn
để nhận quà khiến người dân bức xúc.
Chủ trương của TP là kêu gọi hỗ trợ những hộ nghèo tổng trị giá 1 triệu đồng (quà, tiền), các đối tượng còn lại 500.000 đồng. Gia đình Bí thư và trưởng thôn 4 cũng nằm trong diện được hỗ trợ theo chủ trương của TP nhưng họ phải là những người hưởng sau cùng đằng này lại nhận trước cả những hộ khó khăn nên người dân phản ứng”.
“TP cũng chỉ đạo sẽ hỗ trợ người nghèo trước, tiếp đó đến các hộ chính sách, cận nghèo, hộ khó khăn rồi mới đến những hộ bình thường bị ảnh hưởng. Những hộ bị ảnh hưởng lũ lụt nhưng điều kiện kinh tế bình thường sẽ hưởng hỗ trợ sau cùng, nếu không còn hỗ trợ thì cũng phải chấp nhận”- bà Hạnh cho biết thêm.
Cũng theo bà Hạnh thì, xã Thiệu Dương đã hỗ trợ xong cho hộ nghèo và cận nghèo, gia đình chính sách, nhiều hộ khó khăn vẫn chưa được hỗ trợ nhưng đợt cứu trợ vừa qua Bí thư và Trưởng thôn lại lên danh sách những hộ nằm trong diện ảnh hưởng mà không thuộc đối tượng khó khăn là không được.
Hiện TP đã chỉ đạo xã phải rà soát lại danh sách những đối tượng được cấp sai ngay trong hôm nay (13/11) để xử lý. Yêu cầu cấp chưa đúng đối tượng thì chuyển sang cho hộ thực sự khó khăn.
Ngoài ra, bà Hạnh cũng khẳng định đang yêu cầu làm rõ việc bà con phản ánh cấp thiếu mì tôm tại thôn 4, có hay không việc chỉ cấp 6 gói/1 hộ chứ không phải cấp 6 gói cho 1 khẩu.
Chủ tịch MTTQ TP Thanh Hóa khẳng định sẽ đề nghị UBND xã Thiệu Dương làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra việc cấp sai quà ủng hộ lũ lụt để kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời quán triệt toàn TP tránh để xảy ra vấn đề đáng tiếc trên.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin hàng chục hộ dân thôn 4, xã Thiệu Dương bức xúc cho biết trong ngày 5/11 có 1 đoàn từ thiện về địa phương trao quà, nhưng trong danh sách gửi lên xã không hề có những người nghèo, người già, gia đình chính sách, khó khăn mà toàn thấy người khá giả.
Cụ thể, nhà ông Dương Văn Nguyên (93 tuổi) đang nuôi vợ là Dương Thị An (93 tuổi) bị liệt, nhà bà Dương Thị Cúc (80 tuổi), bà Hà Thị Sánh (78 tuổi), ông Dương Đình Tạo (72 tuổi) – nuôi vợ tâm thần… đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng không được nhận cứu trợ.
Trong khi đó nhà Bí thư thôn, Trưởng thôn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ hoàn cảnh khá giả lại có tên trong danh sách đối tượng khó khăn cần được hỗ trợ.
Theo Dân trí