Giáo dục - Nghề nghiệp
Vòng bán kết Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2021 quy tụ 205 dự án tham gia tranh tài
12:17 AM 07/10/2021
(LĐXH)-Tại Hà Nội, Vòng bán kết Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2021 vừa chính thức được khởi động sau hơn 3 tháng phát động với hơn 205 dự án thuộc 59 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại 33 tỉnh, thành phố.
Ban giám khảo cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup Kite 2021 là lãnh đạo một số doanh nghiệp, hiệp hội
Startup Kite 2021 là một cuộc thi do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức từ nguồn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản. Ban Tổ chức cuộc thi Starup Kite 2021 cho biết, vòng bán kết Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ ngày 28/9 đến 2/10 tại Hà Nội. 
Chủ đề cuộc thi năm nay là các ý tưởng, dự án trong mọi lĩnh vực nhằm hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật trong bối cảnh COVID-19 và trạng thái bình thường mới.. Tiêu chí chấm điểm gồm: Tính mới, sáng tạo; Tính khả thi và cạnh tranh; Tính chuyên môn, ứng dụng khoa học công nghệ và kỹ thuật, đặc biệt trong bối cảnh Covid 19; thể thức trình bày, hình thức thuyết trình và phản biện; tính hiệu quả kinh tế - xã hội và ứng dụng thực tế.
Theo ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Startup Kite 2021, sau 3 tháng phát động, vòng sơ tuyển cuộc thi Startup Kite 2021  tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được diễn ra hết sức sôi nổi với 1.518  ý tưởng, dự án của các em học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp. Từ các ý tưởng và dự án này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã lựa chọn được hơn 205 dự án (thuộc 59 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại 33 tỉnh, thành phố) vào vòng bán kết.
Phó Tổng cục trưởng Đỗ Năng Khánh khẳng định, Starup Kite 2021 sẽ góp phần thực hiện thành công đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệm đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Phó Tổng cục trưởng hi vọng các em học sinh, sinh viên hãy bình tĩnh, tự tin, chuẩn bị các nội dung chi tiết để trình bày thật tốt dự án ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của mình; đề nghị các thành viên ban giám khảo chấm thi trên tinh thần khách quan, chính xác các ý tưởng, dự án dự thi; qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đỗ Năng Khánh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Startup Kite 2021
Ban tổ chức đã mời các doanh nhân trẻ thành đạt là thành viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, câu lạc bộ đầu tư khởi nghiệp Việt nam làm Ban Giám khảo và đồng hành với các em học sinh, sinh viên trong suốt quá trình dự thi. Ngoài ra, các đội thí sinh được lựa chọn vào vòng chung kết sẽ được các giảng viên doanh nhân tập huấn, bồi dưỡng kiến thức tư duy về khởi nghiệp, các kỹ năng khởi nghiệp và khởi nghiệp tinh gọn.
  1. Tại chặng bán kết, nhiều ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã gây ấn tượng với Ban Tổ chức. Đó là, Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội với 3 dự án - 11 thí sinh của các khoa Công nghệ ô tô, điện – điện tử, công nghệ thông tin, kinh tế và chăm sóc sắc đẹp... đã xuất sắc vượt qua vòng Sơ khảo ý tưởng khởi nghiệp HSSV HNIVC và đại diện cho trường tham gia vòng bán kết. Cụ thể là, dự án "Sports for all" của nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và du lịch Hà Nội. Ý tưởng của dự án là xây dựng nền tảng của thể thao giải trí nhưng được nâng cấp, hoàn thiện để phù hợp hơn trên thực tiễn. "Sports for all" là sự kết hợp của 7 môn thể thao khác nhau và khách hàng hướng tới là các trường học. Vũ Hương Trang, sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và du lịch Hà Nội cho biết, trẻ em ở lứa tuổi nhỏ sẽ không đủ khả năng để chơi một số bộ môn thể thao. Do vậy, dự án sẽ thiết kế những trò chơi phù hợp với thể chất của trẻ em.
Startup Kite là sân chơi bổ ích, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, kích thích khả năng sáng tạo cho sinh viên nghề
Đánh giá về những dự án tham dự Starup Kite năm 2021, bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số liên hợp quốc tại Việt Nam bày tỏ sự ấn tượng với số lượng bài tham gia cuộc thi năm nay, đặc biệt là trong bối cảnh COVID-19 và các hạn chế về khoảng cách xã hội. Điều này cho thấy những người trẻ tuổi thực sự quan tâm đến người lớn tuổi và người khuyết tật, truyền cảm hứng cho mọi người về việc cần phải đổi mới và sáng tọa. Trong tương lai, chúng ta cần tạo nhiều cơ hội hơn nữa để giới trẻ thể hiện sự đổi mới và sáng tạo của mình.
Các dự án có kết quả cao sẽ có cơ hội bước tiếp vào vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Startup Kite 2021do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức offline tại miền Trung. Các thí sinh/ đội thí sinh được vào vòng chung kết sẽ được tổ chức, tập huấn bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng cơ bản về khởi nghiệp và  nhận được được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Startup Kite là sân chơi bổ ích, được tổ chức hằng năm, nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, kích thích khả năng sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh và trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên./.
Mỹ Hạnh