Lao động
Vốn 120 với công tác giải quyết việc làm đối với thành viên các hợp tác xã Hà Nội
12:58 PM 04/10/2017
(LĐXH) Thông qua nguồn vốn 120 và nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ hợp tác xã (HTX) Hà Nội, nhiều thành viên các HTX Hà Nội đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (gọi tắt là vốn 120) được Ngân hàng Chính sách xã hội và Liên minh hợp tác xã Việt Nam (HTX) ủy nhiệm cho Liên minh HTX các tỉnh, thành phố quản lý và làm thủ tục cho vay. Hiện nay, tổng vốn 120 do Liên minh Hợp tác xã Hà Nội quản lý là 1,744 tỷ đồng, bình quân mỗi năm có từ 5 đến 6 dự án được vay nguồn vốn này, giải quyết việc làm cho khoảng 60 thành viên HTX và người lao động.
 Nguồn vốn 120 và vốn tín dụng ưu đãi khác đã tạo việc làm cho nhiều thành viên các HTX Hà Nội.
Khách hàng vay vốn chủ yếu tập trung ở một số huyện ngoại thành của thành phố, nơi có mô hình sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ với nhu cầu vốn thấp, như: Huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức. Các dự án tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như chăn nuôi, dịch vụ nông - lâm nghiệp, làng nghề truyền thống.
Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội, thông qua nguồn vốn 120 và nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ HTX Hà Nội hiện nay là 125 tỷ đồng đang cho 1.232 dự án tại 26/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội vay đã tạo điều kiện củng cố lại mô hình một số HTX, xây dựng thêm các chương trình, dự án khả thi và thực hiện có hiệu quả, góp phần vào việc xây dựng và phát triển nông thôn mới theo Chương trình 02/Ctr-TU và Chương trình 24/Ctr-TU của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể giai đoạn từ nay đến năm 2020. Có thể kể tới một số HTX vay và sử dụng có hiệu quả vốn 120 như HTX Xuân Sơn vay 300 triệu đồng từ năm 2013 đến 2016 để đầu tư máy móc, thiết bị làm gạch, tạo việc làm cho 15 lao động; HTX Nấm Sáng Thiện vay 350 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 15 lao động, HTX Sơn Khảm Ngọ Hạ vay 250 triệu đồng trong 3 năm, giải quyết việc làm cho 15 lao động.
Việc tổ chức triển khai hỗ trợ vốn cho các tổ hợp tác của các cấp liên nhiệm đã làm cho xã viên HTX càng thêm tin tưởng vào hoạt động của HTX, nâng cao vị trí, vai trò của HTX trên địa bàn. Trong thời gian qua đã xuất hiện một số mô hình HTX mới gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hợp tác xã trở thành bà đỡ cho các hộ dân địa phương trong việc định hướng, đầu tư sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Nhiều hợp tác xã thông qua việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh từ các nguồn tín dụng ưu đãi tạo ra niềm tin cho xã viên, quan hệ giữa các cơ sở kinh tế hợp tác, hợp tác xã, xã viên và người lao động được tăng cường, gắn bó. Vị thế của Liên minh HTX thành phố Hà Nội được nâng lên; quan hệ giữa hợp tác xã và Liên minh được tăng cường, gắn bó hơn, tạo sự tin tưởng vào đường lối phát triển kinh tế tập thể của Thành phố.
Quang Tuấn