Thời sự
Vô cùng thương tiếc đồng chí Bùi Văn Trạch - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội
09:01 AM 23/11/2018
(LĐXH)- Đồng chí Bùi Văn Trạch đã vĩnh biệt chúng ta vào hồi 8 giờ 27 phút, ngày 19 tháng 11 năm 2018 (tức ngày 13 tháng 10 năm Mậu Tuất) tại Bệnh viện Hữu nghị, hưởng thọ 63 tuổi.
Đồng chí Bùi Văn Trạch sinh ngày 2 tháng 9 năm 1956, nguyên quán xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; trú tại số 4, ngách 52, ngõ 117, phố Thái Hà, phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được tập thể các giáo sư, bác sĩ, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô tận tình cứu chữa, gia đình và bạn bè hết lòng chăm sóc nhưng do sức yếu, bệnh nặng, đồng chí đã vĩnh biệt chúng ta vào hồi 8 giờ 27 phút, ngày 19 tháng 11 năm 2018 (tức ngày 13 tháng 10 năm Mậu Tuất) tại Bệnh viện Hữu nghị, hưởng thọ 63 tuổi.
Ngày 22 tháng 11 năm 2018 tại nhà tang lễ Trung ương Quân đội 108, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, Đảng uỷ, Công đoàn, Ban liên lạc hưu trí Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, HĐND – UBND – MTTQ - HCCB phường Trung Liệt, quận Đống Đa, cùng gia đình tổ chức lễ tang và tiễn đưa đồng chí Bùi Văn Trạch đến Đài hóa thân Hoàn Vũ và ngày 23/11/2018 (tức ngày 17/10 Mậu Tuất), gia đình đưa đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang quê nhà, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ viếng đồng chí Bùi Văn Trạch

Đồng chí Bùi Văn Trạch xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, yêu nước và hiếu học. Trong điều kiện khó khăn ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, năm 1972, khi mới 16 tuổi, đồng chí đã xung phong lên đường nhập ngũ tại Đoàn 22, Quân khu 4. Sau 6 tháng vượt đường Trường Sơn vào chiến trường B, năm 1973, đồng chí được phiên chế vào C11E3 Quân khu 9, chiến đấu tại Chiến trường miền Tây Nam Bộ. Với lòng dũng cảm của người lính, đồng chí đã tham gia nhiều trận đánh ác liệt, lập nhiều chiến công và đã bị thương tại Chiến trường Quân khu 9, được công nhận là thương binh hạng 4/4.
Sau ngày thống nhất đất nước, đồng chí được đơn vị cử đi học đại học tại Trường Đại học Cần Thơ. Ngay  khi tốt nghiệp cử nhân Văn tại đây, từ năm 1981 - 1982, đồng chí  chuyển ngành về làm giáo viên tại Trường cấp 3 huyện Kế Sách, tỉnh Hậu Giang (cũ).
Từ năm 1982-1984, đồng chí được tổ chức phân công sang làm chuyên viên Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang (cũ).
Từ năm 1984-1987, đồng chí chuyển công tác làm giáo viên Trường Trung cấp Bảo trợ xã hội (Bộ Thương binh và Xã hội).
Từ năm 1988-1992, đồng chí được phân công công tác tại Vụ Chính sách Lao động xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).
Từ 1993-1996, đồng chí là chuyên viên công tác tại Trung tâm Quốc gia Xúc tiến việc làm(Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).
Từ năm 1996-1999, đồng chí được phân công làm Trưởng bộ phận Đào tạo, Chương trình giúp đỡ người hồi hương.
Từ 2000-2001, đồng chí là chuyên viên Văn phòng Chương trình Mục tiêu Xóa đói giảm nghèo và Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đồng chí Đào Ngọc Thịnh, Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng Ban tổ chức lễ tang đọc lời điếu
Từ tháng 7/2002-11/2008, đồng chí được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội. Đến tháng 12/2008 đồng chí được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội cho đến khi nghỉ hưu (tháng 10/2016).
Quá trình làm việc và cống hiến hơn 40 năm công tác, gần 30 năm tuổi Đảng, đồng chí Bùi Văn Trạch đã được Đảng và Nhà nước tin tưởng, giao giữ nhiều vị trí, chức vụ khác nhau. Suốt 34 năm công tác trong lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng chí có 14 năm giữ cương vị lãnh đạo Tạp chí Lao động và Xã hội. Dù ở bất kỳ cương vị và môi trường công tác nào, đồng chí Bùi Văn Trạch vẫn luôn giữ vững phẩm chất, đạo đức của người Đảng viên cộng sản, suốt đời tận tụy, phấn đấu hy sinh vì lý tưởng của Đảng, vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc.
Đồng chí luôn tận tâm với công việc, trăn trở, tâm huyết, trách nhiệm; là một trong những cán bộ có công lao đóng góp cho sự phát triển của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói chung, của Tạp chí Lao động và Xã hội nói riêng. Đối với các đơn vị bạn cũng như các đối tác, đồng chí luôn trung thực, thẳng thắn, đầy tinh thần xây dựng, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ.
Mặc dù thoát ly gia đình từ sớm, sống, công tác và học tập chủ yếu ở miền Nam và Thủ đô Hà Nội, chúng ta vẫn thấy ở đồng chí Bùi Văn Trạch một con người xứ Nghệ luôn nặng tình với quê hương, gia đình, bè bạn.
TS.Trần Ngọc Diễn - Tổng Biên tập Tạp chí Lao động- Xã hội cùng tập thể cán bộ, phóng viên Tạp chí viếng đồng chí Bùi Văn Trạch
Trong cuộc sống gia đình, đồng chí là người con hiếu thảo, người anh hết mực thương yêu và trách nhiệm với các em; người chồng, người cha, người ông mẫu mực, nghiêm khắc nhưng rất nhân từ, giàu lòng nhân ái, là tấm gương để con cháu noi theo. Với đồng chí, đồng đội, đồng chí Bùi Văn Trạch luôn chan hòa, thương yêu gần gũi, được mọi người quý trọng.
Với những công lao đóng góp trong suốt quá trình công tác và cống hiến, đồng chí Bùi Văn Trạch đã được Đảng và Nhà nước  trao tặng:
- Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì,
- Huân chương Lao động hạng Ba,
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
- Huy chương Vì sự nghiệp Lao động- Thương binh và Xã hội
- và nhiều Bằng khen cùng các phần thưởng cao quý khác.
Các đơn vị thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội viếng đồng chí Bùi Văn Trạch
Khi đã về hưu, đồng chí vẫn quan tâm các phong trào ở địa phương, khối phố, sống gương mẫu, trung thực, đoàn kết, thân ái với mọi người; luôn động viên, nhắc nhở con, cháu trong gia đình tích cực tham gia các phong trào, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư và làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ nơi cư trú.
Đồng chí Bùi Văn Trạch ra đi để lại trong lòng mỗi chúng ta nỗi đau buồn và lòng tiếc thương vô hạn; Đảng ta mất đi một người Đảng viên Cộng sản gương mẫu, kiên trung; tổ chức mất đi một người đồng chí kính mến; gia đình mất đi một người con, người chồng. người cha, người ông hết mực yêu thương; bà con khối phố mất đi một người láng giềng thân thiết!
Ban Tổ chức Lễ tang xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và cảm ơn Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, Đảng ủy, Công đoàn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan đoàn thể, họ hàng nội ngoại, bạn bè gần xa đã đến phúng viếng và chia buồn và tiễn đưa đồng chí Bùi Văn Trạch về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong tổ chức tang lễ có điều gì thiếu sót xin được lượng thứ./.
                                                                                                             Tạp chí Lao động và Xã hội