Sức khỏe - Đời sống
VNVC cán đích 100 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc ngay trước thềm năm mới
06:07 PM 13/01/2023
(LĐXH)-Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hệ thống tiêm chủng VNVC chào đón sự ra đời của trung tâm VNVC thứ 100. Sự kiện quan trọng này khẳng định nỗ lực thực hiện cam kết đưa thêm nhiều vắc xin chất lượng cao, an toàn và các trung tâm tiêm chủng hiện đại đến gần hơn với tất cả trẻ em và người lớn trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đồng thời khẳng định quyết tâm đạt mục tiêu góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ em và người lớn được tiêm chủng đầy đủ, bảo vệ trước nhiều dịch bệnh nguy hiểm.
VNVC và nỗ lực chấm dứt tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ tại Việt Nam 
Hơn 5 năm trước, việc tiêm chủng vắc xin dịch vụ, đặc biệt là các loại vắc xin phòng các bệnh nguy hiểm cho trẻ em tại Việt Nam rất khó khăn.
Trăn trở trước khó khăn của người dân trong khi nhu cầu bảo vệ sức khỏe cơ bản quá lớn, tháng 6/2017, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra đời với trung tâm đầu tiên tại Hà Nội, mở đầu cho chuỗi 100 trung tâm tiêm chủng vắc xin đầu tiên cho trẻ em và người lớn hàng đầu Việt Nam. Sự kiện này là cột mốc quan trọng, góp thêm sức mạnh cùng ngành Y tế dự phòng, đóng góp to lớn trong việc tìm kiếm các nguồn vắc xin chất lượng cao, an toàn để chấm dứt tình trạng khan hiếm nhiều loại vắc xin, đặc biệt là các loại vắc xin quan trọng cho trẻ em như vắc xin 6 trong 1, 5 trong 1, vắc xin phòng bệnh do phế cầu khuẩn, vắc xin ngừa tiêu chảy cấp do Rotavirus…
 
Nhằm giải bài toán khan hiếm vắc xin và khắc phục điểm yếu về chất lượng bảo quản vắc xin tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu thành lập, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã đầu tư xây dựng mạng lưới kho lạnh đạt chuẩn quốc tế Good Storage Practices (GSP) cùng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) tại tất cả trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc. Đây là điều kiện để VNVC chủ động hệ thống vận chuyển, cấp phát vắc xin nhanh chóng, điều chuyển vắc xin đến các trung tâm ngay trong ngày, từ đó hạn chế tối đa việc thiếu hụt hay khan hiếm vắc xin như nhiều đơn vị khác. 
Đặc biệt, với lợi thế là đối tác chiến lược toàn diện của nhiều hãng vắc xin và dược phẩm hàng đầu thế giới như Glaxosmithkline - Bỉ (GSK), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (Mỹ)... nên VNVC là đơn vị tiêm chủng hiếm có được quyền đàm phán trực tiếp, nhập khẩu chính hãng và cam kết cung ứng bền vững, số lượng lớn vắc xin, đặc biệt là các loại vắc xin thường xuyên khan hiếm trong nhiều năm. 
Suốt 5 năm qua, VNVC với 100 trung tâm đã nỗ lực cung ứng tận tay từng người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc những liều vắc xin chất lượng cao, an toàn, cam kết không tăng giá và bình ổn giá trên toàn quốc - ngay cả khi tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ diễn ra tại nhiều địa phương.
Chạm mốc 100 trung tâm - VNVC trở thành hệ thống tiêm chủng hàng đầu Việt Nam, năng lực và uy tín vươn tầm Thế giới
Trong hơn 2 năm dịch Covid-19, VNVC vượt mọi khó khăn thần tốc đẩy mạnh phát triển hệ thống trung tâm tiêm chủng về mọi miền, đặc biệt là các tuyến xã, tuyến huyện, sẵn sàng phục vụ người dân không lợi nhuận vì một mục tiêu duy nhất là giúp càng nhiều trẻ em và người lớn có được thêm cơ hội tiêm vắc xin phòng bệnh trong thời điểm dịch Covid-19 và nhiều dịch bệnh nguy hiểm chồng chéo. Số lượng trung tâm tiêm chủng VNVC chính thức đưa vào hoạt động trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát lên đến 50 trung tâm - bằng số lượng của 3 năm trước cộng lại. Đây là nỗ lực rất đáng tự hào của đội ngũ hơn 5.000 nhân sự của VNVC không biết mệt mỏi ngày đêm vì cộng đồng. 
Theo Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hệ thống tiêm chủng VNVC, VNVC nỗ lực cùng các nhà sản xuất vắc xin để phát triển nâng cao tỷ lệ bao phủ tiêm chủng dịch vụ tại Việt Nam, đồng nghĩa với nhiều trẻ em và người lớn được tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, phòng bệnh hiệu quả, giảm hao tổn về sức khỏe và tài chính cho gia đình, giảm áp lực khám chữa bệnh cho ngành y tế.
VNVC được các hãng dược toàn cầu đánh giá cao về quy mô, năng lực toàn diện, đặc biệt là chất lượng chuyên môn, chất lượng dịch vụ, hệ thống quản trị, hệ thống kho lạnh GSP bảo quản vắc xin chất lượng cao, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt… Trên cơ sở đó, VNVC đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện với các hãng vắc xin lớn trên thế giới, đưa về Việt Nam nhiều loại vắc xin mới, vắc xin chưa từng có tại Việt Nam và số lượng lớn các vắc xin quan trọng cho trẻ em và người lớn. Thời gian tới, VNVC sẽ tiếp tục đàm phán với các hãng vắc xin lớn để đưa thêm nhiều loại vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, bệnh zona thần kinh... giúp người dân Việt Nam được hưởng lợi từ vắc xin ngang bằng với các quốc gia phát triển trên Thế giới. 
 
Tại Việt Nam, VNVC là đơn vị tiên phong tại sở hữu dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) hiện đại với hệ thống hơn 100 kho lạnh, xe lạnh chuyên dụng đạt chuẩn GSP vận chuyển vắc xin và hệ thống tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng tại 100% phòng tiêm. 
Đặc biệt, từ đầu năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới và cả Việt Nam. Giữa lúc nhiều quốc gia vẫn trong cuộc đua giành quyền mua vắc xin, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên trong bản Hợp đồng lịch sử đặt mua 30 triệu liều của VNVC với AstraZeneca đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia châu Á đầu tiên tiếp cận vắc xin Covid-19 chất lượng cao, kịp thời bảo vệ nhân viên y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch và nhân dân. 
Hàng ngàn cán bộ nhân viên của Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cũng đã tham gia tích cực trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 thần tốc trên toàn quốc, góp phần phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19. 
VNVC cũng là đơn vị đi đầu trong các chương trình tư vấn cộng đồng tại Việt Nam trên đa phương tiện truyền thông như chương trình tọa đàm sức khỏe, giao lưu trực tuyến trên đa dạng các nền tảng như truyền hình, báo chí, mạng xã hội… tiếp cận rộng rãi và kịp thời hỗ trợ người dân các thông tin khoa học, chính thống về vắc xin và tiêm chủng cho hàng chục triệu người. Bên cạnh đó, VNVC còn nỗ lực thực hiện trách nhiệm với xã hội, tham gia các hoạt động từ thiện xã hội ý nghĩa như: Trao tặng các đơn vị y tế, bệnh viện dã chiến hàng chục nghìn kit test Covid-19, thiết bị y tế; tài trợ khám sức khỏe toàn diện cho các bệnh nhân chất độc màu da cam/dioxin; ủng hộ thuốc và vật tư y tế cho đồng bào miền trung trong bão lũ, tặng hàng trăm xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, tặng hàng ngàn con bò cho nông dân… 
Không ngừng đầu tư, nâng cấp và mở rộng hệ thống để tăng cơ hội tiêm các vắc xin phòng bệnh cho người dân 
Không chỉ nỗ lực cung ứng đầy đủ vắc xin, chủ động tìm kiếm nguồn vắc xin mới, vắc xin chưa từng có tại Việt Nam với chất lượng cao, số lượng lớn, chi phí thấp, VNVC còn nỗ lực đầu tư lớn cho hạ tầng, cơ sở vật chất, nền tảng công nghệ thông tin để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, phục vụ nhu cầu đăng ký, sắp xếp, điều phối và tiến hành tiêm chủng… cho hàng chục triệu khách hàng, bao gồm nâng cấp, xây mới các website, ra mắt mobile app, tăng cường kênh thông tin truyền thông, lên kế hoạch đăng ký tiêm chủng online, hẹn giờ tiêm theo yêu cầu, tổng đài VNVC nhắc lịch tiêm miễn phí, lưu giữ lịch sử tiêm chủng trọn đời…
 
Không chỉ dừng lại ở 100 trung tâm đầu tiên, trong thời gian tới, Hệ thống tiêm chủng VNVC tiếp tục đầu tư, phát triển mạnh mẽ mạng lưới trung tâm đến nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa, vùng “lõm” về tiêm chủng vắc xin, giúp hàng triệu trẻ em và người lớn các nơi được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin thiết yếu, phòng tránh nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. VNVC luôn có đầy đủ các loại vắc xin dành cho trẻ em và người lớn với chất lượng tốt, giá bình ổn, chính sách hỗ trợ gói vắc xin trả góp không lãi suất và dịch vụ chăm sóc khách hàng cao cấp, nhiều tiện ích miễn phí đi kèm… để xứng đáng với sự tin tưởng, yêu mến và là “Địa Chỉ Vàng”' về tiêm chủng vắc xin cho mọi người dân Việt Nam./.
PV