Xã hội
Vĩnh Phúc nỗ lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo
09:34 AM 31/03/2019
Với quyết tâm hoàn thành cơ bản việc hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở vào năm 2020, cùng với chính sách an sinh xã hội của tỉnh, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, xây nhà Đại đoàn kết, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
Từ đầu năm 2018 đến nay, MTTQ các cấp đã vận động được hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền gần 25 tỷ đồng. Thông qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn tài trợ khác, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho 188 hộ nghèo với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 62 nhà Đại đoàn kết; nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã thông qua Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết và tặng hàng nghìn suất quà cho người nghèo.
MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều phong trào thi đua, nhiều cuộc vận động vì hội viên nghèo như: Hội CCB với phong trào xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội; Hội LHPN với cuộc vận động xây dựng Mái ấm tình thương; phong trào xây nhà Nhân ái của Tỉnh Đoàn, Báo Vĩnh Phúc… Theo đó, toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 55 nhà với trị giá hàng tỷ đồng.
Gia đình chị Nguyễn Thị Thao, ở thôn Phong Doanh, xã Bình Dương (Vĩnh Tường) được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết. Ảnh Dương Chung
Phấn đấu thực hiện mục tiêu hoàn thành cơ bản việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đối với hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động, tranh thủ sự ủng hộ, đóng góp kinh phí của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Với sự tích cực tuyên truyền, vận động, đã có doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh cam kết hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho 100% hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trong năm 2019.
Để có số liệu chính xác và có phương án hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố chủ trì phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, các tổ chức đoàn thể và Hội Chữ thập đỏ tiến hành rà soát, thẩm định cụ thể số hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ xây dựng nhà ở đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Căn cứ vào các tiêu chí như: Là hộ nghèo, cận nghèo năm 2019; có đất ở hợp pháp, không tranh chấp; đang ở nhà tạm, xuống cấp, có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo an toàn; chủ hộ phải từ 40 tuổi trở lên, tách hộ ít nhất 5 năm (Nếu dưới 40 tuổi phải bị bệnh tật dài ngày, mất khả năng lao động) và phải được thôn, tổ dân phố bình xét và đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết... đến nay, trên địa bàn tỉnh còn gần 500 hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở.
Trên cơ sở danh sách đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố báo cáo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 2 đoàn thẩm định thực tế tại các đơn vị. Đoàn thẩm tra với sự có mặt của lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện doanh nghiệp, các ban chuyên môn của MTTQ tỉnh; đại diện MTTQ các huyện, thành phố và cơ sở.
Với sự thống nhất của đơn vị tài trợ xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, 2 đoàn thẩm tra sẽ tiến hành theo phương pháp cuốn chiếu, làm hết địa phương này mới đến địa phương khác; khi xác định nhà nào xây được thì doanh nghiệp đề nghị triển khai xây sớm với mức hỗ trợ tối đa là 70 triệu đồng/nhà. Tuy nhiên, đối với hộ quá khó khăn không thể huy động thêm nguồn lực hỗ trợ xây nhà thì doanh nghiệp có thể hỗ trợ cao hơn; đối với những hộ không cần xây mới, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ từ 20-30 triệu đồng để sửa chữa.
Thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và cộng đồng, nhất là sự tri ân với người nghèo của tỉnh, trong năm 2019, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà cho tất cả hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở và tiếp tục rà soát, hỗ trợ để đến năm 2020 Vĩnh Phúc cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở.
Hoàng Nga