Lao động
Vĩnh Phúc: Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trước dịch Covid – 19
02:19 PM 05/03/2020
(LĐXH) - Trước tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, UBND tỉnh Vinh Phúc đã yêu cầu các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn nhanh chóng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo ổn định lao động cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
Tỉnh Vĩnh Phúc đang xem xét có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động ngoài tỉnh đến làm việc trong các doanh nghiệp
Theo thống kê của UBND tỉnh, Vĩnh Phúc hiện có gần 11.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, với hơn 88.000 lao động trong nước, hơn 1.000 lao động nước ngoài đang làm việc trong các doanh nghiệp. Ngay sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp hoạt động trở lại, với khoảng 95% lao động trở lại làm việc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động của nhiều doanh nghiệp bị giảm sút từ 20-50% doanh thu so với cùng kỳ, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ và các doanh nghiệp phụ thuộc nguyên phụ liệu từ thị trường Trung Quốc.
Các doanh nghiệp có vốn FDI trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid - 19
Để kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020 giữ được nhịp tăng trưởng, cùng với tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cả trong và ngoài khu công nghiệp để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Khảo sát, nắm bắt cụ thể tình hình về nhu cầu tuyển dụng, sử dụng lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn; tập trung chỉ đạo hệ thống các trung tâm  dịch vụ việc làm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để động viên, hỗ trợ hiệu quả người lao động quay trở lại đơn vị làm việc; cũng như tìm kiếm, tuyển dụng lao động mới cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, phối hợp với các tỉnh như Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang... để có thêm nguồn lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
Tỉnh Vĩnh Phúc đang xem xét có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động ngoài tỉnh đến làm việc trong các doanh nghiệp, khảo sát mở thêm các tuyến xe buýt tại các khu công nghiệp... Đồng thời, giao các ngành chức năng tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc xuất nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất thuận lợi, kịp thời; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.
Qua khảo sát và tìm hiểu, tình hình nguyên vật liệu, nguyên liệu thô phục vụ sản xuất của nhiều doanh nghiệp lớn trong các khu công nghiệp trong Quý 1 không thiếu nhiều nhưng sang tới Quý 2 của năm 2020 sẽ cạn, nhất là trong lĩnh vực may mặc, giày da, điện tử, cơ khí phần lớn nhập nguyên liệu thô từ Trung Quốc. Nếu không nhập được các sản phẩm thô, nguồn nguyên liệu thô, các doanh nghiệp này sẽ lâm vào tình trạng sản xuất suy giảm, đình trệ...

Trước đó, ngày 16/2, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh, thành phố Phúc Yên và BVĐK khu vực Phúc Yên.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có người nước ngoài, người Trung Quốc làm việc thực hiện các biện pháp như phun thuốc khử trùng tiêu độc, lập các chốt tự kiểm tra thân nhiệt, cấp phát và yêu cầu 100% người lao động, khách hàng đến giao dịch đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi ra, vào xưởng, nhà máy làm việc.

Rà soát, phân loại, cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch theo đúng quy định. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động thấy được tính chất, tình hình dịch bệnh để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống cho mình, người thân và cộng đồng…

Thành phố Phúc Yên và Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống COVID-19. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được triển khai với nhiều hình thức. Việc giám sát, cách ly tại cộng đồng và cơ sở y tế trên địa bàn đối với những người có nguy cơ nhiễm bệnh được chú trọng. Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân nói chung và các bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại khu cách ly của bệnh viện.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị nói trên tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh./.

Cảnh Hưng