Lao động
Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho gần 11.500 lao động
09:07 AM 22/06/2018
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động – TBXH Vĩnh Phúc, ước trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 11.489 lao động, trong đó, giải quyết việc làm trong nước cho 11.000 người, đưa 489 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương phối hợp triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giải quyết việc làm. Đồng thời, tăng cường giải pháp liên kết đào tạo giữa cơ sở dạy nghề với các doanh nghiệp thông qua hình thức hợp đồng liên kết đào tạo và tuyển dụng sau đào tạo; đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách mới liên quan đến giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, kịp thời cho vay vốn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động.
Lao động Vĩnh Phúc đến đăng ký tìm kiếm việc làm trên địa bàn
Đặc biệt, Sở Lao động – TBXH đã phối hợp với sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật lao động đến với người sử dụng lao động, người lao động; thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của người lao động, nhu cầu sử dụng lao động ở các doanh nghiệp, tình hình lao động mất việc làm, thất nghiệp để đề xuất UBND tỉnh những giải pháp, biện pháp hỗ trợ kịp thời. Chủ động tham mưu và phối hợp triển khai các giải pháp phát triển thị trường lao động, chú trọng đẩy mạnh chất lượng hoạt động Trung tâm Dịch vụ việc làm, kết nối giữa các sàn giao dịch, cung cấp về thông tin cung - cầu thị trường lao động với các tỉnh, thành lân cận; triển khai thông tin về thị trường lao động trên Website của Sở và các đơn vị tuyển dụng, tạo điều kiện kết nối cung - cầu giữa doanh nghiệp và người lao động. Từ đâu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 13 phiên giao dịch việc làm, qua đó đã tuyển dụng được 419 người, tư vấn chính sách lao động việc làm cho 7.263 lượt người và giới thiệu việc làm mới cho 129 người.
Bên cạnh đó, công tác dạy nghề gắn với tạo việc làm bền vững, học nghề để tạo việc làm tại chỗ, đặc biệt là dạy nghề cho lao động nông thôn cũng được Vĩnh Phúc xác định là một nhóm giải pháp quan trọng. Tỉnh đặt mục tiêu tỷ lệ lao động nông thôn sau học nghề tối thiểu đạt 80% có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn. Theo đó, Vĩnh Phúc đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng nhu cầu học nghề và thị trường lao động. Thực tế là thời gian qua, công tác đào tạo đã được các địa phương trong tỉnh triển khai khá bài bản, chất lượng đào tạo được chú trọng. Từ góc độ doanh nghiệp thì các đơn vị đã quan tâm đến công tác đào tạo, gắn với việc tiếp nhận lao động qua đào tạo; với bà con nông dân - người được thụ hưởng từ chính sách của Nhà nước, sau khóa đào tạo có cơ hội chuyển đổi ngành nghề, có việc làm ổn định và nâng cao thu nhập.
Được biết, từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ ngành Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 207 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; xây dựng kế hoạch thực hiện điều tra, thu thập lưu trữ thông tin thị trường lao động; rà soát, xây dựng và ban hành danh mục nghề học một số lĩnh vực đặc thù trong giáo dục nghề nghiệp; nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đối với công tác tạo nguồn lao động, tìm kiếm thị trường xuất khẩu lao động… Phấn đấu đạt và vượt mục tiêu giải quyết việc làm cho 23.000 lao động, trong đó, đưa 2.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Chí Tâm