Văn hóa - Thể thao
Vinh danh 57 nhà nông trẻ đoạt giải thưởng Lương Định Của năm 2021
06:31 PM 25/12/2021
(LĐXH)-Tối 24/12/2021, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức “Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc và trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 16, năm 2021”, nhằm động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn ý thức vươn lên làm giàu, xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước.
Ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế T.Ư phát biểu tại buổi lễ 
Tham dự chương trình có ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư; ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, và Ban Bí thư T.Ư Đoàn.
Ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế T.Ư và anh Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thứ Nhất T.Ư Đoàn trao giải thưởng cho các gương tiêu biểu
Giải thưởng Lương Định Của được tổ chức nhằm biểu dương, khen thưởng những thanh niên nông thôn tiêu biểu trong khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch COVID-19 và thiên tai, lũ lụt. Đây cũng là diễn đàn để thanh niên giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương trong sản xuất, kinh doanh, qua đó tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình thanh niên tiên tiến trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. 

Giải thưởng Lương Định Của năm 2021 vinh danh 57 nhà nông trẻ 
Năm 2021, Ban Tổ chức Giải thưởng nhận được 93 hồ sơ từ 49 tỉnh, thành đoàn; từ đó lựa chọn 57 gương thanh niên nông thôn tiêu biểu để trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI. Về kết quả sản xuất, kinh doanh của các thanh niên được nhận giải thưởng, có 1 mô hình đạt doanh thu 144 tỷ đồng/năm; 1 mô hình đạt doanh thu 120 tỷ đồng/năm; 7 mô hình đạt doanh thu từ 10-30 tỷ đồng/năm; 48 mô hình có doanh thu từ 1 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng/năm.
Bày tỏ vui mừng về sự xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp, trang trại trẻ, các mô hình liên kết hợp tác phát triển kinh tế hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh mong muốn Trung ương Đoàn tiếp tục phối hợp với các ngành hỗ trợ các mô hình kinh doanh của thanh niên nông thôn trong chuỗi liên kết "4 nhà", đặc biệt là liên kết với các doanh nghiệp và nhà khoa học; thông qua đó hỗ trợ thanh niên nông thôn tham gia chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản của thanh niên.
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, qua 16 năm, đã có hơn 2.000 nhà nông trẻ xuất sắc được nhận Giải thưởng Lương Định Của. 57 gương thanh niên nông thôn được nhận giải thưởng năm nay có hoàn cảnh, xuất phát điểm khác nhau, nhưng đều có điểm chung đó là ý chí, nghị lực, khát vọng vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên lập thân, lập nghiệp; tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, là chủ các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm; tạo việc làm cho nhiều lao động là thanh niên, đặc biệt là thanh niên yếu thế, người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các mô hình, sản phẩm còn có tính sáng tạo, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại chương trình
Đồng hành cùng sự trưởng thành của Nền nông nghiệp Việt Nam, qua 16 năm, Trung ương Đoàn đã vinh danh 2.018 gương tiêu biểu, những thanh niên nông thôn bằng ý chí, nghị lực, trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, phát huy truyền thống, sáng tạo vượt qua khó khăn, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hòa cùng dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế nước nhà đang mạnh mẽ chuyển dịch sang nền kinh tế ứng dụng công nghệ số và ngành nông nghiệp được kỳ vọng là một trọng những ngành tiên phong và hiệu quả nhất. Các tấm gương nhận Giải thưởng Lương Định Của trong mỗi thời kỳ đã thể hiện rõ tinh thần ấy, đặc biệt là 57 tấm gương năm nay.
Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư T.Ư Đoàn trao giải thưởng cho các gương tiêu biểu 

Chương trình Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI năm 2021 năm nay còn có sự tham gia đồng hành và hỗ trợ của Tổng Công ty CP Bia Rượu NGK Sài Gòn (SABECO), đối tác đã cùng đồng hành với TW Đoàn trong các hoạt động cộng đồng trong nhiều năm qua.

Với cam kết luôn đóng góp nhằm mang lại những giá trị bền vững cho đất nước và con người Việt Nam, SABECO đồng hành cùng chương trình nhằm mục tiêu khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển của các tài năng trẻ và tôn vinh các thương hiệu trẻ Việt Nam. 

Theo đó, bên cạnh việc hỗ trợ cho chương trình trao giải tôn vinh 57 gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi được trao giải Lương Định Của năm 2021, SABECO còn cam kết hỗ trợ hoạt động kết nối nông nghiệp số của các gian hàng thuộc 57 đơn vị này trong 1 năm trên nền tảng ứng dụng Techfest 247.

Mỹ Hạnh