Thời sự
Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác phái cử thực tập sinh hộ lý
02:37 PM 14/08/2018
(LĐXH)- Tập đoàn Sosei Nhật Bản mong muốn được thúc đẩy hợp tác trong hoạt động phái cử, tiếp nhận thực tập sinh hộ lý Việt Nam vào làm việc tại các trung tâm dưỡng lão của Tập đoàn.
Sáng 14/8 tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp ông Tanihata Takashi - Hạ nghị sĩ Nhật Bản (nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế - Lao động và Phúc lợi Xã hội Nhật Bản) và lãnh đạo Tập đoàn Sosei Nhật Bản, nội dung trao đổi về thực tập sinh hộ lý.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp ông Tanihata Takashi
Tại buổi tiếp, ông Tanihata Takashi bày tỏ tình cảm tốt đẹp và cảm kích trước sự phát triển của Việt Nam trong những năm qua. Quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Nhật Bản cũng có bước phát triển mạnh mẽ, trong đó có lĩnh vực nguồn nhân lực. Nhiều người trẻ Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại Nhật Bản đã có đóng góp rất lớn cho đất nước này.
Bà Matsui Keie - Chủ tịch Tập đoàn Sosei cho biết, Tập đoàn có nguyện vọng được tiếp nhận thực tập sinh hộ lý Việt Nam tới làm việc, luôn tạo điều kiện thuận lợi, có chính sách đãi ngộ tốt nhất cho các ứng viên; đồng thời mong muốn Bộ LĐTB&XH tạo điều kiện được triển khai hợp tác với phía Việt Nam.
Đại diện Tập đoàn cũng đánh giá cao kỹ năng và bày tỏ sự tin tưởng đối với thực tập sinh Việt Nam; qua đó mong muốn được thúc đẩy hợp tác trong hoạt động phái cử, tiếp nhận  thực tập sinh hộ lý Việt Nam vào làm việc tại các trung tâm dưỡng lão của Tập đoàn.
Trao đổi với phía Nhật Bản, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao chương trình hợp tác phái cử thực tập sinh hộ lý. Bộ trưởng cho biết theo Hiệp định đối tác chiến lược kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, từ năm 2012 đến nay, 6 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý với 1.200 ứng viên đã được tuyển chọn và đào tạo tiếng Nhật.
Tính đến nay, Việt Nam đã phái cử tổng cộng 892 ứng viên sang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận Nhật Bản, lần xuất cảnh gần đây nhất là 219 ứng viên vào ngày 30/5/2018.
Bộ trưởng nhấn mạnh, các ứng viên điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam đã khẳng định được năng lực vượt trội. Đến nay, đã có 48/69 ứng viên điều dưỡng thi đỗ chứng chỉ quốc gia của Nhật Bản, đạt tỷ lệ gần 70%; 89/95 ứng viên hộ lý thi đạt chứng chỉ quốc gia, đạt tỷ lệ 94%. Trong khi với các nước khác, con số này là từ 10 - 30%.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, đây là lĩnh vực mới, liên quan đến chăm sóc sức khỏe con người nên cần được triển khai một cách thận trọng, có tiêu chí cụ thể; tuy nhiên, hai bên cần tháo gỡ những vướng mắc để hợp tác được thành công. Đối với đề nghị của Tập đoàn Sosei, Bộ trưởng ủng hộ về mặt chủ trương và giao Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp cùng Tập đoàn triển khai thực hiện./.
Dương Thìn