Xã hội
Việt Nam và Campuchia tăng cường hợp tác phòng,chống ma túy
09:28 AM 20/04/2017
LĐXH - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của ngài Ke Kim Yan, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy Campuchia tại Việt Nam, chiều 19/4, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp chuyện với ngài Phó Thủ tướng. Lãnh đạo hai bên đã chia sẻ sâu hơn về một số vấn đề nhằm tăng cường hợp tác phòng chống ma túy.
Buổi tiếp có đại diện các đơn vị liên quan của hai phía

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng Phó Thủ tướng Ke Kim Yan cùng đoàn đại biểu Campuchia đến thăm và làm việc với Bộ để cùng trao đổi vấn đề nóng mà Chính phủ hai nước hết sức quan tâm là phòng chống ma túy. Đồng chí Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh tình hình ma túy trong khu vực còn tiếp tục diễn biến phức tạp, thế giới đang xuất hiện những xu hướng chính sách khác nhau để giải quyết vấn đề ma túy, việc Việt Nam và Campuchia gặp gỡ, trao đổi tình hình, chia sẻ quan điểm phối hợp giải quyết vấn đề ma túy là hết sức cần thiết. Điều này giúp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy của hai nước, góp phần giải quyết vấn đề ma túy trong khu vực. Hoạt động hợp tác phòng, chống ma túy giữa Việt Nam với Campuchia đã góp phần phòng ngừa, phát hiện, bắt giữ tội phạm buôn lậu mà túy qua biên giới. Qua đó, góp phần làm giảm tội phạm ma túy ở mỗi nước, tạo bước chuyển biến tốt trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin về công tác phòng chống ma túy tại Việt Nam

Hiện nay, quan hệ giữa Chính phủ và nhân nhân hai nước đang có những bước phát triển tốt đẹp. Lãnh đạo hai Chính phủ thường xuyên có các cuộc thăm viếng lẫn nhau. Chuyến thăm, làm việc của ngài Ke Kim Yan sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia, nhân dịp hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Thủ tướng Ke Kim Yan mong muốn hai bên cùng chia sẻ những kinh nghiệm và thực hiện hợp tác trong cuộc chiến chống ma túy

Phó Thủ tướng Ke Kim Yan cho biết, tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy và tình hình người dân sử dụng ma túy ở Campuchia vẫn còn diễn biến phức tạp. Campuchia không chỉ là địa bàn tiêu thụ mà còn là nơi trung chuyển ma túy. Năm 2016, các lực lượng chức năng của Campuchia đã phá hơn 4.000 vụ vận chuyển ma túy, bắt 9.933 nghi phạm, tịch thu 179 kg ma túy các loại. Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng Ke Kim Yan mong muốn hai bên sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động phối hợp phòng, chống ma túy thời gian tới. Hai bên sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các lĩnh vực phòng, chống ma túy, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy; phối hợp trong các diễn đàn hợp tác đa phương, phòng chống ma túy; trao đổi về một số công việc liên quan đến công tác điều trị cai nghiện ma túy. Campuchia mong muốn Việt Nam đẩy nhanh việc hỗ trợ xây dựng cơ sở cai nguyện tự nguyện dựa vào cộng đồng.

Phó Thủ tướng Capuchia và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trao đổi về quy hoạch của Trung tâm dịch vụ điều trị cai nghiện

Cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Chính phủ trong việc phối hợp xây dựng cơ sở cai nguyện tự nguyện dựa vào cộng đồng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho rằng đây là cơ hội tốt để Việt Nam và Campuchia có thể chia sẻ những kinh nghiệm và những sáng kiến giữa hai nước. Đặc biệt đối với trung tâm dịch vụ điều trị cai nghiện tự nguyện, dựa vào cộng đồng, hai bên cần bàn bạc để xác định tổ chức cơ sở cho phù hợp, quản lý các cơ sở ra sao khi điều trị cho người nghiện không chỉ bằng thuốc mà còn cùng với đầy đủ các liệu pháp tâm lý, xã hội…cùng với đội ngũ cán bộ được đào tạo có chuyên môn cao. Thứ trưởng hy vọng hai bên sẽ cùng xây dựng được cơ sở kết hợp được những điểm mạnh của cả hai nước để hướng tới mở rộng mô hình sang nhiều địa phương. Với diện tích khoảng 20 hecta mà Chính phủ Campuchia dự kiến dành để xây dựng Trung tâm dịch vụ điều trị cai trị tự nguyện rất hợp lý để hướng tới một không gian thân thiện để điều trị cho các đối tượng, đồng thời hỗ trợ phát triển thông qua các hoạt động tư vấn tâm lý, đào tạo nghề để giúp đối tượng sau cai sớm hòa nhập cộng đồng. Do đó, mọi tính toán xây dựng phải hợp lý, đảm bảo đầy đủ các khu chức năng song song với việc cơ cấu cán bộ đáp ứng về chuyên môn, nghiệp vụ.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn những ý kiến góp ý sâu sắc và thẳng thắn của ngài Phó Thủ tướng đối với cuộc chiến chống ma túy và cai nghiện ma túy. Bộ trưởng nhấn mạnh, chống ma túy là cuộc chiến cam go cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan và phải giải quyết vấn đề từ gốc là đi từ tuyên truyền để người dân, nhất là thế hệ trẻ chủ động phòng tránh và có khả năng thích nguy trước hiểm họa này. Bộ trưởng cũng đánh giá cao những giải pháp của Phó Thủ tướng Ke Kim Yan đối với vấn đề này. Theo đó, các giải pháp của hai bên khá tương đồng cả về phát triển thể chế, xây dựng cơ sở vật chất và có sự phối hợp với các lực lượng chức năng. Đặc biệt, trong quá trình hỗ trợ cai nghiện, cần coi người nghiện là người bệnh để nhận được sự hỗ trợ chăm sóc nhưng vẫn đáp ứng tiếp cận mọi quyền công dân và phải chịu sự ràng buộc của chế tài pháp lý.  

Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chụp lưu niệm cùng đoàn Ủy ban Quốc gia phòng chống ma túy Campuchia

Đối với phương án xây dựng trung tâm dịch vụ điều trị cai nghiện tại Capuchia, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoàn toàn đồng ý với ngài Phó Thủ tướng là việc xây dựng cần có quy hoạch dài hạn. Trên cơ sở đó, việc chọn địa điểm, xây dựng đội ngũ cản bộ từ quản lý đến chuyên môn, xây dựng phát đồ điều trị cụ thể, hướng cách ly đối tượng với môi trường ma túy sau cai... sẽ được tính toán cẩn trọng. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang triển khai các thủ tục theo quy định để hỗ trợ Campuchia xây dựng Trung tâm dịch vụ điều trị cai nghiện tự nguyện, dựa vào cộng đồng dành cho người nghiện ma túy.

Đăng Doanh