Giáo dục - Nghề nghiệp
Việt Nam và Australia ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
10:59 PM 17/03/2018
(LĐXH) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng phụ trách Giáo dục nghề nghiệp và Kỹ năng Australia Karen Andrews đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp...

 

Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malcolm Turnbull cùng Bộ trưởng hai nước chụp ảnh tại Lễ ký Bản ghi nhớ 

Mục tiêu của Bản ghi nhớ này là nhằm tăng cường và thúc đẩy hợp tác giữa các Bên thông qua các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở có đi có lại và hai bên cùng có lợi. Hợp tác được thực hiện theo nguyên tắc: Tăng cường hợp tác liên chính phủ thông qua tham vấn giữa hai bên nhằm thực hiện các hoạt động hai bên cùng quan tâm, bao gồm các hoạt động trên các diễn đàn đa phương; Chia sẻ kiến thức và kỹ năng thông qua các cuộc trao đổi như các cuộc họp, hội nghị, hội thảo chuyên đề và các hình thức hợp tác khác giữa các cơ sở liên quan. Trên cơ sở mục tiêu và nguyên tắc, Bản ghi nhớ đưa ra 4 lĩnh vực hợp tác cụ thể:

Một là: Chính sách, quản trị và kiểm định chất lượng, gồm các nội dung Hợp tác về thiết kế hệ thống và chính sách giáo dục nghề nghiệp, bao gồm các hoạt động có liên quan đến kiểm định chất lượng và quản trị tốt; Hợp tác xây dựng chính sách cho các cơ  quan tư vấn nghề; bao gồm chia sẻ kinh nghiệm phát triển kỹ năng và tiêu chuẩn nghề; Chia sẻ thông tin về giáo dục nghề nghiệp cho những đối tượng có hoàn cảnh khác nhau về văn hóa và ngôn ngữ; bao gồm các kỹ năng về ngôn ngữ; Chia sẻ kinh nghiệm về việc cải thiện quan niệm về giá trị của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao vị thế của giáo dục nghề nghiệp khi lựa chọn nghề nghiệp.

Hai là: Đội ngũ nhân sự có chất lượng và giáo trình, gồm các nội dung Khuyến khích hợp tác nhằm tăng cường chất lượng giáo viên và đánh giá viên; Chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ làm việc trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp; Thúc đẩy xây dựng giáo trình đào tạo và tổ chức đào tạo.

Ba là: Hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm các nội dung Thúc đẩy liên kết chất lượng cao giữa các tổ chức đào tạo  của Australia  và các cơ sở đào tạo có chất lượng tại Việt Nam; Hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm về quản lí các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tăng cường đào tạo và nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và các nhà quản lí nhằm khuyến khích các cơ sở đào tạo của Việt Nam và Australia  đối thoại thường xuyên; Chia sẻ thông tin về hợp tác với doanh nghiệp; áp dụng các công nghệ giáo dục mới; các chính sách và quản trị cần thiết cho việc giáo dục từ xa, học trực tuyến hoặc kết hợp giữa học trực tuyến và đến lớp và quản lí các công nghệ đổi mới giáo dục.

Bốn là Giao lưu, trao đổi, gồm các nội dung Thúc đẩy việc trao đổi sinh viên, giáo viên, nghiên cứu viên và các chương trình trao đổi khác, trên cơ sở đồng thuận chung của hai Bên; Thúc đẩy các học bổng quốc tế do Chính phủ và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của cả hai bên. Ngoài ra, Bản ghi nhớ cũng khẳng định đối với các lĩnh vực hợp tác khác về giáo dục nghề nghiệp sẽ do hai bên cùng thống nhất. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng phụ trách giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng của Australia Karen Andrews. Hai bên ghi nhận tiềm năng và cơ hội hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, gắn việc đào tạo nghề với nhu cầu của doanh nghiệp. Các ưu tiên của Việt Nam phù hợp với thế mạnh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp và và đào tạo đẳng cấp thế giới của Australia. Hai bên bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác cùng có lợi cho cả hai nước. Bộ trưởng Karen Andrews khẳng định Việt Nam đang trở thành một đối tác ngày càng quan trọng với Australia trong hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của Australia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đối với Việt Nam trong thời gian qua, và mong rằng sự hợp tác đó sẽ ngày càng phát triển. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhấn mạnh, để có được nguồn nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận với thế giới thì hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia phát triển, có nền giáo dục nghề nghiệp tốt là hoạt động quan trọng.
Có thể nói, với Bản ghi nhớ được ký giữa hai Bộ trưởng lần này sẽ là cơ sở pháp lý mới, tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Australia. 

PV


Từ khóa: Bộ trưởng; Úc bao