Thời sự
Việt Nam và Argentina ký kết hợp tác xác định hài cốt liệt sĩ Việt Nam
03:24 PM 20/02/2019
(LĐXH)- Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri, Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina và Bộ Lao động – TBXH ký kết văn kiện hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực xác định hài cốt liệt sĩ Việt Nam.
Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri và Phu nhân đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19 - 21/2/2019.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina Mauricio Macri 
duyệt Ðội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam
Sáng 20/2, Lễ đón chính thức Tổng thống Mauricio Macri và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của ông Mauricio Macri trên cương vị Tổng thống Argentina.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina Mauricio Macri 
duyệt Ðội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân chủ trì lễ đón. Cùng tham dự lễ đón có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương…
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chào đónTổng thống Argentina Mauricio Macri 
Ngay sau lễ đón chính thức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Argentina Mauricio Macri. Tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mauricio Macri đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục đưa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Argentina ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất. Đặc biệt, hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2018.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã chúc mừng những thành tựu mà Argentina đạt được trong thời gian qua, củng cố vị trí nền kinh tế lớn thứ 3 ở khu vực Mỹ Latin, thành viên G20. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi Argentina là đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực Mỹ Latin và mong muốn củng cố quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina, nhất là trong lĩnh vực kinh tế thương mại. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Argentina về tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như xây dựng đất nước hiện nay.
Quang cảnh hội đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina Mauricio Macri 
Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Argentina bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ đối với truyền thống lịch sử đấu tranh hào hùng vì độc lập tự do của dân tộc Việt nam, đồng thời khẳng định Argentina tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc mối quan hệ hữu nghị và hợp tác, đóng góp hiệu quả vào mối quan hệ phát triển của mỗi nước.
Các đại biểu cùng dự hội đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina Mauricio Macri 
Ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã chứng kiến Lễ ký kết 3 văn kiện hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina với 3 Bộ, ngành của Việt Nam. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina Jorge Faurie và Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung ký kết văn kiện hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực xác định hài cốt liệt sĩ Việt Nam giai đoạn 2019 - 2021.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Argentina Mauricio Macri chứng kiến Lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina Jorge Faurie và Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung 
Theo đó, Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina và Bộ Lao động – TBXH Việt Nam thống nhất mục tiêu chủ yếu gồm hỗ trợ cho việc triển khai hiệu quả Đề án xác định hài cốt Liệt sĩ còn thiếu thông tin thông qua nâng cao năng lực cho cơ quan giúp việc của Ban Chỉ đạo triển khai Đề án quốc gia; Đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật trong nhận diện con người, đặc biệt trong việc lấy mẫu và phân tích ADN hài cốt liệt sĩ cho các cán bộ làm việc trong lĩnh vực này. Với các hoạt động chủ yếu như: Đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, giới thiệu các công cụ số hóa trong quản lý thông tin đang áp dụng tại Cộng hòa Argentina; Đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ trong đánh giá khảo cổ và nhân chủng học, phục hồi và phân tích hài cốt; Đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ trong việc sử dụng các phương pháp mới để phân tích di truyền (ADN) hài cốt cho các trường hợp mẫu phức tạp (Nhân, Ty thể SNIPs, INDEL); Hỗ trợ kỹ thuật trong việc xây dựng tiêu chuẩn quốc tế trong phòng thí nghiệm giám định AND, phát triển trung tâm lưu trữ cơ sở dữ liệu ADN (hệ thống quản lý thông tin trong phân tích di truyền LIMS: laboratory information management system); Hỗ trợ kỹ thuật trong việc phát triển một chiến lược để điều phối công việc của tất cả các phòng thí nghiệm Di truyền có liên quan đến dự án; Hỗ trợ kỹ thuật để phát triển một Đơn vị nhận dạng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina Jorge Faurie và Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung trao văn kiện hợp tác
Kế hoạch hành động này có hiệu lực trong thời gian 2019 - 2021 và có thể được gia hạn thời gian tương ứng theo thỏa thuận bằng văn bản giữa hai bên, trừ trường hợp một trong hai bên tuyên bố chấm dứt bằng văn bản.
Đước biết, trước đó vào năm 2014, Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina và Bộ Lao động – TBXH Việt Nam cũng đã ký kết kế hoạch hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực xác định hài cốt liệt sĩ Việt Nam giai đoạn 2015 – 2016.
Chí Tâm