Thời sự
Việt Nam – Romania tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động
03:42 PM 16/11/2018
(LĐXH)- Sáng 16/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp ông Valeriu Arteni, Đại sứ Romania tại Việt Nam về những vấn đề liên quan đến hợp tác lao động hai nước.
Theo Đại sứ, trong chuyến thăm Romania tới đây của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nội dung về hợp tác lao động sẽ được hai bên tập trung mạnh mẽ. Đây không những là vấn đề Việt Nam đưa lao động sang Romania làm việc mà ngược lại, Romania đã phái cử nhiều chuyên gia sang Việt Nam công tác trong các lĩnh vực như dầu khí, công nghệ… Lao động Việt Nam tại Romania được đánh giá có trình độ, kỷ luật, dễ hòa nhập, được nước sở tại đánh giá tốt và chào đón.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Đại sứ Romania
Đại sứ Valeriu Arteni nhấn mạnh lao động là vấn đề được hai nước hết sức quan tâm. Romania mong muốn hợp tác trong lĩnh vực lao động và muốn tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc. Tiến tới hợp tác lao động hai nước cần đưa vào khuôn khổ để bảo đảm lâu dài, bền vững. “Hiện hai bên đang xúc tiến hợp tác lao động và sẽ sớm được thống nhất, ký kết” – Đại sứ Valeriu Arteni nói.
Đại sứ khẳng định, tăng trưởng của Romania trong những năm qua đều đứng đầu các nước EU, an sinh xã hội của Romania cũng rất tốt, đây là tiền đề quan trọng để thu hút lao động nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Đại sứ mong muốn, sau chuyến thăm của Bộ trưởng, hợp tác lao động hai nước về lao động sẽ đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn.
Trao đổi với Đại sứ Romania, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, gần đây có nhiều chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Romania, trong đó có ưu tiên trao đổ hợp tác trên các nội dung lao động, xã hội, giáo dục... Qua đó khẳng định quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp, đồng thời bày tỏ tán thành với ý kiến mà ngài đại sứ Rumania nêu ra. 
Theo Bộ trưởng, Việt Nam trong trong quá trình sửa đổi Bộ luật Lao động và một số luật liên quan để bảo đảm tính thống nhất trong lĩnh vực lao động, trong đó có việc đưa lao động Việt Nam sang nước ngoài và ngược lại. Việt Nam là quốc gia có tiềm năng về lao động, được một số quốc gia ưu tiên để lựa chọn lao động. Bộ trưởng mong muốn Romania tới đây, vấn đề hợp tác lao động giữa Việt Nam và Romania sẽ được ký kết. Cùng với đó, Bộ trưởng cho biết Việt Nam có nhiều trường nghề liên kết với phía Romania như ĐHSP Vinh, ĐHSP Vĩnh Long và mong muốn phía Romania dành nhiều suất học bổng cho sinh viên các trường nghề Việt Nam. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng gợi mở vấn đề hợp tác đưa lao động nông nghiệp sang Romania, bởi Romania là nước có nền nông nghiệp công nghệ cao phát triển. 
** Cùng ngày, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam, bà Marinela Milcheva Petkova. Tại buổi tiếp, Bộ cho biết, những đóng góp hiệu quả thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thơi gian qua và cảm ơn Bulgaria trong nhiều năm qua đã giúp Việt Nam đào tạo hàng nghìn cán bộ có trình độ đại học và trên đại học, là lực lượng tích cực đóng góp cho đất nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung  trao đổi  với bà Marinela Milcheva Petkova
Thông báo sơ bộ về chương trình làm việc sắp tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, sẽ có chuyến công tác tại Bulgaria để gặp gỡ trao đổi hợp tác trong lĩnh vực việc làm, đào tạo nghề, an sinh xã hội… hy vong thời gian tới hai nước sẽ tăng cường nhiều hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực./.
PV
Từ khóa: lao động Việc Làm