Xã hội
Việt Nam- Myanmar đẩy mạnh hợp tác phòng, chống ma túy
01:51 PM 22/12/2017
(LĐXH) - Từ ngày 19/12 đến 22/12, tại Hà Nội, Tổng Cục Cảnh sát (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị song phương giữa Việt Nam và Myanmar lần thứ 4 về hợp tác phòng, chống ma tuý (PCMT). Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát dự và chủ trì hội nghị. Đoàn đại biểu Myanmar do Ngài Chuẩn tướng Myint Aung, Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương kiểm soát lạm dụng ma tuý, kiêm Cục trưởng PCMT Myanmar làm Trưởng đoàn.

Trong khuôn khổ diễn ra Hội nghị, hai bên đã thông tin về công tác phòng, chống ma túy của từng quốc gia, đánh giá kết quả đã đạt được trong năm 2017 và phương hướng hợp tác hai quốc gia thời gian tới. Các hoạt động diễn ra tại Hội nghị gồm thảo luận công tác đấu tranh PCMT giữa Việt Nam và Myanmar, kiểm soát tiền chất, phát triển thay cây và giảm cầu ma túy giữa hai quốc gia. Đồng thời, thông qua Biên bản Hội nghị song phương Việt Nam-Myanmar lần thứ 4 về hợp tác PCMT.

Trung tướng Đồng Đại Lộc và đoàn đại biểu Việt Nam tại hội nghị

Do chịu tác động trực tiếp từ diễn biến tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong khu vực, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam tuy được kiềm chế nhưng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt tại khu vực Tây Bắc và Bắc miền Trung giáp Lào, biên giới Việt Nam- Trung Quốc, biên giới Việt Nam- Campuchia. Hoạt động mua bán, sản xuất trái phép chất ma túy trong nước tiềm ẩn nhiều phức tạp. Một số đối tượng đã tìm kiếm công thức có trên mạng internet để nghiên cứu, điều chế, sản xuất ma túy tổng hợp với quy mô lớn bằng các loại tiền chất, các thuốc tân dược có bán trên thị trường, điển hình công an thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện, triệt phá, thu giữ 220kg ma túy các loại. Năm 2017, Việt Nam đã phát hiện, điều tra bắt giữ 22.300 vụ, 34.400 đối tượng về ma túy, tăng 3.031 vụ và 3.493 đối tượng so với năm 2016, thu giữ 906,7 kg heroin, 856 kg và 979.487 viên ma túy tổng hợp, 376,4 kg cần sa khô…; phát hiện, phá nhổ hơn 10 ha cây thuốc phiện tập trung chủ yếu tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La và 01 ha cây cần sa tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Tình trạng sử dụng ma túy diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý hơn 222.500 người (tăng 11.800 người so với năm 2016), trong đó dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 49%, từ 30 tuổi trở lên chiếm 50,9% . Các cơ sở cai nghiện ma túy của Việt Nam đang quản lý, điều trị cai nghiện cho 32.610 học viên, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng là 25.503 người, trong đó cai nghiện tại cộng đồng là 3.566 người, quản lý sau cai tại cộng đồng là 22.837 người. Các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone với 282 cơ sở, điều trị cho hơn 51.000 người. Bên cạnh đó Bộ Y tế đang triển khai chương trình điều trị thay thế bằng thuốc Suboxone cho 163 bệnh nhân tại 03 tỉnh, thành phố.Để thúc đẩy công tác phòng, chống ma túy, Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia như Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Úc, Mỹ, Nga… Hợp tác giữa quốc gia Việt Nam và quốc gia Myanmar được thực hiện thông qua một số lĩnh vực như hợp tác cấp Bộ, hàng năm tổ chức các hội nghị với cấp Thứ trưởng về vấn đề an ninh, trong đó có nội dung hợp tác về phòng, chống ma túy; Hội nghị quan chức cấp Bộ trưởng các nước thành viên Bản ghi nhớ về hợp tác phòng, chống ma túy Tiểu vùng sông Mê Công (MOU); Hội nghị cấp Bộ trưởng Asean về vấn đề ma túy (AMMD); Hội nghị quan chức cấp cao Asean về phòng, chống ma túy (ASOD); Kỳ họp cấp cao Ủy ban kiểm soát ma túy của Liên hợp quốc (CND); tham gia các tổ công tác của Asean: Trung tâm hợp tác chống ma túy Asean- Narco. Hai quốc gia đang hợp tác chặt chẽ với các nước trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Công cũng như với các quốc gia thành viên Asean trong nỗ lực phòng, chống ma túy và đã thiết lập hệ thống các Văn phòng các sỹ quan liên lạc (BLOs ….

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Đồng Đại Lộc đánh giá cao về sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả mà Ủy ban Trung ương kiểm soát lạm dụng ma túy Myanmar và Bộ Công an Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế thời gian qua, đặc biệt trong quá trình chuẩn bị Hội nghị lần này. Với những nỗ lực không mệt mỏi, Myanmar đang từng bước để loại bỏ ma túy, làm giảm trồng cây ma túy thay thế bằng các vụ mùa màng khác…

Đoàn đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm

Hội nghị song phương lần thứ 4 khẳng định quyết tâm cao của Chính phủ Việt Nam và Myanmar trong hợp tác về  phòng, chống ma túy. Trong thời gian tới, hai quốc gia sẽ tiếp tục tiến hành trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, bàn các biện pháp để thúc đẩy hợp tác về vấn đề này.

                                                                                                Kim Dung