Thời sự
Việt Nam - Lào tăng cường trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng hợp tác về lao động và phúc lợi xã hội
03:45 PM 04/08/2017
Tiếp theo thành công của Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội lần thứ 4 năm 2015 tại Viêng Chăn, Lào, được phép của Chính phủ hai nước, từ ngày 3-4/8/2017, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Việt Nam – Lào lần thứ 5 tại Thành phố Đà Nẵng.
Hội nghị đánh giá cao kết quả đã đạt được của hai Bộ trong việc thực hiện Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội lần thứ 4 năm 2015. Theo đó, quan hệ hợp tác giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu trong tất cả các lĩnh vực gồm: công tác đối với thương binh, liệt sĩ và người có công, lao động, việc làm, dạy nghề, bảo hiểm xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, xóa đói giảm nghèo, công tác đào tạo cán bộ... Đồng thời, Hội nghị cũng trao đổi về những mặt hạn chế và cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thời gian tới.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Khampheng Saysompheng trao đổi Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội lần thứ 5
Nhân dịp này, Bộ trưởng Khampheng Saysompheng đã có buổi tiếp kiến Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Vũ Đức Đam trước thềm Hội nghị. Tại buổi tiếp kiến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và thiết thực giữa hai Bộ, đồng thời khẳng định: “Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và tạo điều kiện cho việc tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực giữa hai quốc gia”.
Bên lề Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Khampheng Saysompheng đã có các buổi tiếp xúc song phương, qua đó, thông tin về tình hình phát triển kinh tế- xã hội và trao đổi những biện pháp nhằm mở rộng các lĩnh vực lao động và xã hội, cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác do sự khác biệt về cơ chế, chính sách. Hai Bộ trưởng cũng khẳng định tình đoàn kết, gắn bó và hợp tác bền vững, lâu dài giữa hai bên.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Khampheng Saysompheng ký Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội lần thứ 5
Kết thúc Hội nghị, hai Bộ trưởng thống nhất với báo cáo tổng kết kết quả hợp tác giai đoạn 2015-2017 và kế hoạch hợp tác giai đoạn 2017-2019 về lao động và xã hội; Ký Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội lần thứ 5, trong đó tập trung vào:
1. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Hiệp định hợp tác lao động Việt Nam và Lào năm 2013 theo từng giai đoạn; Tăng cường phổ biến, thông tin về các quy định của Hiệp định đến các doanh nghiệp, người lao động và các địa phương có chung đường viên giới với Lào; tăng cường trao đổi thông tin về các quy định, luật pháp của hai nước liên quan đến việc quản lý lao động nước ngoài. Phía Lào sẽ phối hợp với phía Việt Nam thành lập Tổ công tác chung Việt Nam – Lào về thực hiện Hiệp định hợp tác lao động năm 2013.
2. Hai Bên tiếp tục phối hợp với Bộ Quốc phòng và các ngành liên quan trong việc tìm kiếm, thu thập hài cốt bộ đội tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào và bộ đội Lào hy sinh tại Việt Nam trong chiến tranh để đưa về nước.
3. Hai bên sẽ tạo điều kiện cho việc trao đổi, thăm hỏi và nghỉ ngơi của Đoàn đại biểu cán bộ lão thành có công với cách mạng của hai nước, thông qua việc đi thăm hỏi và nghỉ ngơi tại mỗi nước hàng năm.
4. Hai Bên sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị liên quan của hai Bộ về xây dựng pháp luật chính sách và các mô hình về lao động và việc làm, chính sách tiền lương, an toàn vệ sinh lao động, thanh tra lao động, người có công, bảo hiểm xã hội, giáo dục nghề nghiệp, đào tạo cán bộ; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; trợ giúp xã hội cho các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội và dễ bị tổn thương: người cao tuổi, người khuyết tật, chính sách giảm nghèo và trợ giúp xã hội; nâng cao năng lực cán bộ về các lĩnh vực xây dựng kế hoạch, hành chính văn phòng, thông tin, báo chí, hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế về lao động và xã hội.
5. Hai bên thống nhất hợp tác kết nghĩa về nâng cao chuyên môn kỹ thuật, trao đổi thông tin về lao động giữa Viện phát triển kỹ năng nghề của Lào và Viện Khoa học dạy nghề Việt Nam; giữa các Trung tâm dịch vụ việc làm của hai Bên; Hợp tác kết nghĩa về chuyên môn kỹ thuật giữa Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và Trung tâm Chân tay giả và Phục hồi chức năng Bản cân, Lào.

Đoàn đại biểu của hai nước chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

6. Hai bên hoan nghênh và đánh giá cao sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Hai bên ghi nhận sự tiếp tục hỗ trợ về thiết bị dạy nghề trị giá 1 tỷ đồng của Công ty TNHH Văn Lang và Công ty Toàn Á cho Viện Phát triển kỹ năng nghề thuộc Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào.
7. Hai Bên khuyến khích các địa phương và tổ chức liên quan kết nghĩa với nhau và mở rộng, hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội, trong đó có việc quản lý trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý người lao động Việt Nam đi làm việc tại Lào và lao động Lào đi làm việc tại Việt Nam.
8. Hai Bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng sinh viên, giáo viên dạy nghề dài hạn và ngắn hạn. Hai bên nhất trí báo cáo trình Chính phủ và Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Lào để tạo điều kiện cho hai Bộ tiếp tục triển khai đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho cán bộ của hai bên bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam.
9. Hai Bên thường xuyên trao đổi nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời xem xét đề xuất với Chính phủ hai nước nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

10. Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Việt Nam – Lào lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại Lào vào năm 2019.

Theo molisa.gov.vn